Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Siêu bão Mangkhut ở Philippines và chuẩn bị tới Hong Kong

Siêu bão Mangkhut ở Philippines và chuẩn bị tới Hong Kong
September 15
20:33 2018

 

Siêu bão Mangkhut sau khi quét qua Đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương đã đổ bộ vào các tỉnh trên đảo Luzon, đảo đông dân và lớn nhất nằm ở phía bắc của Philippines, vào sáng sớm thứ Bảy 15-9-2018. Nơi bão đổ bộ là thị trấn Baggao ở tỉnh Cagayan, sức gió lên tới 269km/g (167mph). Các hệ thống điện và thông tin liên lạc bị tê liệt tại nhiều khu vực khiến cho việc thông tin về trận bão khủng khiếp này rất khó khăn.

Bão Mangkhut tại thành phố Tuguegarao (Philippines sáng 15-9-2018).

Ricardo Jalad, lãnh đạo lực lượng Phòng vệ Dân sự Philippines, cho biết đã có những báo cáo về người chết từ vùng Cordillera nhiều núi non, nơi đã xảy ra 41 vụ lở đất do mưa bão.

Chính phủ cảnh báo rằng bão có thể gây tình trạng nước dâng cao tới 6 mét, gây lũ lụt lớn do các sông bị tràn bờ và lở đất nghiêm trọng. Nhiều đập nước đã phải mở cửa xả nước có thể gây thêm lũ lụt, đặc biệt là ở trung tâm đảo Luzon, nơi là một trung tâm sản xuất lúa gạo của cả nước. Theo những báo cáo ban đầu, bão Mangkhut đã tàn phá nặng nề các cánh đồng lúa và bắp trong khu vực.

Trước đó, Trung tâm Cảnh báo Bão Chung (Joint Typhoon Warning Center, JTWC) của Không quân và Hải quân Mỹ tại Hawaii (Mỹ) đã xếp siêu bảo Mangkhut vào cấp độ 5 Category 5 cao nhất trong thang bão Đại Tây Dương (Atlantic hurricane) Saffir-Simpson. Đây là trận bão mạnh nhất thế giới từ đầu năm 2018 tới nay.

Dải mây mưa của bão Mangkhut rộng tới 560 dặm (900km) và mắt bão rộng tới 78 dặm (125km).

Mangkhut là tên do Thái Lan đặt, trong tiếng Thái có nghĩa là quả măng cụt. Đây là trận bão thứ 15 từ đầu năm 2018 tới nay đổ vào Philippines, nơi được coi là một trong những nước hứng chịu nhiều bão tố nhất thế giới, trung bình khoảng 20 trận bão một năm.

Theo dự báo, sau khi rời Philippines, bão Mangkhut đã tiến về tỉnh Quảng Đông trên vùng duyên hải phía nam đông dân của Trung Quốc. Trung tâm JTWC cho biết sau khi đổ bộ vào đất liền Philippines, bão Mangkhut đã giảm sức gió xuống còn khoảng 213km/g. Dự báo vào trưa Chủ nhật 16-9, bão Mangkhut sẽ di chuyển cách Hong Kong 101 hải lý (187km). Trong ngày 15-9, nhà chức trách Hong Kong đã gọi được 3.705 tàu đánh cá trở về cảng và 1.820 người làm trên các bè cá cũng đã vào đất liền. Chính quyền thành phố đã mở 215 trung tâm tránh bão và sơ tán 3.486 người ra khỏi các vùng nguy hiểm. 20 bãi biển đã đóng cửa. 30 công trường xây dựng cũng dừng thi công.

Biển cảnh báo bão tại một bãi biển ở Hong Kong ngày 15-9-2018.

Theo Chuck Watson, chuyên gia dựng mô hình tai ương (disasrer modeler) tại Trung tâm nghiên cứu Enki Search ở Savannah (bang Georgia, Mỹ), nếu cứ giữ sức mạnh và lộ trình như dự đoán ban đầu, siêu bão Mangkhut có thể gây thiệt hại khoảng 120 tỷ USD ở đại lục Trung Quốc và Hong Kong. Riêng ở Philippines, bão Mangkhut có thể làm nước này mất 6,6% GDP.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới