Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Samsung và Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM khánh thành phòng đọc Thiếu nhi S.hub Kids, một sân chơi STEM

Samsung và Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM khánh thành phòng đọc Thiếu nhi S.hub Kids, một sân chơi STEM
September 13
08:47 2018

Ngày 12-8-2018, thêm một sân chơi mới cho thiếu nhi đã được đưa vào phục vụ là phòng đọc Thiếu nhi – S.hub Kids tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM.

Nằm trong chương trình Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng – cam kết hỗ trợ giáo dục với phương châm “Samsung cùng bạn kiến tạo tương lai”, Công ty Điện tử Samsung Vina phối hợp cùng Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM xây dựng S.hub Kids – không gian công nghệ thiếu nhi –  một môi trường được thiết kế hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến của Samsung phục vụ nhu cầu học tập, tìm hiểu và thực hành khoa học, đặc biệt là các chủ đề về STEM cho thanh thiếu nhi thành phố.

S.hub Kids –sân chơi STEM toàn diện cho trẻ em

Ông Kim Cheol Gi, Tổng giám đốc Samsung Vina, (bên phải) và ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM, cùng nhấn nút khánh thành S-hub Kids.

STEM (Science, Technology, Engineering & Mathematics, Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đang dần trở thành một mô hình giáo dục phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Các chương trình giáo dục STEM được phát triển, đổi mới để trang bị cho học sinh những “kỹ năng thế kỷ 21” như: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, kỹ năng trao đổi và cộng tác, tư duy sáng tạo…

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, thực hành về STEM và giúp các em nhỏ mạnh dạn tiếp cận với giáo dục STEM, Samsung Vina đã đầu tư tổng trị giá đầu tư gần 6 tỷ  đồng để phối hợp cùng Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. HCM hình thành một S.hub Kids. Đây là mô hình không gian mở hiện đại được xây dựng dựa trên 3 yếu tố:

  • Không gian thân thiện với trẻ em và trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại.
  • Nội dung STEM đa dạng, phong phú, gồm các đầu sách về STEM, các lớp học STEM Lego Robotics và các lớp STEM khoa học vui.
  • Các chương trình bồi dưỡng đào tạo nhân lực nhằm tăng độ lan tỏa của STEM trong cộng đồng.

Trong không gian rộng gần 450m2, S.hub Kids được thiết kế thành những khu vực chức năng như phòng học STEM, phòng thiên văn, không gian đọc sách và thực hành khoa học, không gian giải trí đa phương tiện… cùng với các trang thiết bị hiện đại của Samsung như bảng tương tác thông minh, bảng Flip Chart điện tử, máy tính bảng và các bộ công cụ Lego Robots hiện đại.

Trên nền tảng cơ sở vật chất hiện đại đó, các lớp học và hoạt động STEM đa dạng được triển khai nhằm phục vụ nhu cầu và sở thích đa dạng của nhiều đối tượng ban đọc thanh thiếu nhi của thư viện, như STEM khoa học vui lấy cảm hứng từ những vật dụng quen thuộc hay những hiện tượng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, STEM Robotics và lập trình cơ bản ,… Song song với việc xây dựng cơ sở vật chất hiện đại và nội dung phong phú, điểm  nổi bật của dự án là chương trình bồi dưỡng đào tạo nhân sự giảng dạy STEM, hứa hẹn S.hub Kids sẽ trở thành nơi mà các thầy cô giáo có thể thực hành và trau dồi kỹ năng giảng dạy STEM, cùng khơi nguồn cảm hứng học hỏi và sáng tạo cho thế hệ học sinh trưởng thành từ STEM qua các hoạt động ngoại khóa.

Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng  

Ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc Truyền thông Samsung Vina, giới thiệu về chương trình Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng CSR của Samsung tại Việt Nam.

Sau những giai đoạn đồng hành cùng giáo dục như nâng cấp cơ sở vật chất – sơn sửa trường học, trao học bổng (1997 – 2010), tích hợp trang thiết bị công nghệ vào giáo dục (2011-2017), năm 2018, Samsung Vina bắt đầu tập trung vào việc phát triển các hoạt động giáo dục phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Với khẩu hiệu “Cùng bạn kiến tạo tương lai” thông qua giáo dục, đặc biệt là giáo dục STEM, trong năm 2018, Samsung Vina đã triển khai một loạt các hoạt động như: Hội thảo “Kiến tạo tương lai từ giáo dục STEM” đồng hành cùng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và đối tác chiến lược Lego Education trong các cuộc thi Khoa học ứng dụng First Lego League, cuộc thi Robotacon 2018,  trại hè STEM Summer Camp tại S.hub Đà Nẵng, tập huấn giáo dục STEM cho gần 170 giáo viên…  nhằm lan tỏa nhận thức về giáo dục STEM trong cộng đồng cũng như đưa STEM đến gần với các em học sinh hơn nữa.

Ông Bùi Xuân Đức

Ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM, chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong ước có một không gian công nghệ cho các em thiếu nhi để giúp các em có một sân chơi bổ ích hơn và hôm nay, mong ước đó đã thành hiện thực. Với kinh nghiệm từ dự án Không gian chia sẻ S.hub mà chúng tôi đã thực hiện cùng với Samsung từ 3 năm qua, tôi tin chắc rằng S.hub Kids cũng sẽ trở thành một điểm đến yêu thích của các em học sinh trong thành phố.”

Ông Kim Cheol Gi

Ông Kim Cheol Gi, Tổng giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina, nói rằng: “Samsung luôn muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình kiến tạo một tương lai tươi sáng. Tôi hy vọng rằng dự án S.hub Kids với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng các hoạt động đa dạng phong phú sẽ góp phần tích cực vào việc phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam, đặc biệt cho thế hệ thanh thiếu nhi, vốn là những chủ nhân tương lai của đất nước.”

PHẠM ANH PHÚ