Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Coi trực tiếp bóng đá ASIAD 2018 qua mạng xã hội

Coi trực tiếp bóng đá ASIAD 2018 qua mạng xã hội
August 20
00:02 2018

 

Chiều Chủ nhật 19.8.2018, 360.000 người yêu bóng đá và ủng hộ đội Olympic Việt Nam đang xem Live trận VN – Nhật Bản trên sân có ASIAD 2018 tại Indonesia.

Vấn đề là họ phải coi trên mạng YouTube qua kênh Xoilac.tv. Và nguồn phát gốc là từ một đài có bản quyền chính thức nào đó. Có nghĩa là 360.000 người hâm mộ bóng đá VN đang bị trở thành những người xem lậu, vi phạm bản quyền.

Bởi VN là nước hi hữu dự ASIAD 2018 nhưng không mua bản quyền truyền hình ASIAD. Có nghĩa việc phát trực tiếp các sự kiện ASIAD ở VN là vi phạm bản quyền. Bà giám đốc mảng truyền hình của ASIAD 2018 Linda Wahyudi đã không giấu được sự ngạc nhiên vì trong khi có tới 75 nước đã mua bản quyền truyền hình ASIAD 2018 (có hàng chục nước ngoài châu lục – châu Á có 48 nước) mà lại không có VN. Cũng thông cảm cho bà vì ngay chính người dân ở VN còn không hiểu nổi nữa mà.

Cũng may, tới hôm nay, Xoilac.tv vẫn chưa bị ASIAD xử lý. Hy vọng là do ASIAD cũng liều nhắm mắt làm ngơ cho VN.

Tất nhiên chất lượng xem trên kênh YouTube này không cao. Và người xem phải chấp nhận những thứ phi chuẩn mực, phải xem những quảng cáo cá cược. Nhưng được cái là có để xem và còn thoát khỏi các bình luận viên VTV mà người ta còn ám ảnh sau World Cup 2018 ở Nga vừa rồi.

Ngoài Xoilac.tv còn có một số kênh phát khác trên YouTube lấy từ những nguồn khác nhau và được bình luận bằng tiếng Việt.

Tôi chỉ chia sẻ thông tin “lạ lắm phải không em”. Còn chuyện vì sao VN không mua bản quyền truyền hình ASIAD phục vụ nhu cầu chính đáng của một bộ phận không nhỏ người dân thì tôi hỗng dám bàn. Ai cũng có cái lý của mình. Có chăng là tại sao không ai chịu thực hiện một giải pháp khả thi nào đó vẹn cả multi đường. Bài học bản quyền truyền hình World Cup 2018 thiệt là chóng quên. Tôi cũng chớ dám nghĩ là tại các cơ quan hữu quan xem thường sự kiện thể thao lớn nhất châu Á này.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới