Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Hội thảo khoa học Smart City 360 độ năm 2018

Hội thảo khoa học Smart City 360 độ năm 2018
July 30
13:57 2018

 

Nằm trong chuỗi sự kiện Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23 VIO 2018 tại TP.HCM, chiều ngày 26-7-2018, Viện Khoa học và Công nghệ tính toán (ICST) thuộc Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học thành phố thông minh Smart City 3600 lần thứ 2 năm 2018 với chủ đề Giải pháp tương tác thời gian thực cho đô thị thông minh.

Đây là hoạt động trao đổi học thuật thường niên hướng đến việc giới thiệu, trao đổi các giải pháp hệ thống thông tin thông minh, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tương tác thời gian thực và ứng dụng của các hệ thống này trong các hoạt động triển khai xây dựng một đô thị thông minh, hiện đại. Hội thảo còn là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT-VT (ICT) tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung cùng nhau trao đổi, thảo luận các giải pháp kết nối, tương tác giữa máy tính – con người và ứng dụng vào các lĩnh vực cụ thể trong quản lý, phục vụ trực tiếp người dân và toàn xã hội.

Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Phùng,Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ tính toán, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, cho biết: “Điểm đặc biệt của Hội thảo Smart City 3600 là tính kết nối giữa nghiên cứu với thực tiễn ứng dụng tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước. Năm nay, Hội đồng nội dung đã xem xét, lựa chọn những tham luận nổi bật, thể hiện tính ứng dụng cụ thể, thực tế trong các lĩnh vực liên quan đến đô thị thông minh và công nghiệp 4.0.”

Các chuyên gia cũng thảo luận về các nghiên cứu, ứng dụng về mô hình, ứng dụng kỹ thuật phân tích đáp ứng đồng bộ, tối ưu hóa tương tác thời gian thực để giải quyết các vấn đề cụ thể của giao thông, y tế, môi trường. Bên cạnh đó là các vấn đề về kiến trúc phần cứng và phần mềm có liên quan đến tương tác thời gian thực như hạ tầng truyền thông, cấu trúc bộ nhớ chuyên dụng, thiết kế vi mạch tích hợp cho ứng dụng thời gian thực, phần mềm mô phỏng cho các kiến trúc và ứng dụng mới…

Mở đầu hội thảo, đại diện Viện ICST đã trình bày tham luận với chủ đề Hệ thống quan trắc và cảnh báo chất lượng không khí. Đây là nội dung chính trong đề tài nghiên cứu ứng dụng Xây dựng hệ thống dự báo không khí vùng TP.HCM, với hướng tiếp cận mới là sử dụng các mô hình quang hóa (CMAQ) kết hợp với mô hình dự báo khí tượng (WRF) để dự báo chất lượng không khí theo thời gian thực ở TP.HCM và một số vùng lân cận do Viện chủ trì thực hiện.

GSTS Nguyễn Kỳ Phùng, Chủ nhiệm đề tài, khẳng định: “Đề tài đã xây dựng được quy trình dự báo chất lượng không khí phù hợp với khu vực TP.HCM. Việc áp dụng dữ liệu camera trong hệ thống giám sát camera giao thông của thành phố là phương pháp mới phù hợp với mục tiêu xây dựng bộ dữ liệu giao thông chi tiết và có mức độ phân bố rộng hơn so với các phương pháp truyền thống ngoài thực địa, giúp tiết kiệm về mặt chi phí, nhân lực và thời gian. Ngoài ra, việc áp dụng kết quả dự báo chất lượng không khí toàn cầu vào việc tính toán dự báo địa phương là một yếu tố quan trọng bảo đảm tính đúng đắn trong bài toán mô phỏng chất lượng không khí địa phương khi chịu ảnh hưởng của các khu vực lân cận và xa hơn nữa là vấn đề ô nhiễm xuyên biên giới.”

Tham luận giới thiệu các công nghệ và giải pháp quan trắc, điều khiển giao thông đô thị thông minh đã và đang triển khai tại một số địa phương của Việt Nam do PGS.TS Phạm Hồng Quang đến từ Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, trình bày đã cung cấp những thông tin mới nhất về thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông để điều hành và quản lý hệ thống giao thông vận tải. Theo ông, xây dựng thành phố thông minh là xu hướng được rất nhiều đô thị trên thế giới, không chỉ riêng ở Việt Nam, đang áp dụng để giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông, y tế, môi trường… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Loạt 6 giải pháp Internet của vạn vật (IoT) đặc thù cho thành phố thông minh ở Việt Nam cũng đã được đại diện công ty Global CyberSoft giới thiệu trong tham luận “Giải pháp IoT cho thành phố thông minh” nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết, đặc thù của việc ứng dụng công nghệ cho thành phố thông minh tại Việt Nam. Đặc biệt là những giải pháp đã được kiểm nghiệm thành công qua thực tế triển khai như giải pháp giao thông thông minh SmartTraffic, giải pháp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao SmartAgri, giải pháp an ninh công cộng Public Satefy, nền tảng dịch vụ công City Center, giải pháp cho lĩnh vực hàng không Airport, bộ giải pháp bán lẻ FlexBA.

Tham luận “Truy xuất thông tin từ dữ liệu hình ảnh y-sinh” được Tiến sĩ – bác sĩ Đoàn Xuân Quang Minh, Viện Broad Institute of MIT & Harvard (Mỹ), trình bày chi tiết tại hội thảo chính là kết quả của việc ứng dụng bộ 3 máy học (machine learning), thị giác máy tính (computer vision), và học sâu (deep learning) vào ngành y – sinh nhằm cung cấp dữ liệu đầu vào đáp ứng nhu cầu tìm kiếm những giải pháp tối ưu, toàn diện, hiệu quả, linh hoạt cho việc xác định nhân tế bào trong nhiều bối cảnh nghiên cứu khác nhau. Ông cho biết, nhóm nghiên cứu tại phòng phân tích hình ảnh ở Broad Institute of MIT & Harvard đã kết hợp với các chuyên gia của Kaggle (thuộc Google), NVIDIA và tập đoàn tư vấn Booz-Allen-Halminton tổ chức cuộc thi giải thuật Data Science Bowl 2018 nhằm tìm kiếm những giải pháp tối ưu, toàn diện, hiệu quả, linh hoạt cho việc xác định nhân tế bào trong nhiều bối cảnh nghiên cứu khác nhau (độ phóng đại thay đổi, cắt lớp 2 hoặc 3 chiều, thuốc nhuộm đặc thù khác nhau, các dòng tế bào thông thường/đặc biệt,…). Trong tổng số 68.000 giải thuật được ghi nhận tại cuộc thi, ba giải pháp đoạt giải đều rất thuyết phục khi đưa ra chính xác đáp án về vị trí và đường biên cho mỗi nhân tế bào. Đáng chú ý hơn cả, nhóm nhà khoa học và chuyên gia của phòng phân tích hình ảnh ở Broad Institute of MIT & Harvard đã nỗ lực gần 4 tháng vẽ đường biên thủ công cho gần 40.000 nhân tế bào để cung cấp dữ liệu cho cuộc thi.

Tham luận “Ứng dụng công nghệ blockchain trong đô thị thông minh” do Tiến sĩ Dương Minh Đức, Phó trưởng khoa Hệ thống thông tin, Đại học Công nghệ thông tin thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, trình bày đã cơ bản đề xuất một khung kiến trúc mạng lai tích hợp công nghệ blockchain với các thiết bị thông minh để cung cấp một nền tảng truyền thông an toàn trong đô thị thông minh, bao gồm các vấn đề liên quan đến blockchain ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau trong thực tế.

Các nhóm chủ đề chính tại hội thảo khoa học Smart City 3600 lần thứ 2 năm 2018:

  • Môi trường thông minh với giải pháp quan trắc và cảnh báo chất lượng không khí tương tác thời gian thực
  • Giao thông thông minh với hệ thống giám sát điều khiển giao thông
  • Quản lý dữ liệu, cụ thể là dữ liệu dựa trên công nghệ blockchain tương tác thời gian thực.
  • Hệ sinh thái thông tin và các chuyển đổi dữ liệu trong hệ thống IoT
  • Xử lý hình ảnh và ứng dụng trong giám sát
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xử lý hình ảnh y sinh

PHẠM ANH PHÚ

KHU VỰC TRIỂN LÃM CÁC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ TẠI HỘI THẢO SMART CITY 360 NĂM 2018

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới