Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Sony thay đổi lãnh đạo: Kazuo Hirai trao chức CEO cho CFO Kenichiro Yoshida

Sony thay đổi lãnh đạo: Kazuo Hirai trao chức CEO cho CFO Kenichiro Yoshida
February 03
07:32 2018

 

Tổng giám đốc (President and CEO) của Sony, ông Kazuo Hirai sẽ từ chức vào cuối tháng 3-2018 sau 6 năm làm việc tại công ty. Theo tin từ hãng Nhật Bản này, Giám đốc tài chính (CFO) Kenichiro Yoshida sẽ thay thế vị trí của ông Kazuo. Ông Yoshida Yoshida được cho là đã giúp xoay xở vấn đề tài chính của Sony trong suốt nhiệm kỳ của Hirai, bắt đầu với sáng kiến ​​tinh giản “One Sony”.

Sau khi rời chức CEO, ông Hirai sẽ nhận trọng trách Chủ tịch (Chairman) Sony (hiện nay là Osamu Nagayama), trong khi vai trò của giám đốc tài chính Yoshida sẽ do trưởng bộ phận di động và giám đốc chiến lược Hiroki Totoki đảm nhiệm. Những thay đổi này sẽ có hiệu lực vào ngày 1-4-2018.

Ông Kazuo Hirai.

Hirai đã thuê Yoshida làm giám đốc chiến lược của Sony từ sớm, và cả hai cùng hợp tác để cơ cấu lại tập đoàn, và sau đó đã bị thất bại sau vài năm thua lỗ. Công ty đã cắt giảm hoặc bán các doanh nghiệp như bộ phận máy tính VAIO PC, tập trung vào các lĩnh vực như PlayStation và các mảng khác.

Ông Kazuo Hirai trong lần tới thăm Việt Nam nhân sự kiện Sony Show hồi tháng 9-2017 tại TP.HCM.

Ông Hirai chia sẻ: “Ông Yoshida kết hợp một tư tưởng chiến lược sâu sắc với quyết tâm không ngừng để đạt được mục tiêu đã xác định và khả năng đưa ra quan điểm toàn cầu. Tôi tin rằng ông ấy có nhiều kinh nghiệm và quan điểm, cũng như những phẩm chất lãnh đạo vững chắc cần thiết để quản lý các mảng doanh nghiệp đa dạng của Sony, và như vậy là người lý tưởng để thúc đẩy công ty chuyển tiếp trong tương lai. Với tư cách Chủ tịch, tôi dĩ nhiên sẽ ủng hộ ông Yoshida và đội ngũ quản lý mới và làm tất cả những gì có thể để tạo thuận lợi cho sự chuyển đổi suôn sẻ và đảm bảo sự thành công trong tương lai của họ.”

Ông Kenichiro Yoshida.

Ông Yoshida cũng nói thêm: “Cùng với những tài năng xuất chúng của Sony Group, tôi sẽ tiếp tục xây dựng các nền tảng kinh doanh do ông Hirai thiết lập và thực hiện các biện pháp cải cách khác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của chúng tôi như là một doanh nghiệp toàn cầu và giúp chúng tôi có thể nhận ra những kế hoạch dài hạn tăng trưởng lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của tôi là hoàn thành kế hoạch trung hạn sắp tới của công ty bắt đầu vào tháng 4-2018, cùng với kế hoạch kinh doanh tức thời cho năm tài chính 2018, và tiến bước thực hiện ngay lập tức. Đây là một thời điểm rất thú vị tại Sony khi chúng tôi nhìn về tương lai của mình, và cùng với đội ngũ quản lý của mình, tôi sẽ xác định con đường tốt nhất để chúng tôi tiến lên phía trước và dành hết sức mình để tạo ra một Sony tốt hơn thỏa mãn trí tưởng tượng của các cổ đông chúng tôi trên thế giới.”

Sony đã trải qua 5 năm buồn vui lẫn lộn. Họ đã cố gắng giữ được ở thị trường TV đã bị bão hòa và đình trệ, nhưng lại để mất mảng kinh doanh PC của mình vốn nổi tiếng với thương hiệu VAIO (nay đã chuyển giao cho một hãng Nhật Bản được thành lập chỉ để tiếp quản thương hiệu này). Trên thị trường TV toàn cầu vào năm 2016, Sony đứng số 5 (sau Samsung, LG, TCL và Hisense). Sony đã tránh được Microsoft trong cuộc chiến tranh máy chơi game console, nhưng rồi cả hai lại cùng bị xính vính bởi Nintendo Switch. Người ta đã từng e rằng CEO Hirai cũng sẽ bán luôn mảnh kinh doanh thiết bị di động đang ì ạch của Sony. Nhưng rồi ông Hirai đã chọn con đường cố gắng thổi làn hơi mới cho thương hiệu di động Xperia của Sony. Smartphone Xperia đã được thiết kế lại, tạo được một phong cách riêng và cố gắng duy trì kiểu dáng thiết kế đặc trưng đó qua những thế hệ thiết bị khác nhau. Smartphone của Sony vẫn đầy ắp các công nghệ cao, đặc biệt là về hình ảnh hiển thị, âm thanh và chụp ảnh. Nhưng kết quả kinh doanh vẫn chưa được như mong muốn. Sony cho tới nay vẫn cam kết duy trì mảng di động. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, CEO Hirai đã giải thích tại sao ông tin rằng Sony không thể từ bỏ các sản phẩm di động của mình, ít ra trong lúc này. Ông tin rằng smartphone là cánh cổng đưa Sony bước vào một thế giới được kết nốoi mạng rộng lớn hơn. Không có sản phẩm smartphone, Sony sẽ bị bỏ lại đằng sau trong cái thế giới và thị trường đầy tiềm năng đó.

Tình hình hoạt động năm 2017 của Sony có vẻ khởi sắc hơn. Công ty dự báo mức lợi nhuận hoạt động (operating profit) kỷ lục 630 tỷ yen mà mình đã đạt được trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31-3-2018.

PHẠM ANH PHÚ

+ Nguồn tham khảo và hình ảnh: The Verge, SlashGear và Internet. Thanks.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới