Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Samsung giới thiệu TV 146 inch công nghệ MicroLED màn hình rời đầu tiên trên thế giới

Samsung giới thiệu TV 146 inch công nghệ MicroLED màn hình rời đầu tiên trên thế giới
January 09
16:58 2018

Công ty Điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã đem tới Triển lãm điện tử tiêu dùng thường niên lớn nhất thế giới CES 2018 tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 9 đến 12-1-2018 chiếc TV The Wall UHD 4K không chỉ có kích thước khổng lồ 146 inch mà còn là TV màn hình rời (modular TV) đầu tiên cũng như công nghệ MicroLED đầu tiên trên thế giới.

The Wall là TV đầu tiên của Samsung ứng dụng công nghệ tấm nền hiển thị MicroLED, một công nghệ mang tính cách mạng hội tụ những ưu điểm của cả hai công nghệ LED truyền thống và OLED hiện đại. Ở MicroLED, mỗi bóng đèn LED siêu nhỏ (microscopic LED) có thể tự phát ra ánh sáng riêng của mình tương tự các điốt tự phát quang OLED, nghĩa là không cần phải có đèn nền như công nghệ tấm nền LED truyền thống. MicroLED tự phát sáng bằng một công nghệ mới nhưng vẫn là LED điện tử chứ không phải là LED hữu cơ. Nhờ vậy, MicroLED cho phép tạo ra màn hình siêu mỏng nhẹ (do không cần hệ thống đèn nền), có màu đen sâu và màu sắc rực rỡ như OLED, nhưng lại không bị hiện tượng hiện tượng lưu ảnh (burn-in) như OLED – xảy ra khi hợp chất photpho phát sáng để tái tạo hình ảnh bị giảm cường độ do liên tục sử dụng trong thời gian dài và nếu liên tục xuất hiện có thể gây nguy cơ “cháy màn hình” vĩnh viễn. Công nghệ MicroLED cũng không bị giới hạn bởi kích thước như OLED hiện nay.

Công nghệ đèn LED truyền thống (bên trái) và công nghệ tấm nền MicroLED.

Nói gọn như thế này, thay vì dùng tấm nền hiển thị được chiếu sáng bởi hệ thống đèn nền LED ở công nghệ màn hình LED truyền thống, MicroLED có tấm nền hiển thị được tạo thành bởi vô số bóng đèn LED nhỏ li ti.

Đúng như tên gọi The Wall, TV mới này có thể dính sát vào tường do nó gồm những thành phần riêng biệt, trong đó màn hình thật sự là một tấm kính mỏng được ốp lên tường với đường viền khung hầu như không còn (bezel-less). Bộ phận phát hình nằm riêng. Samsung giải thích rằng với TV này, người dùng có thể tùy chọn kích thước màn hình hợp với phòng của mình, bất luận đó là 32 inch hay 146 inch. Nói cách nào đó, màn hình TV giờ đây giống như một monitor của máy tính chỉ làm chức năng hiển thị.

Hiện nay, The Wall MicroLED vẫn còn ở giai đoan khái niệm (concept). Nhưng Samsung cho biết họ có những kế hoạch thực tế để thương mại hóa dòng TV mới này.

Xin mời xem video:

MEDIA ONLINE

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới