Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Kết quả cuộc thi sáng tác ảnh nhanh Canon PhotoMarathon 2017 tại Hà Nội

Kết quả cuộc thi sáng tác ảnh nhanh Canon PhotoMarathon 2017 tại Hà Nội
November 08
07:48 2017

Cuộc thi nhiếp ảnh thường niên Canon PhotoMarathon 2017 vừa khép lại chặng đua thứ 3, chặng đua cuối cùng xuất phát tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội ngày Chủ nhật 5-11-2017. Có 2.291 tay máy tham gia cuộc đua trong tổng số khoảng 4.000 người đăng ký. 3 chủ đề thi được lần lượt công bố cách nhau 3 tiếng đồng hồ: Nụ cười Hà Nội (Smile of Hanoi), Tối giản (Minimalism) và Cuộc sống vỉa hè (Life on Pavement). Tay máy Quách Đình Hiếu đã giành được giải Đặc biệt tham dự Canon PhotoMarathon Asia Championship 2018 tại Nhật Bản cùng với 2 tay máy xuất sắc nhất ở hai chặng trước đó tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Toàn bộ lệ phí đăng ký của người tham dự chặng Hà Nội, hơn 115.750.000 triệu đồng, sẽ được Canon Marketing Việt Nam quyên góp cho Quỹ từ thiện “Canon – Vì thế hệ tương lai” nhằm tổ chức xây mới phòng học và trao tặng trang thiết bị học tập, nhu yếu phẩm để tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em học sinh nghèo khắp Việt Nam.

10 tay máy chiến thắng chặng Hà Nội được vinh danh trong lễ trao giải tối 5-11-2017 gồm:

  • Giải đặc biệt: Quách Đình Hiếu (1 suất dự Canon PhotoMarathon Asia Championship 2018 tại Nhật Bản, 1 thân máy ảnh Canon EOS 6D Mark II, 1 máy in Canon PIXMA PRO-100)
  • Giải nhất: 1 máy ảnh Canon EOS 77D + ống kính EF-S18-55mm IS STM, 1 máy in PIXMA TS8070
    • Chủ đề Nụ cười Hà Nội: Thí sinh Phạm Đức Tuyên
    • Chủ đề Tối giản: Thí sinh Cung Mạnh Quốc Tuấn
    • Chủ đề Cuộc sống vỉa hè: Thí sinh Nguyễn Đức Việt
  • Giải nhì: 1 máy ảnh Canon EOS 800D + ống kính EF-S18-55mm IS STM, 1 máy in PIXMA G2000
    • Chủ đề Nụ cười Hà Nội: Thí sinh Đặng Ngọc Chung
    • Chủ đề Tối giản: Thí sinh Nguyễn Tuấn Vũ
    • Chủ đề Cuộc sống vỉa hè: Thí sinh Nguyễn Thúy Lan
  • Giải ba: 1 máy ảnh Canon EOS M6 + ống kính EF-15-45mm IS STM, 1 máy in ảnh PIXMA MG3670
    • Chủ đề Nụ cười Hà Nội: Thí sinh Nguyễn Hữu Thông
    • Chủ đề Tối giản: Thí sinh Nguyễn Đức Hoàng
    • Chủ đề Cuộc sống vỉa hè: Thí sinh Phạm Quyết Thắng

Tác phẩm của thí sinh Quách Đình Hiếu đoạt giải đặc biệt chặng đua Hà Nội

Giám khảo Hải Đông nhận xét về tác phẩm đoạt giải Đặc biệt: “Góc chụp mới lạ. Chụp từ trên xuống không dễ. Bây giờ các góc chụp drone rất nhiều. Một bức ảnh chỉnh chu, đơn giản nhưng hiệu quả về màu sắc và tinh thần: nụ cười thật, niềm vui thật. Chủ thể chỉ có một mình nhưng lại cười. Thông thường, một mình mà cười thì rất vô duyên, nhưng ở đây, em bé có sự tương tác với trái bóng, có niềm vui thật sự. Màu sắc bức ảnh nghiêng về một màu nóng. Bức ảnh ghi lại những điều đơn giản ở xung quanh bằng sự diễn tả khéo léo nên nó… đặc biệt”.

Tay máy Quách Đình Hiếu chia sẻ niềm vui của mình: “Nghĩ về nụ cười, tôi nghĩ đến chủ thể phải là trẻ con và chỉ có trẻ con. Hoạt động, nụ cười hồn nhiên, trong sáng, chân thật của trẻ sẽ tạo nên một bức ảnh tự nhiên. May mắn thay, hôm nay chủ nhật nhưng trường tiểu học Tràng An vẫn có các lớp học ngoại khóa. Tôi chọn bố cục trung tâm là đặt lỗ bóng rổ ở giữa, nằm ở cuối bức ảnh để lấy nụ cười của em bé từ trên cao. Phải chụp khoảng 50-60 bức mới chọn được bức ảnh gửi dự thi này.”

Chủ đề “Nụ cười Hà Nội”

Tác phẩm của thí sinh Phạm Đức Tuyên đoạt giải nhất ở chủ đề “Nụ cười Hà Nội”

Nụ cười Hà Nộilà chủ đề khó chọn bởi có số lượng các tác phẩm dự thi có chất lượng khá đồng đều và ban giám khảo cũng có quan điểm khác nhau khi chấm giải. Tuy nhiên, góc chụp táo bạo của Phạm Đức Tuyên đã thuyết phục cả 3 vị giám khảo. Đại diện Ban giám khảo, giám khảo Hải Thanh nhận xét: “Tiêu chí mà chúng tôi ưu tiên là sự tự nhiên của chủ thể. Nụ cười của 2 em bé là nụ cười thật sự, không phải sắp đặt. Và quan trọng là người chụp ảnh đã đứng ở góc chụp đó, bắt đúng khoảnh khắc đó. Mọi thứ vừa đủ để click, ngay cả con chó cũng đang cười. Đây là một bức ảnh có góc chụp táo bạo và người chụp nó đã rất tự tin khi dám gửi nó đi dự thi. Tự tin vào tinh thần tự nhiên, vui vẻ, thoải mái của bức ảnh.”

Chia sẻ cảm xúc sau khi đoạt giải, Phạm Đức Tuyên cho biết: “Đây là ý tưởng mà tôi đã ấp ủ từ lâu. Tôi muốn một bức ảnh dùng tiêu cự rộng, trong đó chủ thể đứng yên còn background mờ vì sự chuyển động. Vì vậy mà tôi nghĩ đến ý tưởng cho chủ thể xoay. Không có chủ thể nào tạo nên nụ cười tự nhiên hơn trẻ con nên tôi đi ra công viên, làm quen với 2 bé rồi chơi đu quay cùng bé. Bức ảnh được chụp trong lúc tôi và các bé đang cùng xoay.”

Giải nhì Nụ cười Hà Nội của Đặng Ngọc Chung

Giải ba Nụ cười Hà Nội của Nguyễn Hữu Thông.

Chủ đề Tối giản

 

Tác phẩm của thí sinh Cung Mạnh Quốc Tuấn đoạt giải nhất ở chủ đề “Tối giản”

Cả 3 giám khảo Justin Mott, Hải Đông và Hải Thanh đều ấn tượng bởi cách diễn đạt trong bức ảnh của Cung Mạnh Quốc Tuấn: “Tối giản” là chủ đề khó với Hà Nội vì Hà Nội có nhiều chi tiết, nhiều màu sắc nhưng thật bất ngờ, đây lại là chủ đề có nhiều bức ảnh ấn tượng nhất và lượng ảnh dự thi nhiều nhất. Bức ảnh trông hơi siêu thực nên chúng tôi đã phải kiểm tra thông số của bức ảnh để xác minh liệu đây có phải là bức ảnh chụp thật không. Tôi đánh giá cao điểm nhìn của nhiếp ảnh gia. Điểm nhìn mang tính bố cục đẹp làm nảy sinh sự sáng tạo tuyệt vời.”

Thí sinh Cung Mạnh Quốc Tuấn chia sẻ: “Tôi ấn tượng với cầu thang này từ năm 2008 và muốn chụp nó từ rất lâu. Lần đầu tiên khi nhìn nó từ tầng 12, thấy tâm điểm màu đen ở giữa như cái hang, tôi muốn nhảy xuống. Ngay khi chủ đề Tối giản được công bố, tôi quyết định quay lại đây. Với tôi, tối giản là sự đơn giản nhưng không đơn giản, phức tạp nhưng không phức tạp, phải có điểm nhấn để ai cũng muốn nhìn. Tôi canh rất nhiều lần mới có được góc ảnh đi từ 1 góc và tạo hình móc câu dài và vút lên. Nếu bạn lật bức ảnh này ở mỗi góc khác nhau thì sẽ thấy nó cũng có cái nhìn khác nhau ở mỗi góc. Đó là điều mà tôi muốn thể hiện trong bức ảnh này.”

Giải nhì Tối giản của Nguyễn Tuấn Vũ.

Giải ba Tối giản của của Nguyễn Đức Hoàng.

Chủ đề Cuộc sống vỉa hè

Tác phẩm của thí sinh Nguyễn Đức Việt đoạt giải nhất ở chủ đề “Cuộc sống vỉa hè”

Cuộc sống vỉa hèlà đề tài mà các thí sinh đã “trình diễn” nhiều cung bậc cảm xúc trong nhiều bức ảnh khác nhau. Giám khảo Justin Mott nhận xét về bức ảnh của Nguyễn Đức Việt: “Đây là bức ảnh cho thấy nhiều thứ thuộc về Hà Nội và các tuyến nhân vật sinh động. Các nhân vật trong bức ảnh là mỗi người một sắc thái: nhẹ nhàng, bồn chồn, cảm xúc trái ngược… với nhiều hoạt động đa dạng: người sửa xe, người đàn bà quay lung. Ánh sáng chiếu đúng gương mặt những người cần chiếu. Bố cục chặt chẽ. Đặc biệt, màu của bức ảnh rất hấp dẫn. Sự tương phản màu sắc rất ấn tượng.”

Nguyễn Đức Việt chia sẻ: “Với tôi, cuộc sống vỉa hè Hà Nội là trà đá, sửa xe, cắt tóc… những hình ảnh bình dị nhưng đặc trưng Hà Nội. Những hoạt động bình dị đang diễn ra trước bức tường graffiti tạo nên sự tương phản mạnh mẽ. Tôi đã ngồi 30 phút để bác sửa xe đi ra rồi xin phép tất cả mọi người cho chụp bức ảnh này. Ánh sáng mùa thu dễ chụp ra một bức ảnh đẹp nhưng khó ấn tượng. Vì vậy, tôi đã tăng độ tương phản trong máy ảnh lên.”

Giải nhì Cuộc sống vỉa hè của Nguyễn Thúy Lan.

Giải ba Cuộc sống vỉa hè của Phạm Quyết Thắng.

Bên cạnh các giải thưởng chính, cuộc thi còn có những phần thưởng phụ cho nhiều hạng mục thú vị khác như:

  • Những bức ảnh ấn tượng: áo khoác nhiếp ảnh, nón Canon, cẩm nang nhiếp ảnh và thẻ nhớ Sandisk 16GB.
  • Bức ảnh hài hước: Ổ đĩa cứng Western Digital My Passport 1TB.
  • Giải dành cho ảnh chụp đẹp nhất từ máy EOS M: Máy ảnh EOS M5 + ống Kit EF-15-45mm IS STM.

Tác phẩm của thí sinh Đỗ Nguyễn Thị Thanh Lương với góc máy khá lạ đã chiến thắng ở hạng mục “Ảnh chụp đẹp nhất” từ máy Canon EOS M

“Đây là một góc chụp tình cờ với bố cục ổn, đơn giản nhưng có vừa đủ sự tương phản cần thiết”. Thí sinh Đỗ Nguyễn Thị Thanh Lương chia sẻ về bức ảnh mà cô nộp dự thi cho chủ đề “Tối giản” để rồi chiến thắng ở hạng mục Ảnh chụp đẹp nhất từ máy Canon EOS M”.

 

Cuộc thi sáng tác ảnh nhanh thường niên Canon PhotoMarathon lần thứ 12 năm 2017 tại Việt Nam gồm 3 chặng tại 3 thành phố Đà Nẵng (8-10), TP.HCM (29-10), và Hà Nội (5-11).

Ông Hiroshi Yokota, Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam, cho biết: “Số lượng thí sinh đăng ký dự thi trên cả nước năm nay lên đến 10.500 người, cao hơn năm 2016 rất nhiều. Đây không chỉ là một con số ấn tượng trong lịch sử 12 năm Canon PhotoMarathon, mà là sự nỗ lực đáng tự hào của Canon Marketing Việt Nam. Dù cuộc thi đã trải qua 12 năm, tôi và các giám khảo vẫn không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ, thích thú với những góc máy sáng tạo, mới lạ của các bạn thí sinh trẻ. Tôi tin rằng Canon PhotoMarathon không chỉ là sân chơi để các bạn trẻ cọ xát thực tế mà còn là bước đệm để các bạn có được những bước tiến xa hơn trên con đường nhiếp ảnh. Tôi chúc mừng chặng thi Hà Nội đã thành công tốt đẹp và khép lại một mùa Canon PhotoMarathon nhiều cảm xúc. Cảm ơn 10.500 thí sinh trên cả nước đã nỗ lực hết mình cho cuộc đua 2017.”

Một điều đặc biệt của cuộc đua Canon PhotoMarathon năm nay là bên cạnh cuộc đua thực tế diễn ra ở từng “đấu trường” cụ thể tại Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Canon PhotoMarathon còn có màn đấu online được tổ chức song song dành cho các thí sinh không có cơ hội hoặc không thể tham dự đua trực tiếp nhưng vẫn muốn thử sức với sân chơi này. Kết quả của trận đấu online này sẽ được công bố vào ngày 15-11-2017 tại fanpage Canon Vietnam.

Canon PhotoMarathon 2017 đã thu hút một con số kỷ lục 10.500 “tay đua” tham dự, trong đó có 2.300 thí sinh tại Hà Nội, 1.200 thí sinh tại Đà Nẵng (gấp 1,5 lần Canon Photomarathon 2016), 7.000 thí sinh tại TP.HCM (cao gần gấp đôi năm ngoái).

MEDIA ONLINE

+ Ảnh do Canon Việt Nam cung cấp.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới