Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

6 sinh viên Việt Nam được Nhà máy Intel Việt Nam trao học bổng thạc sĩ kỹ thuật tại Đại học Mỹ ASU

6 sinh viên Việt Nam được Nhà máy Intel Việt Nam trao học bổng thạc sĩ kỹ thuật tại Đại học Mỹ ASU
August 05
08:25 2017

 

Học bổng Thạc sĩ Kỹ thuật “Intel Grand Challenges” do Công ty Intel Products Vietnam (IPV) tài trợ đã được trao cho 6 sinh viên Việt Nam trong buổi lễ tổ chức tại TP.HCM chiều 4-8-2017. Với mức học bổng 65.000 USD mỗi suất (bao gồm toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt), các sinh viên sẽ theo học 1 năm tại Đại học bang Arizona – ASU (Hoa Kỳ).

Đây là học bổng đào tạo nguồn nhân lực cho dự án Thành phố thông minh “Smart city” của UBND TP.HCM mà thành phố triển khai từ nay tới năm 2025. Sau chương trình học ở Mỹ (dự kiến vào tháng 8-2018), các nghiên cứu sinh này sẽ trở về TP.HCM tham gia việc triển khai dự án Thành phố thông minh trong nhiều lĩnh vực, như giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm ngập nước trong đô thị; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính, chính phủ điện tử, chỉnh trang và phát triển đô thị,… nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh cho thành phố. Theo cam kết với chương trình học bổng, các thạc sĩ này sẽ có nghĩa vụ làm việc cho dự án Smart-city của TP.HCM trong thời hạn 3 năm.

Bà Sherry Boger

Bà Sherry Boger,  Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc IPV, nói rằng: “Học bổng thạc sĩ Grand Challenges – Intel Products Vietnam này là một cam kết nữa của Intel đối với Việt Nam, vừa giúp đào tạo nhân lực cho TP.HCM – nơi nhà máy hoạt động, vừa chủ động góp phần vào tầm nhìn phát triển của TP, ứng dụng công nghệ kết nối vạn vật IoT cho dự án Smart-city.”

Ông Jeffrey Goss (thứ hai từ trái qua).

Ông Jeffrey Goss, Phó Hiệu trưởng phụ trách các chương trình hợp tác tại Đông Nam Á của Đại học ASUS, chia sẻ: “Chương trình học bổng mà ASU và IPV hợp tác thực hiện này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa việc thiết kế và phát triển TP.HCM thành một trong những thành phố thông minh hàng đầu trong khu vực.”

Trước đó, vào tháng 4-2017, chương trình học bổng này đã tổ chức tại Đại học ASU một cuộc hội thảo dài 1 tuần về mô hình Smart-city với sự tham dự của 10 thành viên cốt cán thuộc các sở ngành TP.HCM có vai trò chính trong dự án Smart-city.

Học bổng Thạc sĩ Grand Challenges đã được nhà máy IPV công bố tại Hội nghị khoa học – kỹ thuật – công nghệ và toán (STEM) ở Hà Nội ngày 1-3-2017. Đối tượng là các sinh viên năm cuối thuộc khối kỹ thuật (engineering) của các trường đại học trên toàn quốc. Sau đó, vào hạ tuần tháng 3-2017, Đại học ASU đã thực hiện các cuộc tư vấn thông tin tại 8 trường đại học có nhiều ứng viên tiềm năng, gồm ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Huế, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, ĐH Bách Khoa TP.HCM, ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Quốc tế – ĐH Quốc gia TP.HCM, và ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Song song đó, ASU cũng cho đăng tải thông tin về chương trình học bổng trên nhiều kênh truyền thông rộng rãi như một số website, Facebook,… ASU cũng tiếp cận với các ứng viên tiềm năng từ Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF), phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM phổ biến rộng rãi thông tin chương trình học bổng. Nói tóm lại, các thành viên tổ chức đã tiến hành một cuộc tìm kiếm tài năng đãi cát tìm vàng khắp các nguồn tiềm năng trên cả nước. Đây là một học bổng dành cho tài năng chứ không mang tính khuyến học.

Sau gần 2 tháng triển khai, chương trình nhận được 18 hồ sơ dự tuyển. Có 11 hồ sơ đáp ứng được các tiêu chí là có điểm trung bình đại học từ 7/10 trở lên, trình độ tiếng Anh TOEFL từ 80 hoặc IELTS từ 6.5, và có điểm thi GRE (Graduate Record Examination) từ 300 trở lên. Sau vòng phỏng vấn 11 ứng viên đó, kết quả có 6 sinh viên (chỉ có 1 nữ) đã được xét tuyển để trao học bổng.

– Đào Đoàn Duy (ĐH Bách Khoa Hà Nội), theo học chuyên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường tại ASU.

– Hoàng Thị Khánh Hà (ĐH Huế), theo học chuyên ngành Kỹ thuật và Khoa học vật liệu tại ASU.

– Nguyễn Quang Hưng (ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội), theo học chuyên ngành Kỹ sư Hóa tại ASU.

– Hồ Hoàng Hải Nam (ĐH Huế), theo học chuyên ngành Kỹ thuật và Khoa học vật liệu tại ASU.

– Phạm Quốc Thái (ĐH Bách Khoa TP.HCM), theo học chuyên ngành Kỹ sư dân dụng, môi trường và phát triển bền vững tại ASU.

– Lê Phước Trí (ĐH Huế), theo học chuyên ngành Kỹ thuật và Thương mại hóa Năng lượng mặt trời tại ASU.

Như vậy, chương trình học bổng lần này đã không tuyển sinh được nghiên cứu sinh cho các chuyên ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ, khoa học máy tính, kỹ thuật hệ thống máy tính, kỹ thuật cơ khí vốn nằm trong danh sách tuyển sinh.

Trước lễ trao học bổng, tất cả các sinh viên đã hoàn tất thủ tục visa vào Mỹ và thủ tục nhập học tại ASU. Theo lịch, họ sẽ chính thức nhập học vào ngày 17-8-2017.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh: PHẠM ANH PHÚ

Tiến sĩ Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Nữ sinh viên Hoàng Thị Khánh Hà.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới