Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Sinh viên thế giới tham gia giải quyết những thách thức lớn về công nghệ với cúp Sáng tạo Toàn cầu 2017 của Microsoft

Sinh viên thế giới tham gia giải quyết những thách thức lớn về công nghệ với cúp Sáng tạo Toàn cầu 2017 của Microsoft
July 31
17:49 2017

 

Microsoft đã công bố đội X.GLU đến từ nước CH Czech đoạt chức vô địch vòng chung kết cúp Sáng tạo toàn cầu Microsoft Imagine Cup lần thứ 15 năm 2017 – sự kiện tranh tài dành cho sinh viên công nghệ khắp thế giới nhằm mục tiêu giải quyết những thách thức lớn về công nghệ.

Nhà vô địch 2017 X.GLU

Đội X.GLU đã vượt qua 53 đội sinh viên dự thi đến từ 39 quốc gia bằng sáng tạo đột phá – mẫu thử glucose huyết tương cho trẻ em bị tiểu đường – giành giải thưởng chung cuộc là 100.000 USD cùng tài khoản 125.000 USD tại dịch vụ đám mây Microsoft Azure để đội tiếp tục phát triển dự án sáng tạo này. Ngoài ra, X.GLU cũng được gặp gỡ trực tiếp Tổng giám đốc Microsoft, ông Satya Nadella, để nhận các trao đổi tư vấn và được mời tham dự hội nghị thường niên dành cho các chuyên gia phát triển ứng dụng Microsoft Build 2018.

Đội X.GLU đăng quang vô địch toàn cầu. (Ảnh: TechCrunch)

Đội X.GLU gồm 3 sinh viên Đại học Công nghệ Czech ở Prague. Đó là Marek Novak, 22 tuổi, nhà thiết kế phần cứng của đội, đang học Cao học về quang điện tử học (optoelectronics) và vô tuyến điện tử học (radio-electronics); Tomas Pikous, đang học Cao học kỹ thuật phần mềm; và thành viên nữ Barbora Suchanova, đang học Cao học về kỹ thuật phần mềm và tập trung vào việc thiết kế và phát triển các ứng dụng di động cho nền tảng Android và Windows Phone. Marek đã chọn sử dụng tất cả các thành phần đều thuộc loại không còn trên quầy hàng để giảm giá thành. Còn Tomas và Barbora dùng cơ chế dựa trên đám mây để cho phép những người chăm sóc hay dịch vụ khẩn cấp có thể theo dõi trực tuyến mức độ đường huyết của đứa trẻ hay báo động nếu như đứa trẻ đó không đo lượng glucose đúng giờ.

Dự án của X.GLU phá vỡ cách thức đo đường huyết truyền thống mà những người có bệnh tiểu đường ở Czech vẫn quen dùng để đo lượng đường huyết. Họ phát triển một thiết bị đo đường huyết được điều khiển thông qua ứng dụng di động và kết nối với dịch vụ đám mây.

Marek Novak, 22 tuổi, nhà thiết kế phần cứng của đội X.GLU, cùng hai thành viên Tomas Pikous và Barbora Suchanova (bìa trái). (Ảnh: TechCrunch).

Các giải thưởng danh giá

– Đội Oculogx từ Học viện Công nghệ Georgia (Mỹ) phát triển ứng dụng thực tế hỗn hợp dùng kính thực tế ảo Microsoft HoloLens và đám mây Microsoft Azure để cải thiện việc sắp xếp các món trong nhà kho. Đội giành giải Nhì với 25.000 USD tiền mặt và tài khoản Azure 25.000 USD.

– Đội Nash từ Học viện Công nghệ Instituto Tecnologico de Buenos Aires (Argentina) sáng tạo một nền tảng sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) giúp giảm thời gian phản ứng trong các thảm họa thiên nhiên. Họ giành giải Ba với 15.000 USD tiền mặt và tài khoản Azure 25.000 USD.

– Đội NeuroGate từ Đại học Waterloo (Canada) xây dựng phần mềm dùng dữ liệu chuyển động Microsoft Kinect và công nghệ học máy AI (machine learning) để phân tích các mẫu thức dáng đi (gait patterns) của con người và chẩn đoán các bệnh suy giảm hệ thần kinh (neurodegenerative diseases) như bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Họ giành được giải thưởng khuyến khích.

Có nhiều dấu mốc đầu tiên

Với sự tham dự trực tiếp của ông Scott Guthrie, Phó Chủ tịch điều hành khổi Đám mây và Doanh nghiệp của Microsoft, và được đánh giá bởi hàng chục giám khảo danh tiếng trong suốt cuộc thi, sự kiện Imagine Cup 2017 đã trở thành nơi hội tụ quan trọng cho các sinh viên công nghệ sáng giá toàn cầu chung niềm đam mê đổi mới, sáng tạo và giải quyết các vấn đề bằng công nghệ. Vòng chung kết lần thứ 15 cũng ghi nhận nhiều dấu mốc đầu tiên.

Đây là lần đầu tiên, Microsoft đưa các huấn luyện viên của mình đến các đội tham dự, hướng dẫn trực tiếp để chuẩn bị cho vòng đấu. Các huấn luyện viên được chỉ định từ các đơn vị khác nhau của Microsoft, có nhiệm vụ giúp các đội tham dự chung kết nâng cao năng lực công nghệ, làm bài thuyết trình hấp dẫn hơn cũng như khả năng trình bày của các đội hoàn hảo hơn.

Hơn thế, năm nay cũng chứng kiến số lượng vượt trội các đội tham dự tới từ các trường danh tiếng bao gồm Đại học Oxford, Học viện Kỹ thuật  Massachusetts (MIT) và Đại học Tokyo.

Tổng cộng có 54 đội từ 39 quốc gia đã tới tổng hành dinh của Microsoft tại Redmond (bang Washington) để trình diễn sự sáng tạo trong tận dụng sức mạnh công nghệ như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet cho vạn vật (IoT), thực tế hỗn hợp (MR) và thực tế ảo (VR) … để giải quyết những thách thức khó khăn của thế giới.

Vòng chung kết quôc gia ở Việt Nam

Vòng chung kết Cúp Microsoft Imagine Cup 2017 tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, khởi động tháng 11-2016, cuộc thi Microsoft Imagine Cup 2017 đã thu hút gần 100 ý tưởng đến từ hơn 30 trường đại học khắp cả nước. Trong vòng 1, từ 100 ý tưởng đầu tiên, ban tổ chức đã lựa chọn được 40 ý tưởng để tiến hành xây dựng các dự án thử nghiệm. Sau 5 tháng thử thách, vượt qua các vòng thi, 6 đội xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trình bày ý tưởng và những thử nghiệm tại vòng Chung kết Quốc gia của Microsoft Imagine Cup 2017 tại Việt Nam tổ chức tại TP.HCM hồi trung tuần tháng 4-2017. Kết quả, với mục tiêu xây dựng được giải pháp tối ưu, đơn giản nhưng lại thiết thực phục vụ nông dân Việt Nam xử lý bài toán chăn nuôi, đáp ứng đúng quy trình an toàn sinh học, đội EDMTDevDTU (Đại học Duy Tân, Đà Nẵng) với sản phẩm Smart Chick đã giành ngôi vô địch cúp Sáng tạo Imagine Cup 2017 cấp Quốc gia. Vào ngày 24-4-2017, ba thành viên của đội EDMTDevDTU đã cùng Smart Chick đại diện cho Việt Nam tranh tài Cúp Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với 9 đội tuyển quốc gia khác trong khu vực tại Manila (Philippines). Đây là lần đầu tiên Microsoft Imagine Cup tổ chức vòng chung kết cấp khu vực Đông Nam Á để lựa chọn 3 đội tuyển xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết toàn cầu ở Mỹ. Kết quả đội CIMOL (Indonesia) đoạt chức vô địch, đội HeartSound (Singapore) hạng nhì và đội Opticode (Philippines) hạng ba.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, chia sẻ. “Cúp Sáng tạo Toàn cầu luôn là một trong những điểm sáng trong năm với sinh viên và bản thân tôi và năm nay cũng vậy. 15 năm đã qua với vô vàn những ý tưởng và phát minh đã được sáng tạo. Đây sẽ luôn là cuộc thi truyền cảm hứng cho sinh viên và chúng ta sẽ rất tự hào khi nhìn thấy các bạn trẻ vươn xa. Họ sẽ tượng trưng cho hy vọng của chúng ta về một tương lai tốt đẹp hơn dựa trên nền tảng công nghệ, và chúng ta tin rằng họ sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa nhờ trải nghiệm từ cuộc thi.”

Xin mời xem video vòng chung kế thế giới Cúp Imagine Cup 2017:

MEDIA ONLINE

– Ảnh do Microsoft cung cấp.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới