Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Samsung bán Galaxy Note 7 tân trang với tên mới Galaxy Note Fan Edition

Samsung bán Galaxy Note 7 tân trang với tên mới Galaxy Note Fan Edition
July 04
08:18 2017

 

Cuối cùng sau những đồn đoán, Samsung đã chính thức công bố việc bán chiếc smartphone Galaxy Note 7 tân trang (refurbished) với tên gọi mới là Galaxy Note Fan Edition (phiên bản người hâm mộ). Thông tin này có trong thông cáo báo chí ngày 2-7-2017 của Samsung Hàn Quốc.

Galaxy Note FE sẽ được bán từ ngày 7-7-2017 và trước mắt chỉ dành riêng cho thị trường Hàn Quốc với số lượng 400.000 máy (kế hoạch ban đầu chỉ có 150.000 máy) thông qua 3 nhà mạng di động. Note FE sẽ được bán với giá 699.000 won (609 USD), so với giá 988.000 won (875 USD) của Note 7 khi mới ra mắt (rẻ hơn khoảng 30%).

Samsung cho biết việc liệu có bán Galaxy Note FE ở những thị trường khác nào đó hay không sẽ được thông báo trong thời gian thích hợp.

Note FE là Note 7 tân trang

Galaxy Note 7 ra mắt thế giới tại New York (Mỹ) hôm 2-8-2016 và bắt đầu được giao cho khách đặt hàng trước từ ngày 19-8-2016. Samsung giới thiệu đây là smartphone xuất sắc nhất mà mình từng làm ra. Và rất nhiều người dùng quả thật đã yêu thích nó với lượng đặt hàng cao kỷ lục. Nhưng tai ương đã ập xuống khi xảy ra những vụ Note 7 bị quá nóng và bốc cháy gây nguy hiểm cho người dùng. Theo số liệu do Samsung công bố, tính tới ngày 1-9-2016, tức 1 tháng sau khi Note 7 ra mắt và 13 ngày sau khi mở bán, có 35 trường hợp người dùng báo cáo về sự cố pin. Và ngày 2-9-2016, Tập đoàn Samsung đã ra quyết định thu đổi toàn bộ số Note 7 đã được bán ra khoảng 2,5 triệu máy (trong đợt đầu chỉ mới bán tại 10 thị trường). Ngày 21-9, những chiếc Note 7 mới sản xuất sau sự cố đã bắt đầu được Samsung Mỹ giao lại cho các khách hàng đã ghi danh đổi máy.  Nhưng một số Note 7 phiên bản mới vẫn bị hiện tượng quá nóng và cháy. Cuối cùng, ngày 11-10-2016, Tập đoàn Samsung quyết định ngưng sản xuất Note 7 và tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm này cả bản gốc lẫn bản thay thế. Khách hàng được hoàn lại 100% tiền mua máy kèm theo những quà tặng như lời xin lỗi của Samsung.

Theo Samsung, Galaxy Note FE được chọn trong những chiếc Note 7 đã được thu hồi từ các cửa hàng và nhà phân phối cũng như còn trong kho hàng của các nhà máy trong tình trạng còn nguyên hộp chưa mở. Sau khi qua các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, máy được thay viên pin hoàn toàn mới có dung lượng 3.200 mAh (nhỏ hơn pin gốc 3.500 mAh). Samsung giới thiệu viên pin mới này là “đã được cải thiện hơn nữa với thiết kê đa an toàn” (further enhanced with multiple safety designs). Phần mềm cũng được cập nhật và Galaxy Note FE đặc biệt được trang bị cả ứng dụng trợ lý ảo AI Bixby mà Samsung vừa đưa ra cho Galaxy S8 (ra mắt tháng 3-2017). Chỉ khác là Note FE không có nút cơ riêng cho Bixby như ở S8.

Note FE là một cái tên thông minh

Trong những thông tin trước đây, những chiếc Note 7 tân trang được gọi là Note 7R (tức Note 7 refurbished), có mã hiệu là SM-N935 (mã của Note 7 gốc là SM-N930). Nhưng một số người e ngại rằng cách gọi như vậy là bất cập. Một là nó vẫn gợi nhớ tới “nỗi đau Note 7”. Hai là cho người dùng cảm giác xài hàng “tân trang”. Ba là vướng những quy định pháp lý vẫn còn hiệu lực ở nhiều nước (thu hồi Note 7, cấm mang Note 7 lên máy bay,…)

Tên gọi mới Note FE vừa giúp giải quyết được các vướng mắc đó, vừa làm mát lòng mát dạ những người hâm mộ của Samsung nói chung và với Note 7 nói riêng.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh kinh doanh, người ta lại thắc mắc liệu việc bán ra Note FE có làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh bộ đôi S8 hiện nay và đặc biệt là khi chỉ vài tháng nữa là Note 8 sẽ ra đời?

Hãng tin truyền hình Mỹ CNBC (3-7-2017) nói rằng Samsung hy vọng Note FE sẽ đáp ứng mong mỏi của các fan Note 7 muốn có một smartphone có màn hình lớn và cây bút stylus tạo sự khác biệt với nhiều thiết bị đang có trên thị trường. Galaxy Note vốn được thiết kế cho đối tượng người dùng khác với Galaxy S. Nó là một thiết bị di động dành cho doanh nhân, người làm việc và nhà sáng tạo. Ben Wood, sếp về nghiên cứu tại CCS Insight nói qua điện thoại với CNBC ngày 3-7-2017 rằng “việc tái giới thiệu Noet 7 một cách thành công sẽ giúp Samsung tái xác lập thương hiệu Note tiến tới phiên bản Note kế tiếp ra đời.”

Vì sao Samsung đưa ra thị trường Galaxy Note FE?

Trong nhiều tháng qua trên mạng đã râm ran những tin đồn đoán rằng Samsung sẽ cho bán lại Note 7 sau khi sửa chữa. Trang Hankyung (Hàn Quốc) cho biết Note 7 (tân trang) sẽ có vỏ mới và dùng pin 3000mAh hay 3200mAh, và sẽ có mặt trên một số thị trường vào đầu tháng 6-2017 (tức hơn 1 tháng sau khi bộ đôi S8 và S8+ được bắt đầu bán vào ngày 21-4). Cuối cùng, vào hạ tuần tháng 3-2017, Samsung (Hàn Quốc) chính thức công bố việc sẽ cho bán Note 7 (tân trang) tại một số thị trường. Họ khẳng định sẽ không bán tại Mỹ và Canada.

Samsung cho biết việc họ đã phải thay đổi kế hoạch ban đầu là tái chế toàn bộ Note 7 là do phản ứng của những tổ chức bảo vệ môi trường lo ngại rằng việc tái chế hàng loạt như vậy sẽ gây tác hại tới môi trường. Thật ra, việc tái chế Note 7 sẽ khiến Samsung tốn thêm rất nhiều tiền sau khi đã mất một khoản tiền rất lớn cho việc thu hồi sản phẩm này. Hồi tháng 10-2016, các nhà phân tích của Nomura ước tính sự cố Note 7 khiến Samsung mất tới 9,5 tỷ USD trong doanh số bán hàng và mất 5,1 tỷ USD lợi nhuận. (Theo CNN, Samsung có giá trị thị trường khoảng 194 tỷ USD và có doanh số bán hàng hàng năm khoảng 179 tỷ USD). Có nguồn tin nói rằng chi phí để thu hồi 2,5 triệu chiếc Note 7 bán ra trong 2 đợt khoảng 5 tỷ USD.

Tại Đại hội Di động Thế giới (MWC) 2017 ở Barcelona (Tây Ban Nha) từ 27-2 tới 2-3-2017, bài phát biểu (keynote) của Samsung đã bị ngắt ngang bởi những người biểu tình thuộc tổ chức bào vệ môi trường quốc tế Hòa Bình Xanh (Greenpeace) yêu cầu Samsung phải công bố cho thế giới biết họ sẽ làm gì với 4,3 triệu chiếc Note 7. (Có lẽ 4,3 triệu chiếc là tính tổng số Note 7 đã được sản xuất, vì Samsung cho biết họ đã bán ra trong những đợt đầu tổng cộng 2,5 triệu chiếc Note 7).

Sau đó, Samsung đã công bố hai giải pháp xử lý với Note 7: tái chế một phần và tân trang một phần để bán lại. Trong thông cáo báo chí ngày 27-3-2017, Samsung đã công bố các nguyên tắc mà họ đặt ra để tái chế Note 7 theo cách thân thiện với môi trường. Theo đó, có 3 nguyên tắc:

1.Các thiết bị sẽ được cân nhắc để sử dụng lại dưới hình thức điện thoại tân trang (refurbished phone) hay cho thuê (rental phone) ở những nơi thích hợp.

2.Các thành phần có thể cứu được sẽ được tháo gỡ ra để tái sử dụng.

3.Các tiến trình như trích xuất kim loại sẽ được thực hiện bằng những phương pháp thân thiện với môi trường. Cụ thể là Samsung sẽ thuê những công ty thân thiện với môi trường chuyên về các hoạt động tái chế để trích xuất thu hồi các kim loại quý (đồng, nickel, vàng và bạc) từ Note 7.

Riêng với các Note 7 (tân trang), Samsung sẽ giải quyết một cách nghiêm ngặt tùy theo nhu cầu thị trường và được sự phê chuẩn của các nhà chức trách sở tại.

 

Trong khi đó, những tin đồn cho biết Galaxy Note 8 sẽ được Samsung ra mắt trong tháng 8-2017 với camera kép và màn hình cong lớn hơn một chút so với Galaxy S8+.

Xin mời xem video:

LÊ NGÔ

+ Ảnh từ Samsung Korea.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới