Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

CÀI ĐẶT: D-Link Wi-Fi Router AC1200 DIR-822

CÀI ĐẶT: D-Link Wi-Fi Router AC1200 DIR-822
April 08
00:55 2017

 

Cũng giống như các “đồng bọn” khác trong đạo quân thiết bị mạng D-Link, Wi-Fi Router AC1200 DIR-822 thuộc dòng Easy Setup. Việc cài đặt dễ dàng không cần đĩa CD hay phần mềm gì hết.

Có 3 cách để cài đặt DIR-822.

Trước hết, bạn cần kết nối router với modem và máy tính.

a. Bạn ngắt điện modem của nhà mạng.

b. Dùng sợi cáp LAN kèm theo router để nối một cổng LAN còn trống trên modem tới cổng Internet (màu vàng) trên router.

c. Dùng một sợi cáp LAN khác để nối từ cổng LAN số 1 trên router tới cổng LAN trên máy tính mà bạn dùng để cài đặt router.

d. Cấp điện nguồn trở lại cho modem và đợi khoảng 1 phút cho modem ổn định.

e. Cấp nguồn cho router với adaptor kèm theo.

f. Sau khi thấy các đèn LED Power và Internet trên router sáng, bạn bắt đầu tiến hành việc cài đặt router.

 

1. Bằng máy tính.

a. Mở trình duyệt web trên máy tính dùng để cấu hình router.

b. Nhập vào địa chỉ http://dlinkrouter.local./ hay http://192.168.0.1. Nhấn Enter để kết nối.

Khi xuất hiện màn hình Log In, nếu thiết bị mới “đập hộp” mặc định là bỏ trống ô Admin Password, bạn chỉ cần nhấn nút Log In.

c. Màn hình cài đặt với hình thức trang web xuất hiện. Bạn lưu ý, hiện nay, D-Link đã cập nhật giao diện trang web cài đặt hoàn toàn mới, đẹp và rõ ràng hơn.

d. Bạn click chuột lên thẻ Settings và chọn Wizard trên menu xổ xuống.

e. Thuật sĩ cài đặt Easy To Install sẽ hướng dẫn bạn từng bước một. Màn hình Welcome cho biết tiến trình cài đặt sẽ gồm 3 bước. Thiệt là nhanh trong vòng 3 nốt nhạc. Nhấn Next.

f. Màn hình thiết đặt Wi-Fi hiện lên tên và password mặc định của hai điểm kết nối Wi-Fi băng tần 2.4GHz và 5GHz. Bạn có thể đặt tên và password theo ý mình. Để dễ phân biệt và dễ nhớ, bạn nên thêm số chỉ băng tần (2-4GHz và 5GHz) vào tên điểm kết nối và có thể đặt password giống nhau. Tất nhiên nếu có trí nhớ siêu, bạn nên đặt mật khẩu riêng cho mỗi điểm kết nối cho tăng tính an toàn. Nhấn Next.

g. Bạn bắt buộc phải đặt password Admin để bảo vệ quyền làm chủ router của mình. Điều này giúp tránh ai đó vào thay đổi các thiết đặt của router. Bạn lưu ý là từ sau này, khi truy cập vào trình quản lý router, bạn phải dùng password mới đặt này chứ không thể bỏ trống ô password như ban đầu. Nhấn Next.

h. Vậy là tới màn hình tóm tắt lại các thiết đặt mà bạn vừa thiết đặt. Thấy chính xác và ưng cái bụng, bạn nhấn Next.

i. Trên màn hình chúc mừng này, bạn nhấn Finish để hoàn tất việc cài đặt router.

Vậy là wireless router DIR-822 đã được cài đặt xong cho bạn sử dụng.

Trong trường hợp cần cấu hình chuyên sâu hơn, bạn có thể chọn các loại cấu hình mình muốn thực hiện. Ở thẻ Settings có các tùy chọn thiết đặt về Internet, Wireless và Network. Tất nhiên, làm các vụ này đòi hỏi bạn phải có một chút “võ công”, không thể tay không bắt cọp được. Chẳng hạn, khi tự cấu hình Internet, nếu chọn loại hình kết nối Internet là PPPoE, bạn phải có được Username và Password do nhà cung cấp Internet (ISP) cung cấp.

Các tùy chọn thiết đặt (Settings)

Các tùy chọn tính năng (Features).

Các tùy chọn quản lý (Management).

 

 

2. Bằng thiết bị di động.

a. Bạn dùng camera sau của smartphone quét lên mã QR in trên tài liệu Quick Install Guide hay truy cập Internet để vào kho ứng dụng App Store (cho thiết bị iOS) và Google Play (cho thiết bị Android) để tìm và cài đặt ứng dụng QRS Mobile lên thiết bị di động của mình.

Nếu không dùng mã QR, bạn có thể mở ứng dụng App Store và Google Play vào kho ứng dụng để tìm ứng dụng D-Link QRS Mobile và cho cài đặt vào thiết bị di động của mình.

b. Kết nối không dây router với modem bằng cách mở công cụ quản lý Wi-Fi trên thiết bị di động, quét tìm tên điểm phát do router tạo ra và nhập mật khẩu kết nối vào AP đó (tên và mật khẩu mặc định có in trên tấm thẻ kèm theo router và ngay trên nhãn của router).

c. Mở ứng dụng QRS Mobile trên thiết bị di động và tiến hành kết nối và cấu hình cho router.

d. Màn hình đầu tiên cho biết sẽ có 5 hay 6 bước cài đặt router này. Nhấn Start.

e. Nhập password Admin của router. Nếu là router mới “đập hộp”, mặc định là bỏ trống phần password này. Nhấn Login.

f. Nhấn Next trên màn hình chế độ hoạt động là Router.

g. Dùng sợi cáp LAN kèm theo router để nối từ cổng có ghi Internet (màu vàng) phía sau router tới một cổng LAN còn trống trên modem. Nhấn Next.

h. Lần lượt thiết đặt 2 điểm kết nối Wi-Fi riêng cho 2 băng tần 2.4GHz và 5GHz. Nếu là lần đầu tiên, tên và mật khẩu xuất hiện là mặc định từ nhà máy. Bạn có thể đặt lại tên và password theo ý mình.

i. Đặt password Admin để quản lý router. Nhấn Next.

j. Quá trình cài đặt hoàn tất. Bạn kiểm tra các thông số, nếu chính xác thì nhấn Save.

k. Router tiến hành reboot lại.

l. Màn hình cho biết ứng dụng QRS Mobile sẽ báo cho bạn biết khi D-Link có firmware mới để nâng câp cho router này. Nếu đồng ý, bạn đánh dấu kiểm vào box rồi nhấn Next.

m. Trên màn hình chúc mừng này, bạn nhấn Finish để hoàn tất việc cài đặt router. Có tùy chọn cho phép bạn gửi thông tin cấu hình này qua e-mail cho bạn hay ai đó.

 

3. Dùng nút WPS.

Router DIR-822 hỗ trợ cách kết nối dễ nhất, nhanh nhất mà vẫn an toàn từ các thiết bị không dây vào router này thông qua tính năng Cài đặt Wi-Fi Bảo mật (WPS). Thiết bị kết nối không dây hỗ trợ WPS và router sẽ tự động bắt tay nhau, làm việc với nhau để cho thiết bị kết nối Internet qua router.

a. Đầu tiên, bạn nhấn giữ nút WPS ở phía sau router trong khoảng 1 giây cho đèn LED WPS phía trước sáng nhấp nháy.

b. Trong vòng 2 phút, bạn nhấn nút WPS trên thiết bị muốn kết nối với router.

c. Tiến trình kết nối giữa 2 thiết bị diễn ra trong khoảng 1 phút. Khi đèn LED WPS trên router sáng ổn định, việc kết nối đã hoàn tất. Kết nối này sẽ mặc định dùng chế độ bảo mật WPA2 mà bạn đã thiết đặt cho router.

 

+ Khi muốn Reset lại router trở về các thiết đặt mặc định khi xuất xưởng, bạn dùng một cây kim (có thể dùng đầu cây kẹp giấy) chọc vào lỗ tròn Reset nằm bên dưới router (ngay trên phần nhãn của router). Nhấn giữ khoảng 10 giây. Nhả nút Reset ra, router sẽ tiến hành reboot lại. Nếu muốn cài đặt lại router, bạn cần chờ khoảng 30 giây sau khi reset.

Việc dùng nút Reset này thiệt là lợi hại khi bạn quên mất tiêu cái password Admin của router. Còn nếu vẫn có thể vào được trình quản lý router, bạn có thể dùng tùy chọn khôi phục lại thiết đặt mặc định (Restore To Factory Default Settings) trong phần System của thẻ Management.

Nhưng cũng xin lưu ý, cái gì tiện dụng dễ dàng thì cũng rất là hớ hênh, dễ dãi. Ai đó chơi xấu nếu muốn chiếm quyền quản lý router thì chỉ cần dùng cái nút Reset “dao hai lưỡi” này.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Làm quen với D-Link Wi-Fi Router AC1200 DIR-822.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới