Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Cách đơn giản backup và restore dữ liệu iPhone, iPad

Cách đơn giản backup và restore dữ liệu iPhone, iPad
February 25
20:16 2017

 

LÊ HOÀN

(Bài viết đã được đăng trên báo Người Việt Online)

Việc backup dữ liệu rất cần thiết vì iPhone, iPad của bạn có thể hỏng bất cứ lúc nào và nhờ có backup mà bạn có thể nhanh chóng phục hồi lại dữ liệu cá nhân (danh bạ, tin nhắn, email, hình ảnh,…) mỗi khi reset máy, cài đặt lại hệ điều hành hoặc khi cần thay đổi máy khác.

Có hai phương pháp backup thông dụng:

1. Backup trực tiếp từ iPhone, iPad lên iCloud. Cách này đơn giản nhưng iCloud chỉ cho sử dụng 5GB lưu trữ miễn phí, nếu dùng nhiều hơn phải trả phí hằng tháng. Phù hợp với những người không rành máy tính và không lưu trữ hình nhiều.

2. Backup vào máy tính thông qua iTunes. Cách này phức tạp do phải sử dụng thêm máy tính và phần mềm iTunes nhưng khả năng lưu trữ rất lớn vì tùy thuộc vào dung lượng trống của ổ cứng máy tính. Phù hợp với những người có kinh nghiệm về máy tính.

Ðối với đa số người sử dụng iPhone, iPad thì phương pháp backup lên iCloud là tốt nhất vì dễ thao tác. Cách thực hiện phương pháp này cụ thể như sau:

– Ðầu tiên, bạn vào Settings -> kéo xuống dưới rồi vào mục iCloud, đăng nhập bằng tài khoản của bạn nếu cần.

– Tiếp đó, bạn có thể gạt nút chọn sang On cho các mục cần backup, riêng Messages và iMessage sẽ được tự động backup mà không cần ý kiến của người dùng.

Lưu ý: Nếu máy lưu trữ quá nhiều hình ảnh khiến dung lượng file backup vượt quá 5GB dung lượng miễn phí của iCloud thì bạn không thể backup được (trừ khi bạn mua thêm dung lượng), Trong trường hợp này bạn phải luôn đặt mục Photo ở vị trí Off (không backup hình ảnh) rồi sau đó sử dụng dịch vụ Google Photos để lưu trữ và backup hình ảnh (xem hai bài viết hướng dẫn sử dụng Google Photos trên Người Việt Online tại địa chỉ goo.gl/TtQgn8 là bài “Google Photos giúp lưu trữ hình ảnh, video” và goo.gl/sjd6oy là bài “Thủ thuật backup với Google Photos”).

– Tiếp theo, bạn kéo xuống mục Backup -> gạt nút iCloud Backup sang On rồi bấm nút Backup Now bên dưới để bắt đầu tiến trình backup lên iCloud (dĩ nhiên là máy phải đang kết nối với Internet).

Nếu dữ liệu cần backup vượt quá dung lượng còn trống trên iCloud, máy sẽ hiển thị thông báo “Not Enough Storage: This iPhone cannot be backed up because there is not enough iCloud storage available. You can manage your storage in Settings” và đình chỉ việc backup. Lúc này bạn cần quay lại màn hình iCloud -> chọn Storage -> chọn Manage Storage rồi lựa chọn xóa bớt các dữ liệu không cần thiết đang lưu trữ trong iCloud.

Muốn xóa dữ liệu của ứng dụng nào trong phần Documents & Data, bạn bấm lên dữ liệu đó rồi bấm nút Edit ở góc trên bên phải và chọn Delete All.

Ðặc biệt, bạn cũng có thể xóa bớt một phần dữ liệu trong các file backup đang có trên iCloud bằng cách bấm lên file backup cần giảm bớt dung lượng -> tại màn hình Info, bạn gạt nút chọn của loại dữ liệu cần xóa (cũng tức là loại dữ liệu không cần backup trong các lần sau) sang Off rồi bấm nút Turn Off & Delete để xác nhận.

Ngoài ra, bạn có thể vào Settings -> General -> chọn Storage & iCloud Usage rồi bấm lên mục Manage Storage. Tại đây bạn kiểm tra xem ứng dụng nào đang chiếm quá nhiều dung lượng trong máy để xóa chúng đi trước khi backup. Nên chú ý kiểm tra dung lượng của app Messages nếu bạn thường xuyên trao đổi tin nhắn có kèm hình ảnh hoặc video. Trường hợp Messages có dung lượng quá lớn, bạn cần mở các tin nhắn có hình để tách hình ra lưu trữ riêng rồi xóa chúng đi để giảm dung lượng.

Sau khi đã có bản backup trên iCloud, iOS sẽ tự động cập nhật thường xuyên cho nó nhưng bạn cũng nên thỉnh thoảng sử dụng nút Backup Now theo hướng dẫn trên để tự cập nhật cho “chắc ăn,” nhất là trước khi nâng cấp iOS.

Mỗi khi cần Restore dữ liệu sau khi reset máy, cài lại iOS hoặc chuyển dữ liệu sang máy mới mua, bạn tiến hành như sau:

– Khởi động iPhone, iPad mới -> kết nối thiết bị với Internet -> chọn mục “Restore from iCloud Backup” -> log in vào iCloud -> chọn file backup gần nhất được liệt kê trong danh sách, lưu ý file dành cho máy sẽ có ghi chú (This iPhone/iPad…) đi kèm tên máy.

Sau khi quá trình phục hồi hoàn tất, chiếc iPhone mới của bạn sẽ khởi động lại.