Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Yahoo sẽ đổi tên thành Altaba

Yahoo sẽ đổi tên thành Altaba
January 11
12:08 2017

 

 

Trang báo Mỹ NPR (10-1-2017) giựt cái tít: “Yahoo sẽ trở thành Altaba nếu như Verizon mua lại mảng kinh doanh Internet của nó”.

Cho tới nay vẫn chưa rõ nhà mạng Verizon có quyết chí theo tới cùng thương vụ mua lại mảng kinh doanh Internet cốt lõi (core business) của Yahoo với giá 4,8 tỷ USD hay không? Nếu thương vụ sáp nhập này hoàn tất, phần còn lại của Yahoo sẽ phải đổi tên.

Marissa Mayer, CEO Yahoo.

Trong những tháng qua, Yahoo đã tạm gọi cái phần còn lại của mình là “RemainCo” (Công ty còn lại). Và ngày 9-1-2017, Yahoo đã công bố cái tên mới của hãng sau khi đã bán mảng Internet là “Altaba”.

Báo Wall Street Journal giải thích nguồn gốc của tên Altaba: Các tài sản còn lại của Altaba bao gồm cổ phần của Yahoo tại công ty Alibaba Group (Trung Quốc) và Yahoo Japan (Nhật Bản). Cái tên Altaba được ghép từ 2 chữ “alternate” (cái thay thế) và “Alibaba”.

Trong khi đó, báo The New York Times lại liên hệ cái tên Altaba với “Al-Taba” – một nhà sản xuất kéo của Pakistan. Chắc họ đùa thôi mà.

Tôi thì nghiêng về cách giải thích Altaba do cái yếu tố Alibaba hơn. Altaba gồm có 15% cổ phần trị giá 32 tỷ USD của Alibaba và 35,5% cổ phần trị giá khoảng 8 tỷ USD tại Yahoo Japan.

Theo báo USA Today (25-7-2016), Verizon ngày 25-7-2016 đã công bố việc họ sẽ mua lại bằng tiền mặt tổng cộng 4,8 tỷ USD mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo bao gồm dịch vụ e-mail, các tài sản web, các hoạt động công nghệ quảng cáo (ad-tech) và chính thương hiệu Yahoo. Thương vụ này sẽ hoàn tất trong quý 1-2017 và bà Marissa Mayer, CEO của Yahoo, sẽ chuyển sang làm cho Verizon.

Marissa Mayer, CEO Yahoo.

Với việc chia công ty để sáp nhập như vậy, ban lãnh đạo Yahoo sẽ thay đổi. Theo hồ sơ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), 6 trong số 11 thành viên của ban giám đốc Yahoo hiện nay sẽ phải từ chức. Trong đó có CEO Marissa Mayer xinh đẹp. Mục đích của việc này được giải thích là để tạo dễ dàng cho quá trình chuyển Yahoo sang một công ty đầu tư.

Eric Brandt, người mới vào ban lãnh đạo Yahoo từ tháng 3-2016, sẽ là Chủ tịch Altaba. Ông này nguyên là quan chức điều hành của công ty bán dẫn Broadcom. Hôm 5-1-2017, Brandt đã tiếp nhận chức vụ Chủ tịch Yahoo, thay cho ông Maynard Webb – người ngồi ghế này từ năm 2013 và bây giờ là Chủ tịch danh dự (chairman emeritus).

Sở dĩ người ta vẫn còn nghi ngờ quyết tâm của Verizon trong thương vụ mua lại Yahoo là bởi trong mấy tháng nay, Yahoo đã mấy lần phải khai thiệt trong những năm qua họ đã bị tin tặc nhiều phen tấn công xâm nhập đánh cắp thông tin tài khoản người dùng Yahoo. Vào cuối năm 2016, Yahoo cho biết có tổng cộng hon 1 tỷ tài khoản người dùng Yahoo đã lọt vào tay bọn tin tặc. Hậu quả là Verizon tuyên bố sẽ đánh giá ảnh hưởng của vụ việc này đối với thương vụ sáp nhập Yahoo.

Riêng những người lâu nay sử dụng dịch vụ webmail Yahoo Mail cả bản miễn phí lẫn bản có phí cho doanh nghiệp đang lo lắng không biết tương lai sẽ ra sao. Dịch vụ này ra đời ngày 8-10-1997 (từ 19 năm rồi) và hiện có số lượng người dùng thực tế hàng tháng tới 1 tỷ người (vào tháng 2-2016).

LÊ NGÔ

+ Ảnh: Internet. Thanks.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới