Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Hành khách không còn được bay với Note7 ở Mỹ

Hành khách không còn được bay với Note7 ở Mỹ
October 15
16:20 2016

 galaxynote7

 

Bộ Giao thông – Vận tải Hoa Kỳ (DOT) ngày 14-10-2016 đã đưa lên website của mình văn bản số DOT 127-16 cho biết: DOT, với Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Cục An toàn Đường ống và Các vật liệu nguy hiểm (PHMSA), ngày 14-10 ban hành lệnh khẩn cấp (emergency order) để cấm tất cả các thiết bị smartphone Samsung Galaxy Note7 trên tất cả các phương tiện vận tải đường không ở Hoa Kỳ. Lệnh này có hiệu lực thi hành từ trưa ngày thứ Bảy 15-10-2016 (theo giờ miền Đông ET).

161014-note7-dot

Theo lệnh này, những người là chủ nhân hay đang có Note7 không được phép vận chuyển thiết bị này theo người (on their person), trong hành lý xách tay (carry-on baggage) hay trong hành lý ký gửi (checked baggage) trên các chuyến bay tới, đi hay bên trong Hoa Kỳ. Lệnh cấm này bao gồm tất cả các thiết bị Note7. Các smartphone này cũng không thể được vận chuyển như hàng hóa hàng không (air cargo).

Bộ trưởng GTVT Anthony Foxx nói rằng: “Chúng tôi hiểu rằng việc cấm các điện thoại này ở các hãng hàng không sẽ gây phiền phức cho một số hành khách, nhưng sự an toàn của tất cả mọi người trên máy bay phải là ưu tiên hàng đầu.” Ông giải thích: “Chúng tôi phải tiến hành bước bổ sung này bởi vì ngay cả một vụ cháy xảy ra trong chuyến bay cũng có nguy cơ cao gây bị thương nghiêm trọng cho cá nhân và khiến nhiều sinh mạng gặp nguy hiểm.”

DOT cũng đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho hành khách đi máy bay:

– Nếu tìm cách đi máy bay với Note7, hành khách sẽ bị từ chối cho lên máy bay.

– Hành khách tìm cách lẩn tránh lệnh cấm này bằng cách bỏ Note7 trong hành lý ký gửi sẽ làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn thảm khốc (catastrophic incident). Bất cứ ai vi phạm lệnh cấm này có thể sẽ bị truy tố hình sự ngoài các hình thức phạt.

– Các hành khách hiện đang đi lại với Note7 có thể liên lạc ngay lập tức với Samsung hay nhà mạng di động của mình để có được thông tin về cách trả lại điện thoại của mình, và sắp xếp việc bồi hoàn (refund) hay thay thế điện thoại khác (replacement phone). Hành khách có thể liên lạc với Samsung qua địa chỉ trang Web Note7 Recall hay qua số điện thoại 1-844-365-6197.

– Nếu nhân viên hãng hàng không nhìn thấy hành khách nào đang có Note7 trước khi bắt đầu cho hành khách lên máy bay, hãng hàng không phải từ chối cho hành khách đó lên máy bay trừ khi và cho tới khi hành khách đó loại bỏ Note7 ra khỏi người mình, khỏi hành lý xách tay và hành lý ký gửi của mình. Các hành khách hoàn toàn không được để Note7 trong hành lý ký gừi.

– Nếu trên máy bay đang bay mà phát hiện có hành khách nào đang có Note7, nhân viên phi hành buộc phải yêu cầu hành khách đó tắt nguồn thiết bị, không sử dụng hay sạc nó trong khi đang ở trên máy bay, ngăn chặn thiết bị khỏi những hoạt động kích hoạt đột ngột, bao gồm việc tắt bất cứ chức năng nào có thể làm bật thiết bị, như đồng hồ báo thức. Hành khách phải giữ thiết bị trên người mình, không được bỏ trong khoang hành lý trên đầu, trong túi sau lưng ghế, hay trong bất cứ hành lý xách tay nào trong suốt chuyến bay.

Note7 bị cấm theo điều khoản của Luật về vật liệu nguy hiểm Liên bang (HMR; 49 CFR Parts 171-185), theo đó cấm hành khách máy bay hay nhân viên đội bay mang theo pin lithium (cả dưới hình thức cell lẫn pin hoàn chỉnh) hoặc các thiết bị điện tử cơ động có thể phát nóng nguy hiểm. Riêng với Note7, PHMSA cũng đã cấp phép đặc biệt cho Samsung ở Mỹ được vận chuyển các thiết bị thu hồi bằng các phương tiện vận chuyển dưới đất.

Lệnh cấm đem Note7 lên máy bay cũng đã được FAA công bố ngày 14-10-2016 và có hiệu lực theo quy định của DOT. Thường thì sau khi nhà chức trách Mỹ có quyết định, nhiều nước trên thế giới cũng sẽ có hành động tương tự.

161014-note7-faa

Chương trình thu hồi và bồi hoàn tiền đối với Note7 (U.S. Note7 Refund and Exchange Program) được Samsung USA bắt đầu từ lúc 3.00PM (ET) ngày 13-10-2016. Người dùng Note7 còn được nhận tín dụng hóa đơn (bill credit) trị giá 100 USD từ nhà mạng di động hay cửa hàng bán lẻ nếu như chọn đổi Note7 lấy một smartphone khác của Samsung. Nếu đã đổi Note7 lấy smartphone Samsung khác trong đợt thu đổi đầu tiên, khách hàng sẽ nhận được bill credit 75 USD (cộng thêm 25 USD đã nhận lúc trước). Nếu chọn nhận lại tiền mua máy (refund), khách hàng sẽ nhận được bill credit 25 USD. Ngay cả trong trường hợp chọn đổi Note7 lấy một smartphone của hãng khác, khách hàng cũng sẽ được Samsung tặng bill credit 25 USD như một lời xin lỗi.

Theo báo USA Today (13-10-2016), ngoài số Note7 bán ra đợt đầu khoảng 1 triệu chiếc (original Note7) nay cộng thêm số máy đổi mới (replacement Note7), Samsung USA sẽ phải thu hồi khoảng 1,9 triệu chiếc Note7.

Báo USA Today (14-10-2016) dẫn thông tin từ Samsung ngày 14-10 cho biết chương trình thu hồi Note7 mới này khiến công ty bị mất khoảng 3 tỷ USD trong quý 4-2016 cho tới quý 1-2017, nâng tổng chi phí cho việc thu hồi Note7 lên ít nhất 5,3 tỷ USD. Hôm 12-10, Samsung đã giảm đi 2,6 tỷ USD trong ước tính lợi nhuận quý 3-2016 của mình (ban đầu là 6,9 tỷ USD). Các nhà phân tích ở Hàn Quốc ước tính việc thu hồi hơn 2,5 triệu chiếc Note7 bán ra ở 10 thị trường trong đợt 1 đã làm Samsung tốn từ 1.000 tỷ won tới 2.000 tỷ won.

NGÔ LÊ

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới