Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tăng thời gian sử dụng pin cho laptop

Tăng thời gian sử dụng pin cho laptop
October 14
19:24 2016

Tăng thời gian sử dụng pin cho laptop

LÊ HOÀN (Bài viết đã được đăng trên báo Người Việt Online)

lptop-battery-low-screen

+ Ảnh: Internet. Thanks.

Nhược điểm lớn nhất của đa số laptop là thời gian sử dụng pin quá ngắn, nhất là khi bạn sử dụng các phiên bản hệ điều hành mới như Windows 8, Windows 10 cùng với màn hình đa chạm vì nó được thiết kế với nhiều đồ họa và hiệu ứng hơn nên cần tiêu thụ nhiều năng lượng hơn nữa. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy đang chạy Windows 10 như thế nào để tăng cường thời gian sử dụng pin cho máy mà vẫn không làm giảm hiệu suất công việc.

Giảm độ sáng màn hình

Màn hình là thành phần tiêu thụ nhiều năng lượng pin nhất của laptop, do đó bạn nên giảm tối đa mức tiêu thụ pin của nó như sau:

Giảm thời gian sáng màn hình khi không làm việc bằng cách gõ từ power sleep vào ô Search (hoặc Cortana) dưới thanh taskbar rồi bấm phím Enter. Sau đó trong cửa sổ Power & Sleep, bạn bấm lên mũi tên chỉ xuống của mục On battery power, turn off after rồi chọn 1 (hoặc 2) minute.

Điều này có nghĩa là khi bạn không gõ bàn phím, không di chuyển chuột và không có ứng dụng ưu tiên nào đang chạy ngầm sau 1 (hoặc 2) giây thì màn hình sẽ tắt.

Trong trường hợp bạn phải để thời gian chờ dài từ 5 phút trở lên, bạn nên trang bị tính năng tắt màn hình ngay lập tức nếu bấm nút nguồn của máy, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm pin hơn khi cần tạm ngưng làm việc bất kỳ lúc nào.  Cách làm: Gõ từ power options vào ô Search (hoặc Cortana) dưới thanh taskbar rồi bấm phím Enter. Sau đó trong cửa sổ Power Options, bạn bấm chuột lên mục Choose what the power button do.

Trong cửa sổ mới, bạn bấm chuột lên mũi tôn chỉ xuống của mục When I press the power button tại cột On battery rồi chọn Turn off the display.

Giảm độ sáng màn hình khi làm việc vừa đủ yêu cầu bằng cách sử dụng nút tăng giảm nhanh độ sáng trong Action Center của Windows 10. Cách làm: Bạn bấm vào biểu tượng Action Center ở cuối thanh taskbar rồi bấm nút Brightness để xoay vòng từ 25, 50, 75 đến 100%. Nếu nút Brightness chưa hiển thị trong Action Center, bạn bấm lên mục Expand để nó hiện ra (sau đó nút này biến thành Collapse).

Gỡ bỏ các thiết bị kết nối qua cổng USB

Hạn chế tối đa việc gắn thiết bị kết nối với laptop qua cổng kết nối USB vì chúng sẽ làm tổn hao pin cả khi hoạt động và không hoạt động. Nếu cần thiết phải sử dụng, bạn nên gỡ bỏ chúng ngay khi không sử dụng nữa. Các thiết bị USB tiêu thụ nhiều pin nhất là: ổ HDD và ổ CD/DVD gắn ngoài không dùng nguồn riêng; quạt, đèn USB; điện thoại di động, camera, máy nghe nhạc, table…

Ngoài ra, các bạn cần kiểm tra xem laptop của mình có chức năng sạc pin cho thiết bị di động ngay cả khi tắt máy hay không. Nhiều laptop sản xuất từ 2014 trở đi được trang bị chức năng này để có thể dùng pin laptop như bộ nguồn dự phòng, chúng có thể sạc thiết bị di động qua cổng USB cả khi máy đang ở chế độ ngũ (sleep) hoặc đang tắt nguồn. Chức năng này Dell gọi là USB PowerShare, Toshiba gọi là USB Sleep and Charge với cổng USB trên máy có biểu tượng bao gồm cả hai biểu tượng USB và Charger; trong khi đó Lenovo lại gọi là Always On USB và chọn màu vàng cho cổng USB này để phân biệt.

Nếu laptop có chức năng này, bạn tuyệt đối không được gắn thiết bị di động vào máy cả khi nó đang ngưng hoạt động nếu bạn không muốn pin cạn kiệt nhanh chóng.

Giảm tối đa việc chạy đĩa CD/DVD

Hạn chế tối đa việc sử dụng ổ đĩa CD/DVD của máy (nếu có). Nếu cần sử dụng đĩa CD/DVD thì tốt nhất là rip DVD sang các định dạng file ảnh ISO hoặc thành các tập tin để sử dụng nó trực tiếp trên máy tính mà không cần phải chạy từ đĩa. Không nên để đĩa trong ổ khi không sử dụng để tránh máy vẫn phải thường xuyên kiểm tra đĩa làm tốn hao thêm năng lượng pin.

Tắt Wireless, Bluetooth, Broadband, NFC, GPS…

Bạn nên tắt các kết nối không dây không cần thiết khi đang sử dụng pin. Hầu hết các hãng sản xuất laptop đều cho phép bạn nhanh chóng tắt nó đi với các phím chức năng trên bàn phím hoặc công tắc.

Mặt khác, Windows 10 cũng cho phép bạn tắt/mở nhanh Wireless, Bluetooth, Cellular, GPS… bằng nút bấm trong Action Center.

Giảm nhiệt độ nơi đặt máy

Nếu bạn đặt laptop ở nơi có nhiệt độ thấp (trong phòng có máy lạnh hay đối lưu không khi tốt) sẽ giúp cho máy giảm được việc sử dụng năng lượng pin để giải nhiệt cho máy.

Vệ sinh sạch vị trí lỗ thông hơi

Bụi thường bám xung quanh thân laptop và tập trung vào vị trí lỗ thông hơi của máy. Sau thời gian dài bụi có thể bít kín các lá nhôm tỏa nhiệt khiến cho bộ phận giải nhiệt của máy luôn làm việc tối đa (tốn nhiều pin) mà vẫn không hiệu quả vì đối lưu không khí giửa máy và môi trường quá kém. Để tránh điều này, bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các lổ thông hơi của máy.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới