Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

R.I.P. Galaxy Note7

R.I.P. Galaxy Note7
October 11
19:42 2016

 

Hãng tin của Microsoft MSN chiều tối 11-10-2016 (theo giờ Việt Nam) đã trích đăng bản tin ngay trước đó của trang tin công nghệ The Verge và giữ nguyên tựa đề: “The Galaxy Note 7 is dead” (Galaxy Note7 chết rồi).

161011-the-verge-note7-dead

Theo đó, Tập đoàn Samsung vừa tuyên bố chấm dứt sản xuất smartphone Galaxy Note7 trên toàn thế giới, đặt dấu chấm hết trên sản phẩm flagship được đánh giá là smartphone xuất sắc nhất mà Samsung từng sản xuất. Trong một thông báo ngày 11-10-2016, Samsung cho biết: “Với việc bảo đảm sự an toàn của khách hàng của chúng tôi là ưu tiên hàng đầu của mình, chúng tôi đã quyết định ngừng bán và sản xuất Galaxy Note7.” Thông báo này được đưa ra tiếp theo những tin tức trên báo chí quốc tế ngày 10-10 cho biết Samsung đang cho thu hồi tất cả các chiếc Note7 đã bán ra hay còn trên kệ hàng, bao gồm cả những chiếc vừa được thay thế mà Samsung trước đó bảo đảm là an toàn.

Samsung ngày 11-10-2016 một lần nữa đã quyết định thu hồi toàn thế giới đối với Note7 sau khi có ít nhất 5 chiếc Note7 mới đổi bị bốc cháy trong vòng một tuần qua ở Mỹ. Nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới nói rằng: “Samsung sẽ yêu cầu tất cả các nhà mạng và các đối tác bán lẻ trên toàn cầu ngưng bán và đổi Galaxy Note7.” Ngày 2-9-2016, Samung đã đưa ra thông báo thu hồi tất cả các Note7 đã bán ra ở 10 thị trường trong đợt 1 (bắt đầu từ ngày 19-8). Có khoảng 2,5 triệu chiếc Note7 đã được bán ra trong đợt đầu tiên.

161011-samsung-note7-dead

Thông báo về Note7 trên website của Samsung ngày 11-10-2016.

Ngày 21-9, những chiếc Note7 mới đã bắt đầu được Samsung USA đổi cho khách hàng ở Mỹ. Ngày 1-10, Samsung Việt Nam cũng bắt đầu đưa ra đợt Note7 mới để đổi cho khách hàng. Nhưng ngay sau đó, một số chiếc Note7 mới đổi ở Mỹ cũng bị xì khói và bốc cháy.

Bình luận về quyết định ngày 11-10-2016 của Tập đoàn Samsung, ông Elliot F. Kaye, Chủ tịch Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (USCPSC), nói rằng: “Quả là một động thái đúng cho Samsung để ngừng bán và đổi tất cả Galaxy Note7.”

Trong những thông báo mới nhất của mình, Samsung thúc giục mọi khách hàng lập tức tắt ngay tất cả các chiếc Note7 đang sử dụng và trả lại chúng cho nơi họ mua. Các nhà mạng ở Mỹ cũng đã đưa ra những thông báo cho khách hàng biết là họ có thể đổi những chiếc Note7 mới được thay thế lấy bất cứ smartphone nào của Samsung hay các hãng khác.

Nhiều khách hàng muốn có thêm lựa chọn là có thể nhận lại tiền đã mua Note7 nếu như không muốn đổi sang thiết bị khác.

Theo nguồn tin của VTV, có khoảng 13.000 chiếc Note7 đã được bán ra ở Việt Nam.

Hãng tin MSN cho biết giá cổ phiếu của Samsung đã giảm 8% trong ngày 11-10-2016, mức giảm một ngày lớn nhất trong gần 10 năm qua. Các nhà phân tích ước tính sự cố Note7 có thể khiến Samsung bị tổn thất tới 17 tỷ USD.

Tiền là quan trọng. Nhưng vấn đề còn quan trọng hơn là giá trị và uy tín của thương hiệu. Rủi ro của Samsung lại rơi vào sản phẩm di động mới nhất, được kỳ vọng nhất, đánh giá cao nhất. Trớ trêu chính ở chỗ Samsung đã chi quá chừng tiền để quảng bá cho sự ra đời của Note7 trên toàn cầu nên thiệt hại do sự cố của sản phẩm này gây ra càng nặng nề hơn. Bây giờ, tốt nhất cho tất cả là Samsung tập trung giải quyết hậu quả của sự cố Note7. Và cho tới nay, Samsung vẫn còn nợ các khách hàng của mình lời giải thích rõ ràng về nguyên nhân của sự cố Note7. Với thực tế một số Note7 mới vẫn tiếp tục bị cháy nổ, về lý thuyết, rõ ràng vấn đề không phải chỉ ở chỗ hai điện cực của viên pin bị lỗi dẫn tới dễ bị chập mạch như Samsung đã đưa ra trong lần thu hồi trước đây.

Hay không bằng hên. Note 5 ngỡ rằng đã bị thay thế bởi Note7, nay lại tiếp tục đứng đầu gia đình Note. Note 6 bị chính Samsung bỏ qua, còn Note7 thì chết yểu. Phải chăng gia đình Note nên dừng lại ở đây để bắt đầu một gia đình mới? Bởi dù muốn hay không, từ nay, hễ nhắc tới cái tên Note, người tiêu dùng chắc chắn sẽ không thể nào quên được cái huông Note7.

NGÔ LÊ

+ Ảnh: Internet. Thanks.