Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Vietnam Silicon Valley và Microsoft Việt Nam hợp tác hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp

Vietnam Silicon Valley và Microsoft Việt Nam hợp tác hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp
September 28
16:37 2016

 

Microsoft Việt Nam và Vietnam Silicon Valley (VSV) ngày 26-9-2016 đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác về việc hỗ trợ và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Sự hợp tác ở tầm cao mới này sẽ góp phần thúc đẩy và gia tăng việc triển khai các hỗ trợ cần thiết, những tư liệu và tài nguyên kèm dịch vụ và sản phẩm công nghệ tới cộng đồng khởi nghiệp (startup) tại Việt Nam, giúp họ gia tăng năng lực doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ dựa trên nền tảng toàn diện của Microsoft.

160926-microsoft-vietnam-silicon-valley-01

VSV là một đề án tiên phong của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm tạo ra một hệ sinh thái chú trọng đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ bằng cách kết hợp tinh thần kinh doanh và sự sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam, với những kinh nghiệp thực tiễn tốt nhất của Hoa Kỳ về phát triển, đào tạo, thúc đẩy các doanh nghiệp, cũng như tài trợ và đầu tư cho các doanh nghiệp này. Nói cách đơn giản hơn Vietnam Silicon Valley là một hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình Silicon Valley (Hoa Kỳ) ở Việt Nam.

VSV cho biết, chương trình Thúc đẩy khởi nghiệp VSVA (VSV Accelerator) được khởi động từ năm 2014 đã trở thành vườn ươm thành công cho hơn 40 startup, từ đó từng bước hướng tới mục tiêu trở thành Quỹ đầu tư mạo hiểm quy mô nhỏ dành riêng cho startup ở giai đoạn khởi đầu tại Việt Nam. Với bệ phóng là VSVA, nhiều startup đã xây dựng thành công doanh nghiệp và gọi được vốn đầu tư mạo hiểm với định giá hàng triệu USD, nổi bật là Lozi, TechElite, LoanVi, Schoolbus…

Bà Thạch Lê Anh, Chủ nhiệm Đề án VSV, nói rằng: “Thế hệ trẻ Việt Nam hết sức năng động và sáng tạo. Tuy nhiên khi khởi nghiệp, ngoài các khó khăn cơ bản như kỹ năng vận hành, công cụ cũng như nguồn vốn, các bạn còn khá lúng túng để vận dụng linh hoạt ý tưởng để chèo lái con thuyền khởi nghiệp thành công. VSV là đề án đánh dấu sự bảo trợ của Bộ KH&CN, mở ra khởi đầu đầy hấp dẫn cho việc xây dựng một hệ sinh thái riêng cho các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Kết hợp với các tập đoàn công nghệ hàng đầu mà tiêu biểu là Microsoft, chắc chắn rằng các chương trình huấn luyện và phát triển doanh nghiệp sẽ tạo ra được những lợi ích thiết thực, giúp tăng cường năng lực thực sự, hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.”

Theo Biên bản ghi nhớ, Microsoft và VSV sẽ phối hợp để cùng nhau triển khai và nâng cấp các lĩnh vực trọng tâm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, bao gồm:

– Microsoft sẽ đồng phối hợp trong các chương trình của VSV để hỗ trợ các doanh nghiệp khở nghiệp như cung cấp chuyên gia và các nhà tư vấn về khởi nghiệp, đồng thời đào tạo cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

– Lựa chọn các dự án tiềm năng nhất để tìm các chuyên gia và cố vấn phù hợp cho việc khởi nghiệp, đồng thời đào tạo khởi nghiệp cho các dự án đó. Dựa trên khả năng của mỗi bên, các bên có trách nhiệm tư vấn, đào tạo, hỗ trợ công nghệ, tài chính và thương mại hóa các dự án của họ.

Cụ thể hơn, VSV sẽ như một tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp và đưa ra các tư vấn, công cụ và các quỹ đầu tư tài chính, đồng thời tuyển lựa các doanh nghiệp khởi nghiệp cho chương trình. Microsoft nắm vai trò tư vấn, hỗ trợ công nghệ, giúp kiến trúc các giải pháp trên nền tảng đám mây, đồng thời hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm của các startup VSV ra thị trường.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, nhấn mạnh: “Dù là tập đoàn công nghệ và tập trung vào việc đưa ra những giải pháp và dịch vụ công nghệ tối ưu, phục vụ các doanh nghiệp và cá nhân khắp toàn cầu, Microsoft còn ưu tiên cho các công tác hỗ trợ cộng đồng. Trong suốt 20 năm đồng hành cùng Việt Nam, Microsoft luôn là đơn vị tiên phong tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ hình thành môi trường đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và startup nói riêng.”,

Bước đầu, các startup khi tham gia vào Chương trình huấn luyện của VSVA sẽ nhận được sự tư vấn, hỗ trợ công nghệ và các giải pháp hạ tầng tiên tiến và nhiều ưu đãi đặc biệt từ Microsoft. VSV và Microsoft kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hợp tác nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam.

MEDIA ONLINE

+ Ảnh do Microsoft Việt Nam cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới