Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tin tặc… quốc doanh, tin tặc… chiến binh

Tin tặc… quốc doanh, tin tặc… chiến binh
August 01
13:01 2016

 

CÁC THỂ LOẠI TIN TẶC

hacker-china-Unit 61398-2

+ Ảnh: Internet. Thanks.

Trong giới tin học, người ta thường mô tả tin tặc (hacker) là những tay cuồng lập trình, tinh thông thập bát ban võ nghệ, lắm mưu ma chước quỷ, có khả năng xâm nhập vào các máy tính và mạng máy tính của người khác. Hầu hết chỉ có động cơ “mũ trắng” là thi thố tài năng và chứng tỏ bản thân với cái máu mê tò mò tọc mạch. Một số ít trùm “mũ đen” ra tay với ý đồ phá hoại và thu lợi phi pháp. Tất cả đó là cá nhân hay những nhóm dân sự.

Có những nhà kinh doanh coi lợi nhuận là tất cả bất chấp mọi thủ đoạn đã sử dụng tin tặc trong cuộc chiến cạnh tranh trên thương trường. Cũng chiến đấu khói lửa đó, nhưng các tin tặc này không phải là những chiến binh mà đích danh là những phần tử khủng bố, ngồi chung mâm với các tin tặc của các tổ chức cực đoan khủng bố và tội phạm quốc tế.

hacker-china-Unit 61398_resize

5 tin tặc của quân đội Trung Quốc bị FBI Mỹ truy nã về tội gây án ở Mỹ. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Khi công nghệ bị các nhà chính trị khai thác phục vụ cho các chiến lược, mưu đồ của mình, tin tặc lẽ tất nhiên trở thành một công cụ khi ẩn lúc hiện. Ngày nay, hầu như các nước đều bị lôi cuốn vào những cuộc chiến tranh mạng (cyberwarfare). Thậm chí có những nhà nghiên cứu dự báo rằng cuộc Chiến tranh Thế giới thứ ba sẽ diễn ra trên mạng. Có lẽ thực sự thì nó đã diễn ra từ lâu rồi, nhưng còn là chưa tuyên chiến mà thôi. Cũng còn may là hiện chỉ có một số ít nước dùng vũ khí mạng để chống phá nước khác – chủ yếu là giữa những nước có lịch sử thù địch, còn đa phần các nước phải căng mình ra, vũ trang tận các cổng kết nối, để tự bảo vệ mình.

Xin mời đọc bài trên báo Thanh Niên Online

PHẠM HỒNG PHƯỚC

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới