Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Huawei bắt tay với Google và Microsoft kinh doanh ở Mỹ

Huawei bắt tay với Google và Microsoft kinh doanh ở Mỹ
June 09
11:09 2016

 

CEO của Ngành hàng Tiêu dùng Huawei (Huawei Consumer BG) thuộc Tập đoàn Huawei, ông Richard Yu, vừa chia sẻ thông tin trên kênh truyền hình CNBC và báo Wall Street Journal (WSJ) về việc Huawei bắt tay với Google và Microsoft cũng như kế hoạch phát triển các hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ trong thời gian tới.

huawei-richard-yu-wsj

Richard Yu, CEO của Ngành hàng Tiêu dùng Huawei.

 

Những câu hỏi của các nhà báo kinh doanh Mỹ và những câu trả lời của một quan chức cấp cao Huawei thẳng thắn và có nhiều thông tin. Media Online xin được chia sẻ với bạn đọc từ nguồn thông tin do Huawei Việt Nam cung cấp và trên cơ sở tham khảo nguyên bản của chúng tôi.

Trên báo Wall Street Journal

huawei-richard-yu-wsj-3

+ Nữ nhà báo Rebecca Blumenstein – WSJ: Ông đã nói về việc mở rộng thị trường tại Hoa Kỳ vào cuối năm nay. Vậy ông có thể chia sẻ thêm về thời gian và cũng như những dòng sản phẩm mà Huawei sắp sửa mang tới thị trường này không?

– Ông Richard Yu – Huawei: Như các bạn đã biết, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng thị trường tại Hoa Kỳ. Năm ngoái, chúng tôi đã hợp tác với Google để cho ra mắt Nexus 6P. Sản phẩm này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Trong năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt dòng sản phẩm Honor của Huawei, website thương mại điện tử dành riêng cho dòng sản phẩm Honor, và cả đồng hồ thông minh, máy tính xách tay 2 trong 1 Matebook. Và còn nhiều sản phẩm khác nữa.

huawei-richard-yu-wsj-2

+ Huawei sẽ bán các sản phẩm đó tại của hàng của Microsoft tại Hoa Kỳ?

– Đúng vậy, chúng tôi sẽ bán tại các cửa hàng của Microsoft.

+ Vậy ông có lo ngại không khi xét về mặt chính trị, Huawei bị cấm bán các thiết bị viễn thông tại Hoa Kỳ. Ông có lo ngại gì khi điều đó có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu?

– Tôi không nghĩ vậy, nhưng tôi biết rằng khách hàng vẫn luôn mong muốn sở hữu những sản phẩm tốt hơn, những công nghệ tiên tiến và những trải nghiệm sử dụng tốt nhất. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Huawei hoàn toàn có thể mang đến cho người dùng tại Mỹ những công nghệ mới nhất của chúng tôi.

+ Ông đã công bố thỏa thuận với Google về công nghệ thực tế ảo, sản phẩm Daydream, và hãng sẽ cho ra đời mẫu điện thoại hỗ trợ trải nghiệm này. Ông có thể cho chúng tôi được biết rõ hơn về kế hoạch này, cũng như ông nghĩ khi nào thực tế ảo sẽ trở thành một xu thế mới?

– Hiện tại chúng tôi là đối tác với Google, và chúng tôi sẽ cho ra mắt Daydream vào mùa thu này. Chúng tôi sẽ cho ra mắt một sản phẩm cao cấp vào cuối năm nay và chiếc điện thoại này sẽ được tích hợp công nghệ thực tế ảo mới bên trong. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ có một chiếc kính thực tế ảo tích hợp cùng với các dòng điện thoại của Huawei.

+ Vào mùa thu này?

– Đúng vậy, vào mùa thu này.

 Trên kênh truyền hình CNBC

huawei-cnbc-richard-yu-01

 + CNBC: Khi ông nói về việc mở rộng thị trường trên toàn cầu, chắc chắn thị trường Mỹ sẽ đóng một phần quan trọng. Huawei đã có sự tăng trưởng vượt trội tại thị trường châu Âu, nhưng tại thị trường Mỹ, đã có những thông tin điều tra từ Bộ Thương mại về việc công ty vi phạm những quy định về xuất khẩu. Mặc dù đây không phải là lĩnh vực di động do ông phụ trách, nhưng liệu rằng sự căng thẳng này giữa Mỹ và Trung Quốc, và cụ thể là với Huawei có ảnh hưởng gì tới kế hoạch mở rộng của công ty không? Và điều này có làm thay đổi chiến lược của công ty?

– Ông Richard Yu – Huawei: Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng tại Mỹ cần một sản phẩm tốt hơn cũng như những công nghệ đột phá hơn. Và tôi cũng tin rằng các khách hàng ở châu Âu cũng rất mong đợi sản phẩm của Huawei. Bạn biết đấy, cũng giống như thị trường châu Âu khoảng 4 năm trước, thị phần smartphone của Huawei rất thấp, thậm chí là bằng không. Hầu như chúng tôi không có gì cả. Nhưng sau 4 năm, chúng tôi đã thay đổi điều đó. Về thị trường Mỹ, tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào đây.

huawei-cnbc-richard-yu-02

+ Đúng là Huawei đã nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu về chất lượng của người dùng, nhưng khi mà ông gặp rào cản từ Chính phủ Mỹ, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chiến lược của Huawei tại đây.

– Tôi nghĩ Huawei sẽ cần thay đổi chiến lược với thị trường Mỹ. Nhưng tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi có thể thay đổi điều này, chúng tôi có thể tiếp tục đầu tư vào thị trường Mỹ và hợp tác với các doanh nghiệp tại đây để mang những sản phẩm mới và đột phá nhất của Huawei đến với khách hàng. Tôi nghĩ rằng Huawei cần thêm thời gian để đạt được điều này. Nhưng tôi tin chắc rằng chúng tôi có thể làm thay đổi được tình hình.

+ Ngày nay các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đã có nhiều sự đột phá hơn trong mắt người dùng. Nhưng trên phạm vi toàn cầu, sản phẩm Trung Quốc vẫn thường bị mang tiếng là “hàng nhái”, bất chấp sự tự tin của các hãng về sản phẩm của mình. Hiện tại Huawei đang khởi kiện Samsung về vấn đề liên quan đến bằng sáng chế, dù không thể trả lời cụ thể về vấn đề này, nhưng ông có thể cho biết liệu đây có phải là sự đáp trả của Huawei để bảo về các bằng sáng chế của mình trong chiến lược mở rộng quy mô toàn cầu?

– Chúng tôi đầu tư rất nhiều cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Vì vậy, Huawei sở hữu rất nhiều bằng sáng chế có giá trị. Và đó chính là lý do vì sao tôi nghĩ rằng với sự đột phá từ những bằng sáng chế này, Huawei có thể đem các sản phẩm của hãng tới thị trường Mỹ, cũng như thị trường toàn cầu. Những chiếc smartphone và các thiết bị thông mình khác của Huawei đang dần trở nên phổ biến và đóng một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dùng. Vì vậy, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào việc nghiên cứu và phát triển. Năm ngoái, Huawei đã ra mắt Nexuc 6P hợp tác cùng với Google, cũng như smartwatch chạy hệ điều hành Android OS, Android Ware OS. Sản phẩm này nhận được những phản hồi rất tốt tại thị trường Mỹ. Vừa mới đây, Huawei đã cho ra mắt Matebook 2, chiếc laptop 2 trong 1 với sự hợp tác cùng Intel và Microsoft. Huawei cũng vừa ra mắt smartphone P9 với camera kép tích hợp công nghệ của Leica, với nhiều tính năng mới và dung lượng pin tốt. Với những sản phẩm như vậy, Huawei sẽ từng bước thay đổi hình ảnh trong mắt người tiêu dùng tại thị trường Mỹ, và chúng tôi sẽ hợp tác cùng những doanh nghiệp tại đây để thực hiện điều đó.

Richard Yu presents P9 in London_Apr 2016_3_resize

Ông Richard Yu giới thiệu chiếc smartphone Huawei P9 tại Luân Đôn (Anh) hồi tháng 4-2016.

 MEDIA ONLINE

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới