Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Qualcomm tăng tốc Android trên xe ôtô

Qualcomm tăng tốc Android trên xe ôtô
May 19
14:04 2016

 qualcomm-snapdragon-820a-03

Qualcomm trình diễn khả năng của vi xử lý Snapdragon 820A và 602A hỗ trợ nền tảng Google tích hợp trong xe ôtô tại sự kiện Google I/O 2016

Hãng Qualcomm ngày 18-5-2016 đã công bố việc hợp tác giữa Công ty Qualcomm Technologies, Inc. và Công ty Google trên một sáng kiến giúp tích hợp sức mạnh của hệ điều hành Google Android vào xe ôtô. Sáng kiến này nhằm giúp các nhà sản xuất ôtô dùng Android làm nền tảng chung để tạo ra những hệ thống thông tin giải trí mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bổ sung các dịch vụ và ứng dụng kết nối, đồng thời giúp việc lái xe trở nên an toàn và dễ quan sát hơn. Sự hợp tác này sẽ thúc đẩy những cải tiến cho ôtô theo hướng mở, dễ dàng tùy chỉnh và linh hoạt về cấp độ ứng dụng .

Các tính năng mới này được ra mắt tại hội nghị thường niên các nhà phát triển Google I/O 2016 (từ ngày 18 tới 20-5-2016 ở Mountain View, bang California, Hoa Kỳ). Hệ thống Android In-car này chạy trên vi xử lý Qualcomm Snapdragon 820 Automotive dành cho ôtô kết nối và hệ thống thông tin giải trí. Với CPU tiết kiệm năng lượng được thiết kế riêng cho xe ôtô này, GPU hiệu suất cao, modem X12 LTE siêu nhanh với tốc độ Cat 12, và năng lực xử lý video mạnh mẽ, vi xử lý cao cấp Qualcomm Snapdragon 820A đem đến cho các nhà sản xuất ôtô các giải pháp kết nối, tính thông minh và có khả năng nhận thức. Các nhà sản xuất có thể tùy chỉnh các giải pháp này.

qualcomm-snapdragon-820a-02

Các nhà sản xuất xe, các nhà cung cấp ô tô và lập trình viên có thể sử dụng nền tảng Automotive Development Platforms (ADP) cho vi xử lý Snapdragon 820A và Snapdragon 602A để tạo ra các giải pháp thông tin giải trí trên nền Android. ADPs được bán tại Intrinsyc, là cửa ngõ tiếp cận nền tảng mới, phục vụ việc phát triển, thử nghiệm, tối ưu hóa và giới thiệu các giải pháp thông tin giải trí thế hệ tiếp theo. Với nền tảng này, các OEM, lập trình viên và nhà tích hợp hệ thống có thể giảm đáng kể nhiều nguy cơ cũng như thời gian phát triển phần mềm, do đó khâu chuẩn hóa phần mềm sản xuất hoàn thiện được thực hiện sớm hơn.

Ông Patrick Brady, Giám đốc Kỹ thuật Android, cho biết: “Google cam kết phát triển Android thành một nền tảng giúp thúc đẩy cải tiến trong ngành công nghiệp ôtô. Chúng tôi đang hợp tác sâu sắc với những công ty công nghệ hàng đầu như Qualcomm Technologies, Inc. để tích hợp những gì tinh hoa nhất của Android vào ôtô một cách an toàn nhất và không gây gián đoạn. Sáng kiến này khởi đầu cho việc mang sức mạnh của nền tảng mở và hệ sinh thái phong phú đến với các nhà sản xuất xe ôtô, giúp họ thiết kế những hệ thống thông tin giải trí mạnh mẽ trong thời đại số.”

qualcomm-snapdragon-820a-01

Về phần Qualcomm, ông Nakul Duggal, Phó chủ tịch  Quản lý Sản phẩm thuộc Qualcomm Technologis, Inc., nói rằng: “Vi xử lý Snapdragon Automotive kết hợp với Android sẽ cho phép hệ sinh thái ôtô tạo ra những chiếc xe kết nối hiện đại và những nền tảng thông tin giải trí. Sử dụng Android làm hệ điều hành thông tin giải trí trên ôtô cho phép người lái và hành khách tương tác với phương tiện theo một cách hoàn toàn mới và đầy thú vị.”

MEDIA ONLINE

Qualcomm Technologies và Google trình diễn ý tưởng hệ điều hành Android tích hợp trên xe, chạy vi xử lý Snapdragon 820A tại khu vực Sandbox trong khuôn khổ sự kiện Google I/O 2016 từ ngày 18 đến ngày 20-5-2016.

2016-android-auto-maserati-ghibli-00

2016-android-auto-maserati-ghibli-01

Trong cuộc trình diễn khái niệm Android In-car, một chiếc xe Maserati Ghibli được trang bị hệ thống thông tin giải trí (infotainment system) chạy hệ điều hành mới nhất của Android là Android N với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 820A.

2016-android-auto-maserati-ghibli-02

Một màn hình 15 inch được gắn vào bảng điều khiển (dashboard) của xe với giao diện người dùng Android là trung tâm điều khiển (console) hệ thống trên xe.

2016-android-auto-maserati-ghibli-03

Hệ thống điều khiển trung tâm xe ôtô có các tính năng và chức năng như một chiếc smartphone Android hay một tablet/laptop chạy hệ điều hành Chrome. Google đưa ra khả năng mở cho các nhà sản xuất xe ôtô tùy chỉnh, phát triển theo ý mình các công nghệ bên trong xe (in-car technology). Với tính năng kết nối và trí thông minh nhân tạo, các chiếc xe tự động (không cần người lái) cũng có thể liên lạc với các xe khác.

2016-android-auto-maserati-ghibli-04

Lần đầu tiên các tính năng của ứng dụng Android Auto được đưa lên smartphone để tạo một sự kết nối liền lạc giữa thiết bị di động và hệ thống điều khiển của xe.

(Theo The Detroit News 18-5-2016)

Xin mời xem video trình diễn khái niệm Android In-car trên xe Maserati Ghibli tại Google I/O 2016 (Nguồn: The Verge):

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới