Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ngày Cá tháng Tư ăn ổ HDD 100TB

Ngày Cá tháng Tư ăn ổ HDD 100TB
April 02
00:13 2016

canstock12833089

Dù đã đề cao tinh thần cảnh giác cao độ trong ngày Cá tháng Tư All Fools Day 1-4-2016, nhưng tôi cũng chỉ có thê giữ được mành lưới không bị thủng cho tới 8 giờ tối. Bởi khi mở hộp thư ra, tôi nhận được một e-mail của trang chuyên về thiết bị lưu trữ StorageNewsletter.com báo tin như vầy: “Incredible Record of 100TB Into 3.5-Inch HDD With HAMR/Helium” (Kỷ lục không thể tin được là nhét 100TB vào trong ổ HDD 3.5 inch với công nghệ HAMR/Helium).

160401-april-fools-day-hdd-100tb-01

Hấp dẫn quá chừng nên tôi mất cảnh giác truy cập ngay vào trang web bạn quen hàng ngày này để đọc tin. Có cả một tin dài thòng về “kỷ lục” này. Nhưng hình như có mùi gì bất thường. Ngay bên dưới cái tít bự có chạy một dòng chữ nghiêng: “Don’t miss our comments” (chớ có bỏ qua những lời bình luận của chúng tôi).

Bản tin viết: Ba hãng sản xuất thiết bị lưu trữ Western Digital Corp., Seagate Technology plc, và Toshiba America Electronic Components, Inc. đã hợp tác với nhau đưa ra một ổ đĩa cứng HDD mới, Enterprise TB100, với dung lượng kỷ lục 100TB – tức nhiều gấp 10 lần bất cứ HDD nào hiện nay. Nó sẽ được 3 hãng này sản xuất vào trước cuối năm nay tại các nhà máy riêng của họ.

Trong ổ HDD có form factor 3.5 inch (tức loại HDD cho máy tính desktop) là 16 đầu laser và 8 đĩa từ với mật độ kỷ lục lên tới 12,5TB mỗi phiến đĩa.

Để có thể đạt tới mật độ ghi dữ liệu khủng khiếp này, ba công ty đã hợp tác với nhau kết hợp 2 công nghệ HDD chính ngày nay là ghi nhiệt từ Heat-Assisted Magnetic Recording (HAMR) và ổ đĩa chứa khí helium. HAMR là một công nghệ lưu trữ từ tính cho HDD hiện đại dùng một tia laser nhỏ để làm nóng khu vực đĩa đang được ghi vào. Hiệu quả của HAMR là cho phép ghi với kích thước nhỏ hơn trước đây, nhờ đó có thể gia tăng dung lượng dữ liệu có thể ghi được trên một phiến đĩa chuẩn.

hdd-hamr-01

Trong khi đó, ổ đĩa helium, đã được các hãng Western Digital/HGST và Seagate sản xuất, dựa trên một công nghệ mang tính sáng tạo bít kín mít các ổ HDD lại rồi bơm khí helium vào thay cho không khí như ở công nghệ truyền thống. Khí helium có mật độ chỉ bằng 1 phần 7 mật độ không khí. Chính nhờ có một bầu khí ít dày đặc hơn mà HDD có thể tăng đáng kể dung lượng lưu trữ, độ ổn định, hiệu năng và giá trị.

HDD_hgst_6tb_ultrastar_he6_helium_filled_hdd

Ổ HDD Enterprise TB100 có tuổi thọ MTBF lên tới 3 triệu giờ với khả năng hoạt động xuyên suốt 24/7. HDD mới này hỗ trợ cả 2 giao diện SATA 6Gb/s và SAS 12Gb/s.

Theo bản tin của StorageNewsletter.com, để phát triển ở HDD 100TB kỷ lục này, ba hãng Seagate, WD và Toshiba đã thành lập một liên doanh đặc biệt gọi là SeaWestTosh, Inc., với tỷ lệ vốn góp của WD 43%, Seagate 40% và Toshiba 17%.

Để tăng thêm độ tin cậy cho thông tin hấp dẫn này, trang tin đã trích dẫn hàng loạt nhận xét của cả ba chủ tịch và CEO của 3 hãng tham gia liên doanh, cùng nhà lãnh đạo của một loạt hãng khác. Cứ như thiệt vậy đó.

LƯU Ý: Trên đây chỉ là thông tin “bịa” ra trong ngày Cá tháng Tư 2016.

160401-april-fools-day-hdd-100tb-02

Cuối cùng, ở phần COMMENT, trang StorageNewsletter.com lật bài ngửa: Đây chỉ là một chuyện đùa trong Ngày Cá tháng Tư. Các chi tiết về các công nghệ là chính xác, nhưng để có được 1 ổ HDD với công nghệ HAMR và helium, người ta cần phải mất khoảng 10 năm nữa. Nhưng điều quan trọng là sự hợp tác giữa 3 hãng chuyên sản xuất thiết bị lưu trữ này sẽ không thể xảy ra vì vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Mấy năm trước, vào ngày Cá tháng Tư, trang StorageNewsletter.com cũng có những tin tức giật gân “ảo mà như thực” trong mảng thiết bị lưu trữ. Số người “dính bẫy” năm ít nhất cũng hơn 9.000 người, còn năm cao nhất tới hơn 46.000 người.

hgst-10tb-hard-disk_hi

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới