Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Các passport mạnh nhất thế giới

Các passport mạnh nhất thế giới
March 28
17:19 2016

passports

Khái niệm mạnh ở đây có nghĩa là passport (hộ chiếu) được nhiều nước chấp nhận cho chủ nhân của nó được nhập cảnh không cần visa (thị thực nhập cảnh).

Passport có từ rất lâu, trong Kinh Thánh của đạo Do Thái ghi chép rằng vào khoảng năm 450 trước Công nguyên, Vua Artaxerxes I của Xứ Ba Tư đã cấp một lá thư có chức năng như một giấy phép du hành cho một vị quan tới Xứ Judea. Nhưng passport chỉ mới được tiêu chuẩn hóa quốc tế khoảng năm 1980 theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) – bắt buộc công dân đi từ nước này sang nước khác phải có loại giấy thông hành mà máy có thể đọc được (machine-readable passport).

Theo định nghĩa, passport là loại giấy thông hành theo chuẩn quốc tế mà nhà nước của mỗi nước cấp cho công dân của mình để xác thực nhân dạng va quốc tịch để phục vụ cho việc đi lại quốc tế của người dân nước mình.

Về nguyên tắc, các passport đều có giá trị bình đẳng với nhau. Và về quyền con người, bất cứ ai cũng có thể đi tới bất cứ ngõ ngách nào trên thết giới. Nhưng đó là lý thuyết. Do bị chi phối bởi hằng hà sa số luật lệ khác, passport của nước này có thể được nước khác chấp nhận cho chủ nhân của nó được nhập cảnh tự do hay không lại là chuyện khác, đầy nghiệt ngã. Có nhiều yếu tố về chuyện này. Và người ta đã đẻ ra thủ tục chứng thực của nhà nước này cho công dân nước khác được phép nhập cảnh vào nước mình. Đó là thị thực nhập cảnh (visa). Có những nước chia visa thành nhiều loại cho những mục đích nhập cảnh khác nhau (có những điều kiện, quy định khác nhau). Và chỉ những công dân nước ngoài nào hội đủ các điều kiện của một nước thì mới có thể được nước đó cấp visa.

Thực tế là có những loại passport của những nước có giá trị nhập cảnh không cần visa đối với rất nhiều nước (chủ yếu trên cơ sở qua lại tương đồng với nhau, nước A miễn visa cho nước B và nước B cũng làm tương tự với nước A). Ngoài những điều ước song phương, việc miễn visa nhập cảnh chủ yếu dựa trên uy tín, vị thế của từng nước trên trường quốc tế.

Riêng Mỹ từ lâu rồi áp dụng chương trình Visa Waiver Program (VWP) cho phép hầu hết công dân của các nước có trong danh sách được nhập cảnh vào Mỹ để du lịch hay làm việc cho tới 90 ngày (hay ít hơn tùy mỗi nước) mà không cần phải có visa. Hiện nay, chỉ mới có 37 nước và vùng lãnh thổ Đài Loan được hưởng VWP.

Mới đây, Arton Capital đã liệt kê danh sách các passport mạnh nhất thế giới, nghĩa là người mang passport này có thể tới nhiều nước mà không cần visa. Hiện nay, có 193 nước là thành viên Liên Hiệp Quốc, nghĩa là có quy chế quốc gia đầy đủ.

passport-united-states

– Có thể đến được 147 nước: passport của Mỹ và Anh.

– 145 nước: Hàn Quốc, Đức, Pháp,

– 144 nước: Ý và Thụy Điển.

– 143 nước: Singapore, Nhật Bản, Phần Lan, Đan Mạch, Luxembourg, Hà Lan.

– 142 nước: Thụy Sĩ và Canada.

– 141 nước: Hungary, Ireland, Bỉ, Bồ Đào Nha, Na Uy, Tây Ban Nha.

– 28 nước: Myanmar, Solomon Islands, Palestinian Territories, Sao Tome and Principe,

Nam Sudan.

– 38 nước: Iraq, Afghanistn, Nepal, Ethiopia, Djibouti.

– 39 nước: Somalia và Eritrea.

– 40 nước: Burundi, Haiti, Bhutan, Comoros, Guinea Xích Đạo.

– 51 nước: Việt Nam, Guinea-Bissau, Algeria

passport-vn

Xin lưu ý, đây là danh sách tổng hợp của Arton Capital được trang BGR đăng ngày 27-3-2016.

Trong khi đó còn có những danh sách xếp hạng khác nhau theo những tiêu chí khác nhau.

Như báo Anh The Telegraph (29-2-2016) đã công bố danh sách các passport mạnh nhất dựa theo xếp hạng của Henley & Partners, một hãng chuyên về dịch vụ công dân.

Việc xếp hạng của Henley & Partners dựa trên con số quốc gia và vùng lãnh thổ lên tới 218. Và họ tuyên bố passport Đức là mạnh nhất, không cần xin visa đối với 177 nước và vùng lãnh thổ. Anh là 175 và Mỹ là 174.

Theo Henley & Partners,

TOP 10 NHÓM NƯỚC CÓ PASSPORT MẠNH NHẤT:

1. Đức, có thể đi tới 177 nước và vùng lãnh thổ mà không cần visa

2. Thụy Điển, 176

3. Phần Lan, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Anh, 175

4. Bỉ, Đan Mạch, Hà, Lan, Mỹ,174

5. Áo, Nhật Bản, Singapore, 173

6. Canada, CH Ireland, Hàn Quốc,Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, 172

7. Hi Lạp, New Zealand, 171

8. Australia, 169

9. Malta, 168

10. Hungary, Czech Republic, Iceland, 167

TOP 10 NHÓM NƯỚC CÓ PASSPORT YẾU NHẤT:

1. Afghanistan, 25

2. Pakistan, 29

3. Iraq, 30

4. Somalia, 31

5. Syria, 32

6. Libya, 36

7. Eritrea, Ethiopia, Iran, Nepal, Palestinian Territory, Sudan, 37

8. Kosovo, South Sudan, Yemen, 38

9. Bangladesh, Congo (Democratic Republic of), Lebanon, Sri Lanka, 39

10. Burundi, Triều Tiên, Myanmar, 42

 

Riêng về passport Việt Nam, một số nguồn như VTV, báo Giao thông nói rằng passport phổ thông Việt Nam hiện được miễn visa ở 44 nước. Nhưng khi liệt kê thì không rõ ràng, có sự nhập nhằng giữa miễn visa và dễ xin visa. Cụ thể, passport phổ thông của Việt Nam hiện được miễn visa ở 17 nước (gồm 9 nước ASEAN, Kyrgyzstan, Panama, Ecuador, Saint Vincent and the Grenadines, Haiti, Turks and Caicos, Dominica, Micronesia). Có 29 nước và vùng lãnh thổ cấp visa khi đến mà không cần xin trước hoặc miễn visa nhưng có điều kiện đi kèm.

LÊ AN

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới