Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Một cô giáo Việt Nam nhận giải thưởng cao nhất của Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu Microsoft

Một cô giáo Việt Nam nhận giải thưởng cao nhất của Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu Microsoft
March 22
20:06 2016

microsoft-HacktheClassroom

 

(STS:22.03.2016) Cô giáo Nguyễn Thị Hải Hà (Việt Nam) đã cùng 2 chuyên gia giáo dục Mỹ và Đức được trao giải thưởng cao nhất trong cuộc thi thuộc Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu E2 Educator Exchange của Microsoft năm 2016. Đây là năm thứ hai liên tiếp các giáo viên Việt Nam giành được giải thưởng cao của cuộc thi này.

Với sáng kiến “Lớp học trên nền tảng đa ngôn ngữ” tham gia cuộc thi gồm khoảng 240 thí sinh thuộc 79 quốc gia, cô giáo Hải Hà đã cùng các thành viên của nhóm thiết kế dự án bằng công nghệ Microsoft để “chuyển đổi mô hình lớp học” nhằm cải tiến chất lượng dạy và học trong các lớp học hiện đại.  

microsoft

Tại cuộc thi lựa chọn, chuyên gia giáo dục từ các nước khác nhau được chia thành các nhóm nhỏ ngẫu nhiên. Mỗi nhóm được giao một bài tập chuyên đề theo định hướng “Chuyển đổi mô hình lớp học” và phải đạt được 3 tiêu chí:

– Đưa ra bài toán phổ cập mà giáo viên hay gặp ở trong lớp học.

– Đề xuất một giải pháp sáng tạo phù hợp để triển khai bằng công nghệ sẵn có và phù hợp với mọi thành viên trong nhóm. Giải pháp phải phù hợp với chuyên đề được yêu cầu.

– Tạo ra bản thuyết trình Microsoft Office Mix để mô tả bài toán của nhóm và sự ảnh hưởng của thách thức trong quá trình học tập, giải pháp của họ và kết quả khi cài đặt giải pháp này. Bản trình diễn Office Mix phải ngắn gọn trong vòng 3 phút.

Trong suốt quá trình diễn ra hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm cho cuộc thi, các giáo viên Việt Nam cùng các đồng nghiệp nước khác đã vượt qua rào cản về ngôn ngữ để cùng sáng tạo, vận dụng kiến thức đa dạng mang tính vùng miền cũng như chuyên ngành riêng của mỗi người, tận dụng các công cụ Microsoft quen thuộc để hoàn thành chủ điểm mỗi nhóm chọn. Chung cuộc, dự án “Lớp học trên nền tảng đa ngôn ngữ” của cô giáo Nguyễn Thị Hải Hà (Việt Nam), thầy giáo Stefan Malter (Đức) và cô giáo DeAnne Hainlen (Mỹ), đã giành giải thưởng cao nhất nhờ tính sáng tạo, tính đồng đội và hợp tác cao giữa các thành viên để tổ chức dạy học đầy hứng khởi cho học sinh đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau.  

Bà Trần Yên Định, Giám đốc Khối Giáo dục, Microsoft Việt Nam, cho biết: “Năm ngoái, thông qua 2 giải thưởng tại cũng tại Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu, đội Việt Nam đã khắc tên Việt Nam lên bản đồ giáo dục thế giới và chứng minh người Việt Nam có thể sử dụng công nghệ để giải quyết các thách thức ra sao.” Bà nói rằng, với giải thưởng cao nhất năm nay, chúng ta một lần nữa chứng minh được rằng giáo viên Việt Nam vẫn có đủ năng lực hợp tác với giáo viên các quốc gia phát triển trong việc tối ưu hóa các kỹ năng thế kỷ 21 kết hợp với công nghệ trong chuyển đổi sang phương pháp giảng dạy hiện đại.

Sáng kiến tổ chức Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu thường niên là một phần quan trọng của Chương trình Giáo dục của Microsoft. Đây thực sự là nơi để các giáo viên từ tất cả các nước (phát triển và đang phát triển) giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng trong nghề đồng thời gỡ bỏ sự kết hợp chưa nhuần nhuyễn giữa ứng dụng công nghệ vào các phương pháp giảng dạy tiên tiến. Cô giáo Nguyễn Thị Hải Hà, người đồng Giải nhất Chung cuộc của Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu Microsoft 2016, chia sẻ: “Tham gia Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft, chúng tôi có cơ hội nhìn thấy những minh chứng cụ thể, từ đó hiểu hơn về năng lực của công nghệ trong việc chuyển đổi thành công mọi khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt những ảnh hưởng tích cực rõ rệt của công nghệ trong ngành giáo dục. Diễn đàn đã đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho toàn bộ giáo viên Việt Nam chúng tôi. Tôi trở về Việt Nam với nhiều ý tưởng sáng tạo, được tiếp thêm những kinh nghiệm quý báu từ giảng viên trên khắp thế giới. Tôi rất hào hứng trong việc áp dụng công nghệ để góp phần vào đổi mới giáo dục ngay tại lớp học và trường tôi sắp tới.”                                                                                                              

microsoft-2

Nhóm đoạt giải – nhóm 48: Sáng kiến “Lớp học trên nền tảng đa ngôn ngữ”

hainlen

• Cô giáo DeAnne Hainlen – Mỹ

nguyenthi-haiha

• Cô giáo Nguyễn Thị Hải Hà – Việt Nam

stefan-malter

• Thầy giáo Stefan Malter – Đức

Mô tả: Di dân là một thách thức toàn cầu lớn. Học viên khi hội nhập quốc gia mới sẽ thiếu tự tin vì gặp rào cản ngôn ngữ. Giáo viên sẽ vất vả để giao tiếp và dạy học cho từng học sinh. Chuyên đề này sử dụng công cụ dịch thuật được dựng sẵn (built-in) trong OneNote để vượt qua rào cản ngôn ngữ, nhờ đó các sinh viên có thể chia sẻ các câu chuyện cá nhân bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.

Mời xem trình diễn tại đây.

 MEDIA ONLINE

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới