Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Dịch vụ chuyển tiền MoMo nhận thêm 28 triệu USD đầu tư từ 2 ông lớn ngân hàng Mỹ và Anh

Dịch vụ chuyển tiền MoMo nhận thêm 28 triệu USD đầu tư từ 2 ông lớn ngân hàng Mỹ và Anh
March 17
22:24 2016

160317-momo-nhadautumoi-ssn5-02_resize

 

(STS:17.03.2016) Dịch vụ chuyển tiền và thanh toán điện tử MoMo (quen gọi là Ví điện tử MoMo) của Công ty M_Service vừa được nhận thêm khoản tiền đầu tư 28 triệu USD từ Tổ chức đầu tư SCPE thuộc Ngân hàng Standard Chartered (Anh) và Ngân hàng Đầu tư Toàn cầu Goldman Sachs (Mỹ). Trong cuộc họp báo công bố sáng 17-3-2016 tại TP.HCM, M_Service cho biết nguồn đầu tư mới sẽ được sử dụng để mở rộng mạng lưới giao dịch của MoMo trên toàn quốc, phát triển các dịch vụ mới và mở rộng hệ sinh thái (ecosystem).

MoMo là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam về cung cấp dịch vụ ví điện tử trên di động, dịch vụ chuyển tiền mặt tại điểm giao dịch (OTC) và nền tảng thanh toán (payment platform). Trong thời gian qua, MoMo đã thực hiện hàng chục triệu lượt giao dịch cho 2,5 triệu khách hàng. Hiện nay, MoMo là đơn vị kinh doanh duy nhất tại Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước cấp 2 giấy phép: Dịch vụ ví điện tử và Dịch vụ chuyển tiền mặt tại quầy.

Ví điện tử MoMo là ứng dụng trên điện thoại thông minh với hơn 1 triệu người dùng, cung cấp cho khách hàng hơn 100 dịch vụ tiện ích, như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thu-chi hộ và thương mại trên di động. Có thể nói, MoMo gần giống như một PayPal của Việt Nam. Nói cho dễ hình dung, MoMo giống như một dạng thẻ ghi nợ (debit card) nhưng không dùng thẻ nhựa mà dùng ứng dụng di động trong giao dịch, thanh toán. Cũng như ở thẻ ghi nợ, với MoMo, người dùng chỉ có thể xài trong phạm vi số tiền mà mình đã nạp vào ví trước đó. Tất nhiên, MoMo có thể khai thác nhiều tính năng có liên quan tới tiền bạc và thanh toán. Cái khôn ngoan của MoMo là trong điều kiện và với thói quen xài tiền mặt của người Việt, dịch vụ này hỗ trợ những hình thức thanh toán linh hoạt.

MoMo là ứng dụng Mobile Payment đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam sử dụng công nghệ One Touch Payment (thanh toán chỉ cần một cái chạm tay). Ứng dụng còn áp dụng bảo mật 2 yếu tố (Two-factor authentication – 2FA), nghĩa là người dùng phải nhớ một yếu tố (như mật khẩu, mã số) và phải sở hữu một yếu tố bởi chính những gì thuộc về họ (như dấu vân tay hay mã xác thực ngẫu nhiên 1 lần từ một dịch vụ hay thiết bị khác). Phương pháp xác thực kép này đang được các “ông lớn” về công nghệ và thương mại điện tử trên thế giới như Apple, Google, Amazon hay Microsoft sử dụng để bảo mật.

Cho tới nay, MoMo đã phát triển được mạng lưới hơn 4.000 điểm giao dịch tài chính trải rộng khắp 45 tỉnh thành trên cả nước, tạo điều kiện cho hơn 1,5 triệu khách hàng tại các vùng sâu vùng xa, nơi dịch vụ ngân hàng và điện thoại thông minh vẫn chưa phổ biến, được tiếp cận với các dịch vụ tài chính.

160317-momo-new-invest-03_resize

Ảnh: MoMo.

Như các quan chức lãnh đạo của M_Service nói trong cuộc họp báo, vào thời điểm này, nếu như chấp nhận dừng lại ở quy mô hiện hữu, MoMo sẽ lập tức có lãi. Nhưng họ và các nhà đầu tư đã quyết định nhìn xa vào tương lai, tiếp tục phát triển và mở rộng dịch vụ điện tử này cả về quy mô lẫn tính năng. Chẳng hạn, mục tiêu tới đây của MoMo là hình thành ở mỗi xã phường ít nhất là một điểm giao dịch MoMo. Số lượng cần phát triển thêm rất lớn. Tính đến tháng 5-2015, Việt Nam có 11.164 đơn vị hành chính cấp xã phường. Và muốn làm vậy, MoMo cần phải có thêm nguồn vốn mới.

160317-momo-nhandautumoi-23_resize

Ông Phạm Thành Đức phải dành thêm thời gian sau cuộc họp chính thức để trả lời các câu hỏi thêm của giới truyền thông. (Ảnh: PHP)

Ông Phạm Thành Đức, Tổng giám đốc M_Service, chia sẻ: “Điều quan trọng nhất đối với MoMo là tìm được đúng đối tác. Chúng tôi rất vui mừng công bố Quỹ Standard Chartered Private Equity đã trở thành nhà đầu tư chiến lược vào MoMo. Cùng với cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chiến lược là Ngân hàng Đầu tư Toàn cầu Goldman Sachs, đơn vị đã đầu tư 5,75 triệu USD trong năm 2013, đồng thời tiếp tục tham gia đầu tư vào công ty trong đợt gọi vốn lần này, chúng tôi sẽ tăng tốc đẩy nhanh sự phát triển của MoMo thông qua việc liên tục cung cấp các sản phẩm – dịch vụ mới; tăng cường kết nối với ngân hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ; mở rộng việc phát triển hệ thống điểm chấp nhận thanh toán MoMo tại các đơn vị bán lẻ dịch vụ.”

Ông Bert Kwan, Lãnh đạo phụ trách khu vực ASEAN của Standard Chartered Private Equity, cho biết: “Chúng tôi cũng vô cùng hào hứng được chung tay với MoMo trong nỗ lực phổ cập dịch vụ tài chính (financial inclusion) tại Việt Nam.” Ông Bert Kwan sẽ tham gia vào Hội đồng Quản trị của MoMo.

Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Standard Chartered Bank (Vietnam), cũng cho biết: “Standard Chartered và MoMo hiện đang hợp tác để cung cấp dịch vụ thanh toán Straight2Bank cho các khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết dài hạn của chúng tôi đối với thị trường Việt Nam, nơi chúng tôi đã hiện diện từ năm 1904, và đang tiếp tục không ngừng đầu tư thêm nhiều nguồn lực để thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại và tạo dựng sự thịnh vượng.”

160317-momo-new-invest-01_resize

Ban lãnh đạo MoMo và các nhà đâu tư. (Ảnh: MoMo)

Cơ hội và thị trường của những dịch vụ giao dịch tiền tệ điện tử như MoMo ở Việt Nam vẫn còn rất rộng lớn. Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Standard Chartered Bank (Vietnam), cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy có tới 80% người dân Việt Nam vẫn chưa tiếp cận tới các dịch vụ ngân hàng. Ông Phạm Thành Đức, Tổng giám đốc M_Service, nói rằng đây chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà MoMo sẽ phải phục vụ.

160317-momo-nhandautumoi-01_resize

 

Media Online nghĩ rằng việc các ngân hàng đầu tư vào những dịch vụ như MoMo là win-win, đôi bên cùng có lợi không trước mắt thì cũng lâu dài. Cụ thể, MoMo cần vốn đầu tư để phát triển mạng lưới và dịch vụ, cũng như bảo đảm được nguồn lực tài chính. Các ngân hàng hay định chế tài chính cần có mạng lưới chân rết sâu rộng để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh của mình. Với đặc thù của mình, các ngân hàng khó lòng mở rộng mạng lưới như MoMo có thể làm.

MEDIA ONLINE

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới