Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Sòng phẳng khi khai thác thông tin người dùng

Sòng phẳng khi khai thác thông tin người dùng
January 06
11:14 2016

 

(STS:06.01.2016) Trả lời báo giới Việt Nam về vụ máy tính Lenovo bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện có cài đặt phần mềm dạng gián điệp, đại diện Công ty Lenovo tại Việt Nam cho biết mục đích của hãng chỉ là để có thể thu thập một số dữ liệu hệ thống nhằm giúp họ hiểu rõ hơn về khách hàng mà hoàn thiện sản phẩm tốt hơn.

Thực tế là không chỉ có Lenovo, mà hầu như các hãng sản xuất các thiết bị điện toán, di động và các thiết bị có tính năng kết nối Internet đều “khuyến mại” cho người dùng kèm theo tính năng thu thập thông tin về hệ thống và về người dùng phục vụ cho quá trình hoàn thiện và phát triển sản phẩm, cũng như cho việc chăm sóc khách hàng và duy trì khách hàng. Ngay cả những linh kiện như bo mạch chủ, card đồ họa,… cũng có tính năng kết nối giữa hệ thống của người sử dụng với máy chủ của nhà sản xuất. Và cũng không chỉ có thiết bị phần cứng mà các phần mềm và ứng dụng cũng vậy. Khi cài các ứng dụng, cả có phí lẫn tình thương mến thương, trên smartphone hay tablet, người dùng được yêu cầu cấp phép cho ứng dụng thu thập một số thông tin nào đó để gửi về nhà cung cấp ứng dụng. Phần lớn là bắt buộc phải cho phép như vậy thì người dùng mới có thể tiếp tục cài đặt ứng dụng mà xài. Các hệ điều hành cũng không nằm ngoài cuộc chơi, thậm chí còn thâm nhập sâu và chủ động hơn.

hacker-password-01

Bây giờ, ta hãy coi thử Lenovo đã làm gì mà nên nông nỗi này?

Thôi thì ta cứ cả tin rằng Lenovo chỉ có mục đích thu thập thông tin người dùng một cách “lành mạnh”. Nhưng cách mà họ làm dễ khiến cho giới giang hồ công nghệ coi là “bá đạo”.

Xin mời đọc bài in trên báo Người Lao động thứ Tư 6-1-2016 và trên báo Người Lao động Online

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

160106-baibao-nguoilaodong-1_resize