Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

NVIDIA vào thời của GPU Quadro và thực tế ảo VR

NVIDIA vào thời của GPU Quadro và thực tế ảo VR
December 14
13:08 2015

 

Trong sự kiện NVIDIA Regional Media Briefing được tổ chức tại Singapore ngày 11-12-2015, hãng NVIDIA đã giới thiệu với những người viết về công nghệ trong khu vực hai điểm nhấn của mình hiện nay. Đó là sự ứng dụng sâu rộng của nền tảng xử lý đồ họa Quadro và thực tế ảo (Virtual Reality, VR).

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-001_resize

Buổi sáng, mọi người tham gia hội nghị về Quadro và đến chiều được trải nghiệm trực tiếp những nỗ lực của NVIDIA trong lĩnh vực VR.

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-011_resize

Ông Bob Pette, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc nhóm Quadro của NVIDIA

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-034_resize

Ông Vishal Lulla, Giám đốc Quản lý sản phẩm thuộc bộ phận các sản phẩm Quadro và NVS Desktop của NVIDIA.

151211-singapore-nvidia-001_resize

Nhóm 4 media Việt Nam và ban tổ chức sự kiện tại Singapore.

QUADRO MỌI NƠI

Sau những thành công khẳng định thương hiệu của dòng vi xử lý đồ họa (GPU) GeForce dành cho các tác vụ có liên quan tới đồ họa trên máy tính và càng ngày càng tập trung vào lĩnh vực game máy tính, NVIDIA đã phát triển thêm thương hiệu GPU Quadro dành cho các tác vụ đồ họa chuyên nghiệp, nặng. Và NVIDIA tiến bằng 2 chân: GeForce cho chơi và Quadro cho làm.

Ban đầu Quadro chỉ được trang bị cho các máy chủ (server) rồi sau này là các máy trạm làm việc (workstation). Bây giờ, Quadro được NVIDIA cho có mặt khắp mọi nơi trong thế giới điện toán. Hàng loạt phiên bản Quadro đã ra đời để chạy từ siêu máy tính (supercomputer), máy chủ, máy trạm, máy tính để bàn, máy tính xách tay, thiết bị di động, thiết bị tất cả trong một AIO, điện toán đám mây Cloud, thiết bị điện toán thị giác (Visual Computing Appliance – VCA), nền tảng ảo hóa GRID.

Tại sự kiện ở Singapore ngày 11-12-2015, NVIDIA đã nhấn mạnh rằng điện toán thị giác (Visual Computing) là sứ mạng nổi bật nhất của họ. Và Quardo chính là nền tảng sức mạnh xử lý phần cứng cho nền tảng hình ảnh hóa (visualization) của NVIDIA.

 

CỖ MÁY RENDER IRAY

Các nhà chuyên nghiệp có liên quan tới đồ họa như nhà thiết kế, họa sĩ, kiến trúc sư,… ngày nay dựa vào sức mạnh xử lý đồ họa trên máy tính để thực hiện các công việc ngày càng phức tạp, nặng nề mà còn đòi hỏi phải nhanh chóng. Và tác vụ render (kết xuất đồ họa, hay gọi gọn là dựng hình) là sự sống còn của thiết kế đồ họa máy tính. Trước đây, NVIDIA đã không ngừng phát triển sức mạnh đồ họa cả phần cứng (GPU) lẫn các giải pháp, công nghệ phục vụ cho các nhà chuyên nghiệp. Bây giờ, họ đã đưa ra một bửu bối mới là Iray – một cỗ máy render khai thác các ưu thế của các GPU, đặc biệt là Quadro, cung cấp khả năng render hữu hiệu hơn hội tụ vô số tính năng chắp cánh cho các nhà thiết kế.

NVIDIA Iray là công nghệ render dựa trên vật lý dành cho mọi người. Nó được NVIDIA phát triển dành cho người dùng cuối và có thể sử dụng các GPU Quadro di động.

Cỗ máy Iray được thiết kế để hình thành các mô hình được dựng chân thật như ảnh thực (photorealistic rendering) dựa trên một mẫu chiếu sáng vật lý (physical lighting model). Mẫu chiếu sáng này cho phép bạn làm việc giống hệt như khi bạn dùng một chiếc máy ảnh trong môi trường thế giới thực, cho phép bạn có thể nhìn thấy trước mắt mình đối tượng đang được render sẽ trông như thế nào trong thực tế. Vì thế, NVIDIA nói rằng Iray là một công cụ lý tưởng cho các nhà thiết kế và các họa sĩ hiệu ứng vốn đòi hỏi phải có hình ảnh giống như thực tương hợp với các điều kiện chiếu sáng và môi trường trong thế giới thực. Nhờ Iray có thể cung cấp các phản hồi có tính tương tác ngay lập tức, bạn có thể trực tiếp nhìn thấy các kết quả của đối tượng và sự thay đổi ánh sáng mà mình vừa làm.

Hiện nay, NVIDIA Iray đã được tích hợp trong các ứng dụng phần mềm thiết kế quen thuộc như Autodesk 3ds Max, Catia & Industrial Designer, DAZ Studio, Patchwork 3D, Solidworks Visualizer, SketchUp, Substance Designer, và đang trong giai đoạn Beta với ứng dụng Siemens PLM NX. Để tiện dụng cho người dùng những phiên bản phần mềm trước đây, NVIDIA cũng đã bắt đầu cung cấp trên cửa hàng Online mới của mình (NVIDIA Web-Store) cỗ máy Iray dưới dạng plug-in. Đầu tiên là cho 3ds Max (ngày 1-12-2015 hỗ trợ phiên bản 2016, và tới tháng 1-2016 sẽ hỗ trợ phiên bản 2014 và 2015), kế đó là cho Maya (ngày 15-12-2015 hỗ trợ phiên bản 2016 cho Windows và tới tháng 1-2016 sẽ hỗ trợ phiên bản 2016 cho Linux). Năm 2016, các plug-in Iray sẽ có cho các phần mềm thiết kế khác như Revit, Cinema 4D, Rhino,… Trong năm 2016, NVIDIA cũng sẽ đưa ra giải pháp mới Iray Server.

Iray for 3dsMax_workspace_resize

Màn hình làm việc của Iray for 3dsMax

Iray for Max workspace_resize

Màn hình làm việc của Iray for Max

Iray for Maya workspace_resize

Màn hình làm việc của Iray for Maya

Hiện nay, chi phí sử dụng plug-in Iray là 295 USD/năm. NVIDIA có chính sách dùng thử miễn phí dài tới 90 ngày cho người dùng trải nghiệm trước khi quyết định mua bản quyền.

Với Iray Server, bạn có thể đầu tư cho một hệ thống làm máy chủ có sức mạnh xử lý đồ họa chuyên nghiệp và mạnh mẽ (dùng GPU Quadro/Tesla) với dữ liệu render được cache lại, rồi dùng thiết bị di động của mình như laptop hay tablet là thiết bị đầu cuối.

Tại sự kiện ở Singapore, ông Bob Pette, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc nhóm Quadro của NVIDIA, đã trình diễn cho các media công nghệ trong khu vực khả năng của cỗ máy render Iray kết hợp với sức mạnh xử lý đồ họa của Quadro. Ông đã dùng một chiếc tablet NVIDIA Shield Tablet K1 màn hình 8 inch (1920 x 1200 pixel) chạy CPU NVIDIA Tegra K1 ARM Cortex A15 tốc độ 2,2GHz và GPU Kepler 192 nhân cùng RAM 2GB trên hệ điều hành Android 5.0 Lollipop để thực hiện tác vụ render một mẫu xe hơi BMW. Ông cho mô hình chiếc xe thay đổi màu và xoay theo các góc. Tác vụ render nặng này được thực hiện với kết nối wireless giữa tablet và một máy trạm. Điều đáng chú ý là nếu như trước đây, tác vụ này đòi hỏi sức mạnh của cả một server thì nay chỉ cần một tablet và một workstation trang bị 2 card đồ họa Quadro M6000.

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-052_resize

Ông Bob Pette đang trỉnh diễn NVIDIA Iray.

CỖ MÁY DESIGNWORKS

Bên cạnh NVIDIA Iray cho người dùng cuối, NVIDIA đã cung cấp cho các nhà phát triển cỗ máy DesignWorks khai thác sức mạnh của GPU Quadro desktop.

Cũng tại sự kiện ở Singapore ngày 11-12-2015, NVIDIA đã thông báo rằng họ sẽ phát hành bộ công cụ DesignWorks VR SDK cho các nhà chuyên nghiệp. Nếu như GameWorks VR được NVIDIA thiết kế dành cho lĩnh vực game, DesignWorks VR được hãng phát triển dành cho các nhà chuyên nghiệp trong các lĩnh vực có liên quan tới đồ họa như nhà thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ,… Nó đặc biệt “lợi hại” trong các lĩnh vực thiết kế xe hơi, máy bay, hệ thống khai thác dầu khí cũng như các công ty chuyên về hình ảnh hóa.

Với bộ DesignWorks VR SDK mới này, các nhà chuyên nghiệp có thể thực hiện các ý tưởng sáng tạo mới nhất của mình một cách dễ dàng và hữu hiệu hơn, cũng như khai thác được các ưu thế của các công nghệ rending của NVIDIA (như Iray, Ray Tracing, Front Buffer Rendering). Tất cả được thực hiện trong môi trường thực tế ảo thật như nhìn thấy trước mắt và có tính tương tác tức thì. Các hình ảnh được stream với tính tương tác từ server tới laptop/tablet và các cảnh hiển thị trên đó được đồng bộ hóa với server cho phép bạn làm việc trên laptop/tablet giống như trên workstation.

 

THỰC TẾ ẢO VỚI ĐỒ HỌA  MÁY TÍNH

Trước đây, các nhà thiết kế phải vận dụng trí tưởng tượng của mình rồi được trợ giúp bởi công nghệ đồ họa 3D để có thể mường tượng ra tác phẩm của mình sẽ như thế nào. Còn bây giờ, với công nghệ thực tế ảo VR, họ có thể nhìn thấy ngay như trước mắt công trình tạo hình của mình sẽ giống như thế nào trong thực tế sau này.

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-050_resize

NVIDIA đã phát triển công nghệ VR dựa trên sức mạnh của các GPU của mình, đặc biệt là Quadro. VR giúp mở rộng sức sáng tạo và tầm nhìn của các nhà thiết kế và các game thủ. Nó được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, như kiểm tra, trình diễn, giải trí, huấn luyện… thậm chí giải phẫu.

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-051_resize

Và nguyên tắc là khả năng xử lý đồ họa càng mạnh mẽ bao nhiêu, khả năng sáng tạo và tính tương tác trong VR càng sâu rộng bấy nhiêu. NVIDIA đang nỗ lực làm cho hình ảnh hiển thị (visual) tuy ảo (virtual) nhưng ngày càng như thật (reality) hơn. Với phần cứng và công nghệ phần mềm của mình, NVIDIA giúp các nhà thiết kế mở rộng khả năng thiết kế theo nhu cầu và thu hẹp khoảng cách giữa thiết kế trên màn hình và sản phẩm cuối cùng giữa đời thực.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Singapore 11-12-2015)

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-005_resize

151211-singapore-nvidia-proviz-002_resize

151211-singapore-nvidia-proviz-003_resize

151211-singapore-nvidia-proviz-004_resize

151211-singapore-nvidia-proviz-011_resize

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-058_resize

Ông Bob Pette đang trỉnh diễn NVIDIA Iray trên tablet kết nối không dây với một workstation chạy 2 card đồ họa Quadro M6000.

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-059_resize

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-078_resize

Workstation chạy 2 card đồ họa Quadro M6000

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-072_resize

Từ trái qua: ông Bob Pette, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc nhóm Quadro của NVIDIA, và ông Vishal Lulla, Giám đốc Quản lý sản phẩm thuộc bộ phận các sản phẩm Quadro và NVS Desktop của NVIDIA.

151211-singapore-nvidia-ssn5-data-075_resize

 

 

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới