Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Cảm ơn bác Bill, anh Mark hiến thân vì môi trường sạch

Cảm ơn bác Bill, anh Mark hiến thân vì môi trường sạch
December 03
18:57 2015

 

Có người ắt lầu bầu sao lại dùng chữ “hiến thân” ở đây, cứ làm như hai nhà tỷ phú đó đạp nhầm giày của mấy thí sinh huê hậu đòi hiến mình cho quý ban giám khảo. Thì ông bà mình đã phán “đồng tiền liền khúc ruột” rồi mà.

NĂNG LƯỢNG SẠCH

Bác Bill Gates, nhà sáng lập vương quốc phần mềm Microsoft, và anh Mark Zuckerberg, nhà sáng lập đế chế mạng truyền thông xã hội Facebook, hồi cuối tháng 11-2015 đã đồng hè nhấn nút Start khởi động một sáng kiến toàn cầu mới nhằm kích thích nguồn đầu tư từ phía tư nhân trong lĩnh vực nghiên cứu năng lượng sạch (clean energy). Anh Mark vào tối 29-11 đã loan báo trên trang Facebook của mình bắt đầu khởi động Liên minh Năng lượng Đột phá (Breakthrough Energy Coalition, BEC). Sự kiện này như một món quà quý dành tặng cho Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu COP 21 tại Paris diễn ra trong thượng tuần tháng 12-2015. Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã tới thủ đô Pháp để nỗ lực đạt được một thỏa thuận mới về hạn chế mức tăng của nhiệt độ toàn cầu.

bill-gates-mark-zuckerberg-clean-energy

Anh Mark Zuckerberg đã cùng vợ là Priscilla Chan khởi động chiến dịch này với sự tay trong tay, tiền chung tiền của bác Bill, các thành viên khác của tổ chức mới toanh này, gồm Jeff Bezos, CEO của hệ thống bán lẻ online lớn nhất thế giới Amazon; Richard Branson, nhà sáng lập Virgin Group gồm hơn 400 công ty; và Jack Ma, chủ tịch điều hành của hệ thống bán lẻ online Trung Quốc Alibaba.

Được gọi là Mission Innovation (Sứ mạng Cách tân), sáng kiến của các tỷ phú công nghệ này nhằm tăng gấp đôi các khoản đầu tư công cộng trong nghiên cứu năng lượng trong vòng 5 năm tới, từ 10 tỷ USD lên 20 tỷ USD. Cho tới nay có 19 chính phủ (trong đó có Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc) đã ký kết tham gia chương trình này.

Anh Mark viết trên Facebook rằng: “Giải quyết vấn đề năng lượng sạch là một phần thiết yếu của việc xây dựng một thế giới tốt hơn. Chúng ta sẽ không thể đạt được tiến bộ có ý nghĩa ở những thách thức khác – như giáo dục hay kết nối thế giới – mà không có nguồn năng lượng được bảo đảm và một khí hậu ổn định.”

 

TỶ PHÚ TỪ THIỆN

Lại chơi chữ nữa nghen. “Tỷ phú từ thiện” ở đây không chỉ có nghĩa thông thường là tỷ phú làm từ thiện (thì nhà tỷ phú có cho 1 xu cũng là làm từ thiện rồi), mà được mở rộng và sâu hơn là “tỷ phú có hàng tỷ lòng từ thiện” (giống như gọi tỷ phú USD hay tỷ phú VND).

Cả bác Bill lẫn anh Mark đều đã tuyên bố hiến gần hết gia sản nhiều tỷ USD của mình cho hoạt động từ thiện. Bác Bill đi trước. Gia sản ròng của nhà sáng lập Microsoft, theo trang The Richest vào tháng 11-2015 là 85,8 tỷ USD (số liệu do hãng Bloomberg tính). Từ khi trở thành tỷ phú tới nay, Bill và vợ là Melinda đã quyên góp cho các hoạt động từ thiện được hơn 28 tỷ USD. Họ bắt đầu làm từ thiện chuyên nghiệp từ năm 1999 khi hiến 16 tỷ USD giá trị cổ phiếu của mình ở Microsoft cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation. Biết bao nhiêu người ở Việt Nam đã hưởng ơn mưa móc từ quỹ này đó nghen. Bác Bill cũng đã vận động được hơn 40 người giàu nhất thế giới ký tham gia cuộc vận động “Cam kết Trao tặng” (Giving Pledge) được phát động năm 2009 với mục tiêu là hiến phần lớn (từ 50% trở lên) tài sản của mình cho hoạt động từ thiện ngay trong thời gian còn sống. Hiến tặng sau khi chết thì kém sướng hơn, vừa khiến cộng đồng mắc công chờ (biết đâu có kẻ trù ẻo mình “sống chi dai nhách”), vừa không tận mắt nhìn thấy sự đóng góp của mình làm thiên hạ hạnh phúc ra sao.

Hai nhà sáng lập cuộc vận động Giving Pledge đã chơi rất đẹp. Vợ chồng Bill – Melinda cam kết quyên góp 95% tài sản, và nhà tỷ phú Warren Buffett tặng tới 99% tài sản của mình cho hoạt động từ thiện.

Ngày 1-12-2015, anh Mark đã tham gia cuộc vận động Giving Pledge này, trở thành một trong hai người trẻ nhất (31 tuổi, người kia là Dustin Moskovitz, đồng sáng lập Facebook và hiện là CEO của Asana) trong số các nhà từ thiện đã chơi là chơi hết mình này. Thành viên cao tuổi nhất là David Rockefeller, 100 tuổi.

zuckerbaby_resize

Hình ảnh gia đình 3 người lần đầu tiên vừa được Mark đưa lên trang Facebook của mình.

 

Trong ngày đầu tiên của tháng 12-2015, Mark cũng lần đầu đưa lên Facebook hình ảnh cô con gái Max mới sinh vào mùa lễ Tạ ơn – Thanksgiving Day tháng 11-2015. Nhân dịp này, hai vợ chồng Mark – Chan đã tuyên bố hiến 99% trị giá cổ phiếu của họ trong Facebook, hiện nay khoảng 45 tỷ USD, cho hoạt động từ thiện. Ôi, tuổi trẻ đã hỗng chơi thì thôi, chịu chơi một cái là các ông lão phải ngả nón bái phục. Từ trước tới nay hai vợ chồng Mark – Chan đã quyên tặng hơn 1,6 tỷ USD cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Trong một lá thư viết cho con gái Max được Mark công bố trên Facebook ngày 1-12-2015, nhà tỷ phú tuổi 30 viết: “Để cho thế hệ của con được sống trong một thế giới tốt hơn, có rất nhiều điều mà thế hệ ba mẹ có thể làm. Hôm nay, mẹ con và ba cam kết dành cuộc đời của mình để góp phần nhỏ của mình nhằm giúp giải quyết những thách thức đó. Ba sẽ tiếp tục làm CEO của Facebook suốt nhiều, rất nhiều năm nữa, nhưng những vấn đề này quá quan trọng không thể chờ con được hoặc là ba mẹ sẽ già hơn để bắt đầu công việc này. Với việc bắt đầu làm ngay ở tuổi trẻ, chúng tôi hy vọng được nhìn thấy những lợi ích trong suốt cuộc đời mình sống.”

Trước đó, bà Judy Faulkner, CEO và nhà sáng lập công ty Epic, người tham gia ký kết hồi đầu năm 2015, cũng đã cam kết tặng 99% tài sản ròng của mình, hiện nay ước tính khoảng 2,6 tỷ USD.

Có một chi tiết đầy tính nhạy cảm và tế nhị, nhưng sự thật là sự thật, không hề sợ bị cho là thấy người sang bắt quàng làm họ, gặp kẻ hèn sợ quen mang tiếng. Đó là chị Chan, nữ bác sĩ, là con gái của một “thuyền nhân” người Hoa ở Việt Nam. Chan sinh ở Braintree (bang Massachusetts) năm 1985. Từ điển bách khoa Wikipedia ghi dân tộc của chị Mark là “Chinese-Vietnamese” (người Việt gốc Hoa).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-12-2015)

Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Xin mời xem video:

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới