Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Qualcomm Snapdragon 618 IP camera có CPU 6 nhân và kết nối 4G LTE

Qualcomm Snapdragon 618 IP camera có CPU 6 nhân và kết nối 4G LTE
October 28
06:59 2015

SỰ KIỆN QUALCOMM IoE DAY 2015 SHENZHEN:

 

(STS:28.10.2015) Ngay trong sự kiện Qualcomm IoE Day 2015 tại Shenzhen (Trung Quốc) ngày 27-10-2015, hãng Qualcomm Technologies đã ra mắt chiếc camera Qualcomm Snapdragon 618 IP camera được trang bị CPU 64-bit 6 nhân hỗ trợ kết nối 4G LTE Cat 7 và quay video Ultra HD 4K HEVC.

20151027_101342_resize

Giới thiệu chiếc camera mạng đa mục đích này với các nhà báo, nhà phân tích và đối tác khu vực Đông Á và Đông Nam Á dự hội thảo về Internet of Everything (cách gọi của Qualcomm đối với Internet cho vạn vật – Internet of Things) tại Shenzhen, ông Jason Zheng, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh của Qualcomm China, cho biết: với camera IP này, Qualcomm giới thiệu nền tảng camera mới của mình kết hợp các công nghệ xử lý, kết nối, hình ảnh và phân tích của mình để làm ra những camera an ninh chuyên nghiệp thông minh và mạnh mẽ hơn. Đây là thiết kế tham khảo dành cho các đối tác sản xuất thiết bị của Qualcomm nhằm kích thích hệ sinh thái camera nối mạng vốn được đánh giá trị giá nhiều tỷ USD.

20151027_101411_resize

Ông Jason Zheng, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh của Qualcomm China, giới thiệu chiếc Snapdragon 618 IP camera

Snapdragon 618 IP camera này được Qualcomm hợp tác với hãng Thundersoft phát triển. Hãng này cũng đảm nhận việc phân phối và hỗ trợ thiết bị. Larry Geng, CEO của Thundersoft, nói rằng: “Chúng tôi giới thiệu thiết kế camera IP 4K đầu tiên của thế giới trang bị CPU Qualcomm Snapdragon 618 cho hệ sinh thái IP camera và đem những giá trị mới cho các thiết bị camera nối mạng dành cho các ứng dụng an ninh, giám sát, thương mại và thậm chí cho người tiêu dùng.”

Phó Tổng giám đốc cấp cao Qualcomm Raj Talluri hào hứng khi nói về việc hãng công nghệ toàn cầu nổi lên với các giải pháp di động toàn diện này tiếp tục tham gia một cách đầy ý nghĩa vào hệ sinh thái IoT. Các nền tảng của Qualcomm đang ngày càng được ứng dụng sâu rộng hơn trong nhiều mảng, trong đó có IP camera. Chắc chắn các camera nối mạng sẽ có được một diện mạo mới khi được trang bị các giải phảp kết nối, xử lý và hình ảnh hàng đầu ngành này của Qualcomm.

qualcomm-conscious-home-cameras

Qualcomm gọi Snapdragon 618 IP camera là một “camera biết nhận thức” (conscious camera), nghĩa là vượt qua cả hình thái camera thông minh (smart camera). Nó như một chiếc máy tính dành để ghi hình. Nền tảng IP camera của Qualcomm gồm 1 CPU 64-bit 6 nhân Cortex mạnh mẽ, chip GPU thế hệ mới được nhúng chip xử lý tín hiệu số DSP (digital signal processor) kết hợp với công nghệ xử lý video tiên tiến. Qualcomm giải thích vì sao lại được gọi là “camera biết nhận thức”, đó là nền tảng IP camera mới này không chỉ có khả năng ghi hình và truyền tải video 4K HEVC, mà còn có thể tiến hành các phân tích video ngay trên camera như dò tìm đối tượng, dò tìm và nhận diện khuôn mặt, theo dấu nhiều đối tượng cùng một lúc, và phân loại đối tượng với công nghệ Qualcomm Zeroth.

Qualcomm nhận ra rằng các tác vụ an ninh chỉ dựa trên nền tảng đám mây không phải là tối ưu mà cần phải được xử lý và phân tích ngay từ camera. Với trí thông minh nhân tạo được tích hợp cho IP camera, người dùng có thể chuyển từ tác vụ phân tích video dựa trên server đắt tiền trên các dịch vụ đám mây trước nay về thực hiện ngay tại camera tại chỗ có độ tin cậy cao hơn và diễn ra ngay lập tức sau khi ghi được. Bằng việc chỉ truyền đi các sự kiện xảy ra đã được xác thực, nền tảng camera Qualcomm Technologies mới được thiết kế để giảm yêu cầu băng thông hệ thống và chi phí lưu trữ data trên đám mây cho các khách hàng đang sử dụng những dịch vụ an ninh dựa trên đám mây.

Theo ông Anthony Murray, Phó Tổng giám đốc kiêm phụ trách mảng IoE của Qualcomm, việc di chuyển tác vụ phân tích video từ server về làm ngay tại camera sẽ mở ra một lớp ứng dụng big data mới. Thuận lợi là hiện nay CPU Qualcomm Snapdragon đã được sử dụng trong hơn 500 thiết kế smartphone có khả năng xử lý video Ultra HD 4K. Bây giờ họ chỉ mang công nghệ tương tự vào bên trong chiếc IP camera mà thôi.

qualcomm_ip_camera-271015

Nền tảng Snapdragon 618 IP Camera bao gồm:

  • CPU Snapdragon 618 kiến trúc 64-bit 6 nhân (gồm 2 nhân Cortex-A72 tô1c độ 1,8GHz + 4 nhân Cortex-A53 tốc độ 1,2GHz).
  • Tích hợp medem X8 LTE với Global Mode và Carrier Aggregation tiên tiến có thể đạt tới 2×20 MHz trong cả 2 hướng downlink và uplink.
  • LTE Cat 7 hỗ trợ tốc độ truyền data tối đa tới 300Mbps (download) và 100Mbps (upload)
  • Các kết nối tốc độ cao gồm Wi-Fi 802.11/a/b/g/n/ac, GPS, Ethernet, và Bluetooth Smart 4.1.
  • Chip xử lý đồ họa Qualcomm Adreno GPU thế hệ mới và chip xử lý tín hiệu số Qualcomm Hexagon DSP kết hợp với CPU 6 nhân 64-bit CPU cung cấp nền tảng điện toán hỗn hợp trọn bộ cho tác vụ ghi hình và phân tích tiên tiến.
  • Bộ đôi chip xử lý tín hiệu hình ảnh số (ISP) hỗ trợ độ phân giải hình ảnh tới 21MP và video 4K theo công nghệ mã hóa phần cứng h.264 và HEVC, giúp giảm tới 50% băng thông.
  • IC quản lý điện năng với audio codec được tích hợp hỗ trợ việc tiêu thụ pin có hiệu suất cao.

Các camera IP ứng dụng nền tảng Snapdragon 618 IP Camera hiện nay đã được một số đối tác OEM sản xuất và sẽ được đưa ra thị trường trong nửa đầu của năm 2016.

MEDIA ONLINE

(Theo thông tin do Qualcomm cung cấp và tại sự kiện Qualcomm IoE Day 2015 Shenzhen)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới