Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Apple thua kiện bản quyền CPU A7 và A8

Apple thua kiện bản quyền CPU A7 và  A8
October 14
19:56 2015

(STS:14.10.2015) Nhà “Táo mẻ” lâu nay là một thân chủ nhẵn mặt trong các vụ kiện tụng tranh chấp bản quyền công nghệ cả phần cứng lẫn phần mềm – nổi tiếng với những vụ kiện triền miên năm này qua năm khác giữa Apple và Samsung. Nhưng lần này hãng thua đau về bản quyền với các con CPU A7, A8, và A8X đang được dùng trong các thiết bị di động iPhone 5, IPhone 5s, iPhone 6, iPhone 6 Plus, và nhiều model iPad. Và Apple bị tòa xử phải bồi thường thiệt hại tới 682 triệu USD.

Hồi đầu năm 2014, Quỹ Nghiên cứu Nam cựu sinh viên (Alumni Research Foundation) của Đại học Wisconsin (WARF) đã khởi kiện Apple về tội vi phạm các bản quyền của WARF để dùng trong các chip CPU A7, A8, và A8X. Theo hãng tin Anh Reuters (13-10-2015), sau hơn 1 năm thụ lý, một bồi thẩm đoàn Mỹ đã phán quyết rằng Apple có tội.

apple-a7-chip-01_resize

apple-a8-chip-01_resize

Số tiền phạt này tuy cũng lớn thật, nhất là trong tình trạng kinh doanh ngày càng khó khăn, nhưng điều khiến Apple ê ẩm nhất ở chỗ các CPU này chính là bộ phận cơ bắp của cả hệ thống iOS của Apple. Đây là một bản quyền quan trọng, đặc biệt là lại dính líu tới một trường đại học, có thể khiến hình ảnh của Apple bị xấu đi chút chút.

Bản quyền công nghệ của WARF này có liên quan tới việc cải thiện hiệu năng của các CPU. Điều đáng nói là hồi năm 2008, WARF từng khởi kiện Intel trong một vụ kiện tương tự. Tuy nhiên, sau đó hai bên đã tự giải quyết với nhau trước khi tòa bắt đầu xét xử. Bây giờ, Apple lại để cho bị vướng.

Thẩm phán Liên bang William Conley cho biết khoản tiền bồi thường thiệt hại này mới chỉ là bước khởi đầu. Vụ kiện sẽ còn phải đi qua thêm 3 giai đoạn nữa để quyết định tổng số tiền cuối cùng mà Apple sẽ phải trả cho WARF. Trong trường hợp bị tìm thấy là vi phạm bản quyền do cố tình, Apple có thể sẽ phải chịu phạt nặng hơn.

Họa chưa phải chỉ có bấy nhiêu. WARF cũng có thể xin tòa án ra phán quyết chống lại các sản phẩm Apple đang chạy các CPU vi phạm bản quyền. Nghĩa là chúng có thể bị cấm bán, ít ra là ở Mỹ. Điều này sẽ buộc Apple phải đàm phán về bản quyền với WARF, chủ nhân của bản quyền này. Hồi tháng 9-2015, WARF đã khởi kiện tiếp chống Apple, lần này là với CPU A9 mới toanh nằm trong các sản phẩm mới ra lò iPhone 6s, iPhone 6s Plus, và iPad Pro.

apple-a9-chip-02_resize

NGUYÊN ANH

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.