Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chú bé hạt tiêu Intel NUC – máy tính trong lòng bàn tay

September 11
23:27 2015

intel-nuc

Bạn có thể tưởng tượng nổi chuyện có một chiếc máy tính để bàn có kích thước chỉ bằng một cuốn sổ tay bỏ túi không? Chiếc PC tí hon này (kích thước chỉ 4 x 4 x 1,5 inch; tức vuông vức mỗi bề 10cm và dày 3,8cm) là một chiếc máy tính để bàn mạnh mẽ với các CPU thế hệ mới nhất của Intel.

Sau các thương hiệu tạo thành trào lưu trên thị trường điện toán như netbook, ultrabook,… Intel giới thiệu thêm một thương hiệu điện toán di động mới nữa là Intel NUC (Next Unit of Computing, thiết bị điện toán thế hệ mới).

Thế hệ đầu tiên của Intel NUC chạy CPU Intel Core thế hệ thứ 3 Ivy Bridge với 2 dòng Intel Core i3 và i5, cũng như có một số mẫu chạy Intel Celeron.

Để lọt vào nằm êm trong cái không gian bé tẻo tèo teo, Intel sản xuất dòng motherboard tích hợp có form factor siêu nhỏ UCFF (Ultra Compact Form Factor) dựa trên chipset Intel QS77 Express cho CPU Ivy Bridge. CPU loại được thiết kế cho laptop được gắn cố định lên PCB với hệ thống tản nhiệt thụ động (passive cooling) không dùng quạt (mà có chỗ đâu để gắn quạt kia chứ). Trên motherboard này có 2 socket RAM dạng SO-DIMM hỗ trợ DDR3 với dung lượng tới 32GB. Có 1 cổng USB 3.0 ở phía trước, 2 cổng USB 2.0 ở phía sau, 2 đầu gắn USB 2.0, 2 cổng Mini DisplayPort 1.1a, 1 cổng HDMI 1.4a, tùy chọn thêm cổng Thunderbolt, âm thanh tích hợp Intel High Definition Audio hỗ trợ 8 kênh (7.1), cổng GigaLAN, khe Full-sized mini PCI Express hỗ trợ giao tiếp thiết bị lưu trữ mSATA và Half-sized mini PCIe.

Intel NUC chạy chip đồ họa tích hợp trong CPU Intel như Intel HD Graphics 4000/5000 Series cho dòng Ivy Bridge. Nó cũng hỗ trợ công nghệ kết nối đồ họa không dây Intel WiDi.

NUC sử dụng loại RAM 204 chân dành cho laptop và thiết bị lưu trữ Flash giao tiếp mSATA. Người dùng có thể gắn thêm card Wi-Fi và Bluetooth.

Sắp tới đây, các Intel NUC chạy CPU Intel Core thế hệ thứ 4 Haswell sẽ được tung ra thị trường. Thế hệ CPU mới nhất này mạnh hơn, có tính năng đồ họa tốt hơn, tiêu thụ ít điện hơn, chạy mát hơn,… Thiết kế case mới sẽ cung cấp thêm nhiều cổng USB 3.0 hơn. Motherboard mới cho thế hệ Intel NUC cũng có thêm 1 đầu cắm SATA để nhà sản xuất PC có thể cung cấp thêm 1 ổ HDD hay SSD với các model NUC có case có thể gắn vừa thiết bị lưu trữ này.

Hiện nay, Intel NUC đang được nhiều website ở nước ngoài chào bán dạng box chưa có bộ nhớ và thiết bị lưu trữ với giá từ 165 USD tới 270 USD tùy theo loại CPU và số cổng I/O. Case bằng nhôm và nhựa.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

intel-nuc-03

intel-nuc-04

intel-nuc-05 intel-nuc-06 intel-nuc-07 intel-nuc-08

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới