Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Windows 95 tròn 20 tuổi

August 24
23:21 2015

Hệ điều hành với giao diện đồ hoạ đầu tiên của gã khổng lồ Microsoft đã chính thức bước sang tuổi 20.

Windows95-tron-20-tuoi

Một khách hàng phấn khích khi là người đầu sở hữu phiên bản Windows 95

Cách đây vừa đúng 20 năm, những dòng người đã xếp thành hàng dài trước CompUSA hay Best Buy để chờ đợi, dĩ nhiên thời điểm đó không phải là để mong mua được phiên bản mới của game Call of Duty, chiếc iPod mới nhất của Apple hay bất kỳ phần cứng nào, mà nó là phần mềm, và đó là Windows 95.

Ngày 24/8/1995 được đánh dấu là ngày ra mắt chính thức phiên bản Windows 95. Đó là một ngày trọng đại của Microsoft với chương trình TV bật bài hát “Start Me Up” của Rolling Stones với hình ảnh nút Start mới mà đến phiên bản Windows 10 nó vẫn còn hiện hữu. Thậm chí Microsoft còn thuê cả Jennifer Anniston và Matthew Perry để tạo ra một chương trình hài kịch theo tình huống (sitcom) về hệ điều hành Windows 95, và hệ điều hành này đã bán được 7 triệu bản trong 5 tuần đầu tiên.

Ngoài sự phô trương của lúc ra mắt, người dùng có thể lựa chọn cấu hình máy Pentium hoặc một bộ vi xử lý 486, ổ cứng chuẩn IDE hoặc SCSI, ổ CD-ROM tốc độ gấp đôi và card âm thanh Sound Blaster để trải nghiệm tốt nhất với Windows 95. Microsoft đã đưa rất nhiều tính năng vào hệ điều hành này, nhưng quan trọng nhất là một nút Start mới, hệ thống menu và Taskbar để dễ truy cập ứng dụng và điều hướng trên hệ điều hành. Khả năng đa nhiệm được cải thiện và giao diện đồ hoạ là một sự tiến bộ rất lớn kể từ Windows 3.1 và MS-DOS, song giao diện này được cho là khá giống Macintosh và OS/2 tại thời điểm ấy.

Windows 95 cũng hỗ trợ cho tên tập tin dài đến 250 ký tự, dù với năm 2015 này thì đó là một điều khá bình thường, nhưng tại thời điểm ra mắt thì việc này giúp đặt tên tài liệu dễ hơn rất nhiều. Và tính năng nổi trội khác được giới thiệu cùng thời điểm này là Plug and Play với khả năng tự động dò tìm và cài đặt phần cứng, song phiên bản đầu tiên cũng ghi nhận quá trình cài đặt thường xuyên gặp khó khăn.

Cùng với Windows 95, Microsoft đã đưa một ứng dụng MSN tích hợp sẵn vào hệ điều hành, MSN đợc thiết kế để truy cập đến email, các phòng chat, newsgroup và trang chủ WWW đầu tiên thông qua kết nối dial-up, thời điểm đó Microsoft đã tính cước sử dụng theo tháng khi người dùng truy cập vào MSN, và nếu bạn dùng nhiều hơn 3 giờ trong tháng thì sẽ bị thu thêm một khoản tiền nữa.

Microsoft cũng lần đầu đưa ra ý tưởng đồng bộ dữ liệu giữa các máy dùng Windows 95. Khi đó ứng dụng My Briefcase được nhắm đến việc đồng bộ tập tin giữa laptop và máy tính để bàn, dịch vụ mà giờ đây đã được thay thế bằng ứng dụng đám mây OneDrive. Hãng thậm chí còn giới thiệu tính năng hỗ trợ đa người dùng trên Windows 95, giúp cho phép nhiều thành viên trong gia đình có thể đăng nhập và có một trang tuỳ biến riêng với những liên kết và ứng dụng. Nếu người dùng không hài lòng với các tính năng của Windows 95, họ có thể mua thêm Microsoft Plus! For Windows 95 tại thời điểm đó. Bộ ứng dụng bán riêng này gồm có Internet Jumpstart Kit (một phiên bản tiền thân của Internet Explorer) hỗ trợ đổi themes và một số tuỳ chỉnh hệ thống. Những bản cập nhật nhỏ của Windows 95 cũng đồng thời giới thiệu các tính năng mới, và 3 năm sau Windows 98 ra đời với nhiều cập nhật xa hơn nữa.

Một số video tại thời điểm Windows 95 ra mắt

Theo TheVerge

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới