Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Đua nhau sạc nhanh

June 07
16:51 2015

qualcomm-quick-charge-20

 

 

(STS:07.06.2015) Sau thành công ấn tượng của công nghệ sạc nhanh VOOC Flash Charge do hãng Oppo đưa ra với những dòng smartphone cao cấp của mình, người ta lại có thêm Samsung cung cấp sạc nhanh cho bộ đôi smartphone flagship Galaxy S6/S6 edge. Rồi tới hãng ASUS trang bị công nghệ sạc nhanh cho phiên bản cao cấp nhất của dòng smartphone mới Zenfone 2.

Vậy là cuộc chạy đua sạc nhanh bắt đầu. Mới đây nhất, hồi đầu hạ tuần tháng 5-2015, Oppo đưa ra bộ đôi smartphone mới R7/R7 Plus với công nghệ sạc nhanh được cải tiến siêu hơn. Nhà sản xuất tuyên bố ngay trên website của mình rằng với 5 lớp bảo vệ và công nghệ sạc nhanh điện áp thấp, người dùng không còn cần tới những cục pin sạc di động (mobile power pack) nữa. Chỉ cần sạc trong 5 phút thôi là cái alô của Oppo có thể tám chuyện tào lao tới 2 tiếng đồng hồ. Samsung cũng khẳng định Galaxy S6 edge của mình chỉ cần sạc 10 phút là đủ để nói chuyện 4 tiếng đồng hồ. ASUS nào chịu kém khi cho biết công nghệ sạc nhanh BoostMaster của mình có thể giúp Zenfone 2 alô tới 4 giờ (mạng 2G) hay 2,7 giờ (mang 3G) chỉ sau 10 phút sạc. Máy có thể sạc đầy 60% pin trong vòng 39 phút.

Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều smartphone và tablet hỗ trợ chuẩn sạc nhanh Quick Charge 2.0 như Samsung Galaxy Note 4/Edge, Nexus 6, Sony Xperia Z4, Z4 Tablet, Z3, Z3 Compact, Z3 Tablet Compact, Z2 Tablet, Motorola Droid Turbo, Moto X 2014, HTC One M9, HTC One (M8), One Remix (Verizon Mini 2), Desire EYE, LG G Flex2, Xiaomi Mi3, Mi4, Mi Note,… Tuy đều hỗ trợ chuẩn này, nhưng một số hãng đã phát triển những công nghệ sạc nhanh riêng của mình. Đua nhau chính là ở chỗ đó.

Cuộc đua sạc nhanh càng thêm xôm tụ khi có những nhà sản xuất linh kiện nhảy vào tham gia. Điều có lợi đầu tiên là người dùng không còn bị lệ thuộc vào cái cục sạc chính hãng nữa, của hãng nào xài cho thiết bị của hãng đó, mà giờ đây đã có những cục sạc “Liên Hiệp Quốc”. Chưa kể tới tình trạng một số thiết bị tuy hỗ trợ sạc nhanh nhưng lại chỉ được nhà sản xuất cung cấp kèm theo đầu sạc thường. Giống như trường hợp HTC One M9. Ai có nhu cầu thì phải mua riêng cục sạc nhanh của chính hãng hay của hãng thứ ba.

Mới đây, trên mạng bán lẻ online Amazon đã xuất hiện cục sạc nhanh Aukey Quick Charge 2.0 18W USB dùng cho bất cứ thiết bị Android nào có hỗ trợ chuẩn sạc nhanh Quick Charge 2.0. Họ giới thiệu là cục sạc này sạc nhanh hơn 75% so với một số cục sạc bình thường. Giá gốc là 15,99 USD, nhưng Amazon khuyến mãi chỉ còn 11 USD.

Tất nhiên, để có thể sạc nhanh, người ta cần phải có phần cứng – kể cả CPU, pin, cục sạc và phần mềm hỗ trợ. Có nghĩa là không phải cứ gắn cục sạc nhanh vào bất cứ thiết bị nào thì cũng có thể sạc phà phà.

Khi cho ra đời Zenfone thế hệ 2 với pin dung lượng lớn 3.000mAh, hãng ASUS giải thích rằng bộ phận năng lượng của hãng đã phải nghiên cứu ra một “công thức thần kỳ” để duy trì mật độ cao của pin trong khi vẫn hỗ trợ sạc nhanh. Bởi vì với mật độ không cao, nếu muốn có dung lượng lớn, viên pin phải lớn hơn. Trong khi đó, nếu có mật độ cao mà không có công thức riêng thì pin cũng khó thể sạc nhanh được.

Ngoài ra sạc nhanh thì pin nóng hơn bình thường. Đó là lý do hãng Oppo phải thiết kế tới 5 lớp bảo vệ để ngăn sự tỏa nhiệt của pin khi sạc nhanh.

Hiện nay hãng Qualcomm đã đưa ra chuẩn sạc nhanh Quick Charge 2.0 thay cho phên bản 1.0. Theo hãng này, chuẩn Quick Charge mới sạc nhanh gấp 5 lần sạc bình thường và gấp đôi phiên bản trước.

quick-charge-01

Nguyên lý sạc nhanh thì cũng giống như bơm nước thôi, lưu lượng càng lớn thì thời gian đầy hồ chứa càng nhanh. Trong khi các thiết bị bình thường vừa chẳng thể sạc nhanh, vừa không tốt cho pin nếu như được sạc bằng cục sạc nhanh; các thiết bị hỗ trợ Quick Charge 2.0 vẫn có thể dùng các cục sạc thường, chỉ có điều là không thể sạc nhanh được thôi. Cũng giống như xe hơi có thể chạy trong trong thành phố bên cạnh xa gắn máy, còn xe gắn máy thì chẳng thể chạy trên đường cao tốc.

Các hãng cứ việc đua nhau đưa ra các công nghệ sạc nhanh. Người dùng di động khoái lắm à nghen, nó giúp họ tiết kiệm được vô số thời gian lâu nay dành cho cái vụ sạc pin thiết bị.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên Tạp chí e-CHIP M! 3-6-2015

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới