Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Archive Seagate: ổ đĩa cứng 8TB đầu tiên của thế giới

December 11
13:00 2014

hdd-seagate-8tb-smr-01

 

 

(STS:11.12.2014) Sớm hơn dự báo của một số nhà phân tích thị trường công nghệ, ổ đĩa cứng (HDD) 8TB đầu tiên của thế giới đã được hãng Seagate xuất xưởng ngày 8-12-2014. Ổ lưu trữ dung lượng lớn nhất thế giới này đã được Seagate công bố hồi tháng 8-2014.

Đây là HDD 3,5 inch thuộc dòng Archive của Seagate. Tên gọi này cho thấy mục đích của nó là dành cho nhu cầu lưu trữ dữ liệu trong thời Big Data với các file có dung lượng ngày càng lớn, đặc biệt là các nội dung media HD. Ổ HDD mới này có tốc độ vòng quay tới 5900RPM (vòng/phút), bộ nhớ đệm cache 128MB, và có thể đạt tốc độ truyền tải dữ liệu khoảng 150MB/s. Với dung lượng quá lớn và tốc độ quá nhanh như thế, HDD Archive được sản xuất với độ bền chắc cao. Theo nhà sản xuất, tuổi thọ của ổ lưu trữ này khoảng 800.000 giờ và được bảo hành tiêu chuẩn tới 3 năm.

Mặc dù có ưu thế về kích thước, mức tiêu thụ điện, độ bền, không gây tiếng động, dạng ổ cứng thể rắn SSD cho tới nay vẫn còn quá đắt và có giới hạn về dung lượng. Trong khi đó, trong thời gian qua, các nhà sản xuất HDD không ngừng nghiên cứu phát triển những giải pháp và công nghệ để ổ HDD truyền thống có thể ghi được nhiều dữ liệu trên phiến đĩa hơn, có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn, bảo vệ dữ liệu tốt hơn, ít hao điện hơn,… Hàng loạt công nghệ đã được các hãng ứng dụng. Riêng hãng Seagate có công nghệ ghi lợp từ (shingled magnetic recording, SMR) ghi các dữ liệu sắp lớp lên nhau như lợp ngói thay vì ghi bên cạnh nhau như công nghệ truyền thống. Nhờ vậy, khoảng trống giữa các track dữ liệu không còn nữa. Công nghệ SMR cho phép Seagate ghi tới 1,33TB dữ liệu lên một phiến đĩa (so với dung lượng tối đa 1TB/phiến đĩa trước đó). Nhờ vậy, HDD 8TB của Seagate chỉ cần có 6 phiến đĩa (mà càng giảm số lượng phiến đĩa, HDD càng có chi phí sản xuất rẻ hơn, ít hao điện hơn, ít rung hơn, giảm ồn hơn, ít nóng hơn,…). Do ở HDD, đầu đọc nhỏ hơn đầu ghi nên track có thể đọc chỉ cần lớn đủ để đầu đọc ghi nhận được mà thôi. Nhược điểm ở công nghệ này là tốc độ đọc nhanh hơn, nhưng tốc độ ghi không nhanh do tác vụ ghi lại dữ liệu trở nên phức tạp hơn.

hdd-Shingled Magnetic Recording

Công nghệ ghi lợp từ SMR.

hdd-Shingled Magnetic Recording-2

Xin mời xem clip về công nghệ ghi SMR:


Ổ HDD Seagate Archive hiện có 3 mức dung lượng 5TB, 6TB và 8TB. Giá bán của ổ 8TB là 260 USD, nghĩa là có mức chi phí/gigabyte dung lượng rất ấn tượng, chỉ 3,25 xu Mỹ mỗi GB, rẻ hơn so với nhiều HDD khác đang có trên thị trường.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới