Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy ảnh chụp với tốc độ 100 tỷ khung hình/giây

December 07
10:00 2014

world fastest 2D camera-01

 

 

(STS:07.12.2014) Chiếc máy ảnh 2D do nhóm kỹ sư y sinh Mỹ vừa chế tạo này được coi là máy ảnh nhanh nhất thế giới, có tốc độ chụp tới 100 tỷ khung hình/giây (fps). Nó có thể chụp hình hiện tượng ánh sáng với nhiều chi tiết hơn bao giờ hết.

Ánh sáng là vật chất nhanh nhất mà cho tới nay con người có thể ghi hình được trong vũ trụ. Việc bắt được đường đi của ánh sáng lên phim đòi hỏi máy ảnh phải có tốc độ cực cao. (Tốc độ chuẩn của phim Hollywood là 24fps).

Chiếc máy ảnh do các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington phát triển này ứng dụng công nghệ mà họ gọi là “Nhiếp ảnh cực nhanh nén” (Compressed Ultrafast Photography, CUP).

world fastest 2D camera-02

Các máy ảnh chuyên dụng hiện nay chỉ có thể chụp ảnh với tốc độ tối đa khoảng 10 triệu fps, do bị hạn chế bởi dung lượng lưu trữ trên chip và tốc độ đọc điện tử. Công nghệ mới bao gồm một chuỗi các thiết bị, như các kính hiển vi và các kính thiên văn được cặp với các thấu kính để “chộp bắt” các sự kiện. Nó vẫn dựa trên công nghệ “streak camera” là một thiết bị cực nhanh dùng để đo các bước sóng của ánh sáng. Có khác là thay vì chỉ ghi được hình ảnh 1 chiều (1D) như khả năng của “streak camera”, máy ảnh mới sử dụng các thuật toán và các thành phần do nhóm nghiên cứu phát triển để mở rộng thành hình ảnh 2D.

Giáo sư Kỹ thuật Y sinh Lihong Wang, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu, cho biết: Kết hợp công nghệ máy ảnh CUP này với kính thiên văn không gian Hubble Telescope, người ta sẽ có được những khám phá mới về vũ trụ. “Lần đầu tiên, con người có thể nhìn thấy các xung ánh sáng đang bay nhảy”, ông nói.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới