Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy in chữ nổi giá rẻ của ông chủ 13 tuổi

November 06
09:00 2014

 Shubham Banerjee-04

 

 

(STS:06.11.2014) Có tài, có điều kiện và có cơ hội là tài không đợi tuổi. Điều đó được hãng tin Anh Reuters (5-11-2014) thể hiện trong câu chuyện về Shubham Banerjee, nhà sáng lập công ty Braigo Labs Inc. chuyên sản xuất máy in chữ nổi Braille cho người khiếm thị với giá thấp. Nhà doanh nghiệp này chỉ mới 13 tuổi và khởi nghiệp với nguồn vốn do hãng Intel cung cấp.

Hồi đầu năm 2014, cậu học sinh lớp 7 mới 12 tuổi ở San Jose (bang California, Mỹ) đã trở nên nổi tiếng với chiếc máy in chữ nổi do mình chế tạo. Khi thực hiện một dự án tham gia hội chợ các nhà khoa học trẻ, Shubham đã bức xúc khi biết những loại máy in chữ nổi có giá rất đắt, lên tới 2.000 USD, nên quyết định tìm ra cách chế máy in rẻ hơn. Cậu đã dùng bộ đồ chơi lắp ráp Lego Mindstorms EV3 trị giá 350 USD kết hợp với một số linh kiện mua từ cửa hàng Home Depot và sử dụng phần mềm mới để làm ra được chiếc máy in chữ nổi gọi là Braigo. Và ngay sau đó, dự án này đã được Intel Capital đưa vào vòng thẩm định cấp vốn. Lúc đó Banerjee mới 12 tuổi, quá trẻ thậm chí theo tiêu chuẩn của Thung lũng Silicon, nơi nhiều nhà đầu tư mạo hiểm vẫn thích bỏ vốn cho các doanh nghiệp trẻ.

Mùa hè vừa qua, Banerjee sử dụng chip CPU Intel Edison, một loại hệ thống trên chip (SoC) cho chiếc máy in này. Tới tháng 9-2014, hãng Intel đã mời cậu sang Ấn Độ trong sự kiện quảng bá dòng chip xử lý này. Ngay trên sân khấu hội nghị đó, Intel tuyên bố đầu tư vào công ty của Banerjee. Vào lúc đó, cậu đã có được số vốn 35.000 USD do cha mẹ cho. Và tháng 10-2014, sản phẩm mẫu của máy in chữ nổi Braigo đã hoàn tất. Ông chủ 13 tuổi muốn sản xuất hàng loạt nó và bán với giá khoảng 350 USD.

Banerjee đã “bổ nhiệm” mẹ mình là chủ tịch công ty Braigo Labs Inc. Cậu nói mình không đi theo con đường của phần lớn nhà doanh nghiệp trẻ khác – bỏ dở việc học để tập trung kinh doanh, mà vẫn tiếp tục đi học. “Chuyện làm ăn hãy để tới sau khi học xong”, nhà sáng tạo 13 tuổi nói vậy.

Xin mời xem clip:


PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)

Shubham Banerjee-01 Shubham Banerjee-02 Shubham Banerjee-03

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới