Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

NASA tổ chức chat trực tiếp trong sự kiện nguyệt thực toàn phần ngày 8-10-2014

October 08
06:36 2014

 NASA lunar-eclypse-OH2014-Fig03

 

(STS:08.10.2014) Hiện tượng nguyệt thực toàn phần đêm thứ Tư 8-10-2014 (tức rằm tháng 9 âm lịch) được giới khoa học cho là cực kỳ hiếm xảy ra. Đó là người quan sát dưới đất sẽ được nhìn thấy mặt trăng bị che khuất hoàn toàn cùng một lúc với cảnh mặt trời mọc. Hiện tượng này được gọi là “selenelion” (thiên thực ngang) mà khoa địa lý thiên thể (celestial geometry) nói rằng về lý thuyết nó không thể xảy ra.

Lần nguyệt thực toàn phần thứ hai của năm 2014 này sẽ kéo dài một vài giờ tùy theo nơi người ta quan sát. Cơ quan Hàng không – Không gian Mỹ NASA sẽ tổ chức chat trực tiếp (live chat) trong thời gian diễn ra sự kiện độc đáo này. Họ đã thu thập được một số dữ liệu có liên quan nhằm hướng dẫn mọi người trên thế giới không bở lỡ dịp may hiếm hoi này, cho phép người ta có thể quan sát tốt nhất từ nơi mình sống.

Đáng tiếc là người ở châu Âu và châu Phi sẽ không có cơ hội xem nguyệt thực lần này. Còn Mỹ và châu Á có thể nhìn thấy với những góc độ khác nhau. Vị trí xem tốt nhất là tại Alaska, bờ tây nước Mỹ, Canada, hầu hết Nhật Bản, bờ biển phía đông nước Úc. Việt Nam nằm trong khu vực có thể nhìn thấy nguyệt thực vào lúc mặt trăng mọc. Bạn có thể vào trang web NASA để theo dõi thông tin và tải về bản đồ giờ xảy ra nguyệt thực.

Xin mời xem clip của NASA giải thích về hiện tượng nguyệt thực:


 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới