Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Hệ điều hành Android L tự động kích hoạt chức năng bảo vệ dữ liệu

September 22
10:23 2014

android-security

 

(STS:22.09.2014) Các thiết bị chạy hệ điều hành Android L mới (dự kiến được Google phát hành trong tháng 10-2014) sẽ có tính năng mã hóa mặc định giống như iPhone của Apple.

Thật ra, Android từ năm 2011 đã co tính năng mã hóa tùy chọn. Tuy nhiên, có ít người dùng biết cách bật tính năng bảo mật này. Bây giờ, với hệ điều hành Android L, Google thiết kế để thiết bị tự động mã hóa ngay khi được người dùng kích hoạt lần đầu tiên. Bất cứ ai muốn xem nội dung lưu trữ trên thiết bị đều phải nhập khóa bảo mật của thiết bị.

Tính năng mới với thủ tục an ninh như vậy có thể gây phiền phức cho người dùng bình thường, nhưng lại giúp họ bảo mật được các thông tin và dữ liệu cá nhân của mình.

Thật ra, cũng như Apple, Google muốn thoát khỏi tình huống “sự lựa chọn nghiệt ngã” hoặc “có lỗi” với khách hàng hoặc “có tội” với chính quyền khi bị cơ quan an ninh liên bang buộc phái cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng mà họ lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Google khẳng định do khóa bảo mật thiết bị được lưu giữ ngay tại thiết bị và chỉ có chủ nhân nắm nên Google không thể biết được nó để cung cấp cho nhà chức trách. Trong khi đó, theo phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ hồi tháng 6-2014, để có thể tìm kiếm thông tin trên smartphone của ai đó, nhân viên an ninh cần phải có trát của tòa án.

Từ sau khi xảy ra vụ cựu đặc vụ Edward Snowden tiết lộ việc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Mỹ tiến hành theo dõi người dân với lý do ngăn ngừa khủng bố, chuyện bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân trên các thiết bị và nhà mạng trở nên cực kỳ nhạy cảm. Bây giờ cả Apple lẫn Google đều khôn róc mấu khi đá quả bóng cho các cơ quan an ninh và người dùng tự đá với nhau qua các chính sách bảo mật mới giúp họ vô can.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Bangkok 20-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới