Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Người máy "lạt mềm, buộc chặt"

September 10
20:53 2014

 soft-robot

 

(STS:10.09.2014) Ông bà mình có câu “lạt mềm, buộc chặt” còn mang hàm ý là có những thứ càng mềm mại, linh hoạt thì càng có cơ may sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Chẳng hạn như người máy 4 chân bằng silicone Soft Quadruped Robot này vừa chứng minh.

Xưa nay, hễ nghe nói tới người máy (robot) là người ta hình dung ngay tới những thiết bị kim loại cứng cáp. Một nhóm các nhà nghiên cứu của hai trường đại học Mỹ Harvard và Cornell muốn chứng minh điều ngược lại và khẳng định rằng những người máy mềm không chỉ cực kỳ linh hoạt mà còn có thể sống sót trong những môi trường có thể dễ dàng tiêu diệt những người máy “cứng”.

Người máy mềm này được làm bằng silicone có hình dáng như một con sao biển. Trong các thử nghiệm của nhóm nghiên cứu, người máy mềm có thể bò ngon lành trên mặt tuyết dày, đi qua lửa, chịu cho bánh xe hơi cán qua (tất nhiên trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu chỉ dám cho xe hơi cán qua chân người máy mà né “bộ chỉ huy trung tâm điều khiển” ở giữa), cũng như lội nước.

Theo nhóm sáng tạo, nếu được nâng cấp về khí lực hóa (pneumatics), người máy mềm này có thể “thồ” được tới 8kg. Pin có thể chạy được 2 giờ. Tất nhiên, đây mới là ở giai đoạn thử nghiệm, sau khi hoàn chỉnh, khả năng của những người máy mềm này sẽ rất thuyết phục. Nhưng ngay từ bây giờ, loại người máy mềm đã chứng minh nó có thể trợ giúp con người trong những môi trường nguy hiểm mà con người hay những người máy “cứng” không “thọ” nổi.

Xin mời xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 9-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới