Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Alibaba không cứu mà tính "cướp" kho báu Mỹ

September 07
22:29 2014

alibaba

 

(STS”07.09.2014) Ali Baba trong thần thoại Arập “Nghìn lẻ một đêm” là một chàng trai “chó ngáp phải ruồi” có được câu thần chú “Vừng ơi mở ra” làm chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa kho báu của 40 tên cướp. Còn Alibaba thời Internet này là công ty thương mại trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Ngày 5-9-2014, Tập đoàn Alibaba cho biết họ hy vọng sẽ thu được tới 21,1 tỷ USD trong cuộc phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trên thị trường chứng khoán Mỹ. Với số tiền này, đây là cuộc IPO lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong một cáo bạch đã được bổ sung, “người khổng lồ Internet” Trung Quốc này nói rằng họ dự định đặt mức giá từ 60 tới 66 USD cho mỗi cổ phiều lưu ký ở Mỹ. Người ta ước tính rằng nếu vụ tung cổ phiếu ở Mỹ này thành công, Alibaba sẽ có giá trị gần 156 tỷ USD, đeo sát nút đối thủ chung ngành nghề Amazon.com của Mỹ.

Để chuẩn bị cho vụ “ăn hàng lịch sử” này, các quan chức Alibaba sẽ thực hiện một chuyến chào hàng toàn cầu chào mời các nhà đầu tư tiềm năng. Chuyến viễn du này dự kiến bắt đầu từ thành phố New York (Mỹ) ngày 8-9, sau khi đi khắp nước Mỹ sẽ sang châu Âu, Trung Đông và châu Á. Cuối cùng, Alibaba sẽ đưa cổ phiếu ra IPO tại Manhattan (New York) ngày 18-9-2014. Từ ngày hôm sau, cổ phiếu Alibaba với mã BABA sẽ bắt đầu được giao dịch trên Sở Chứng khoán New York. Vậy là, người Mỹ ngày xưa mê chuyện Ali Baba kêu lên câu thần chú “Open sesame” (vừng ơi mở ra), còn dân Mỹ thời nay muốn làm giàu với Alibaba sẽ phải gọi “Open BABA”!

Có tin nói rằng nhà đồng sáng lập Alibaba là Jack Ma đang chào bán một phần nhỏ cổ phiếu của mình với trị giá khoảng 803 triệu USD. Sau thương vụ này, ông vẫn còn nắm giữ gần 8% cổ phần của Alibaba trị giá gần 12,2 tỷ USD.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 6-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới