Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel ra mắt bộ vi xử lý Core M công nghệ 14nm không cần quạt

September 06
13:39 2014

intel-core-m

 

(STS:06.09.2014) Tại hội chợ triển lãm thương mại toàn cầu về hàng điện tử tiêu dùng và điện máy gia dụng IFA 2014 ở Berlin (Đức), ngày 5-9-2014, Intel đã ra mắt bộ vi xử lý mới Intel Core M được thiết kế dành cho các thiết bị điện toán di động như thiết bị lai 2-trong-1 và tablet. Đây là lần đầu tiên Intel chính thức đưa họ CPU Core mạnh mẽ vốn dành cho máy tính để bàn và laptop vào thiết bị siêu di động.

CPU Intel Core M được sản xuất với công nghệ 14nm dựa trên nền tảng vi kiến trúc mới Broadwell. Được tối ưu hóa tính di động và hiệu năng, CPU mới này nhằm vào mục đích xây dựng hiệu suất tối ưu trong các thiết bị siêu di động mỏng, không quạt. Bộ vi xử lý Intel Core M có thể cung cấp sức mạnh cho các thiết bị có độ mỏng như dao cạo với hiệu suất tầm cỡ như Intel Core và thời lượng pin lên đến gấp đôi so với hệ thống cũ ra đời 4 năm trước đây.

“Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều năm để tìm ra phương án giải quyết các nhu cầu của người dùng đầu cuối cũng như để phù hợp với xu hướng điện toán di động. Sự ra đời của Core M đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc hành trình đó “, Kirk Skaugen, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Mảng máy tính cá nhân, Tập đoàn Intel cho biết. “Core M là dòng sản phẩm mới đầu tiên được thiết kế riêng cho các thiết bị 2-trong-1 vốn được mong chờ như những thiết kế máy tính xách tay mỏng nhất thế giới và máy tính bảng hiệu suất cao nhất.”

 

Hiệu suất cao hơn và thậm chí thời lượng pin lâu hơn

 

140604-intel-core-m-computex-09

Intel Core M cho phép hiệu suất tính toán nhanh hơn 50% và hiệu suất đồ họa nhanh hơn 40% so với bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 4 Haswell. Người dùng sẽ nhận thấy một hiệu suất cải tiến đáng kể hơn, thí dụ như Intel Core M giúp tăng gấp đôi hiệu suất tính toán và tăng bảy lần hiệu suất đồ họa so với một máy tính cũ 4 năm trước đây.

Trong năm 2013, Intel đã giới thiệu sự cải tiến thời lượng pin lớn nhất trong lịch sử của hãng. Bộ vi xử lý Intel Core M và nền tảng tiết kiệm năng lượng giúp nâng thời lượng pin lên một tầm mức mới. Bộ vi xử lý Intel Core M giúp người dùng có thể xem phim liên tục trong 8 giờ; trong đó thời lượng pin tăng 20% (1,7 giờ) so với các thế hệ vi xử lý Intel Core trước đây.

 

Các thiết bị 2-trong-1 mỏng nhẹ và không quạt

 

140604-intel-core-m-computex-02b

CPU Intel Core M nhỏ hơn 50%, và có công suất tiêu thụ điện năng TDP 4,5 watt, thấp hơn 60% so với bộ vi xử lý Core thế hệ trước đây. Bộ vi xử lý này cũng giúp cho các hãng OEM thiết kế dòng sản phẩm thanh mảnh, tinh tế (sleek design), không quạt, mỏng hơn 9mm. Hiện đã có hơn 20 mẫu thiết kế dựa trên nền tảng Intel Core M từ các OEM. Các mẫu đầu tiên sẽ “lên kệ” vào đợt bán hàng cuối năm sắp đến.

Ngoài ra, tính năng nền tảng Intel Core M cũng bao gồm hỗ trợ cho âm thanh chất lượng cao, kết nối Intel Wireless Display 5.0, các sản phẩm Wi-Fi 802.11ac thế hệ thứ hai của Intel và sẽ được phát triển để hỗ trợ công nghệ kết nối không dây siêu tốc mới WiGig (Wireless Gigabit) của Intel.

Tại IFA 2014, các nhà sản xuất như Acer, ASUS, Dell, HP, và Lenovo đã công bố một loạt các thiết bị sử dụng vi xử lý Intel Core M mà họ sẽ đưa ra thị trường trong thời gian tới với đủ các kích cỡ, kiểu dáng và giá cả.

– Trong quý 4-2014, Acer sẽ có thể laptop 2-trong-1 Aspire Switch 12 có màn hình hiển thị FHD 12.5 inch với chân đế độc đáo và bàn phím nam châm để di chuyển dễ dàng giữa 5 chế độ.

– ASUS giới thiệu ASUS Zenbook UX305, một Ultrabook cực kỳ nhẹ và mỏng với màn hình QHD 13 inch và thiết bị 2-trong-1 ASUS Transformer Book T300FA. Bên cạnh đó, ASUS còn có kế hoạch làm mỏng thiết bị hơn với ASUS Transformer T300 Chi.

– Dell cũng đã công bố thiết bị 2-trong-1 Latitude 13 7000 Series kết hợp với Ultrabook dành cho doanh nghiệp và một máy tính bảng có thể tháo rời trong một thiết bị 2-trong-1 mạnh mẽ.

– HP bổ sung vào gia đình Envy 2 máy tính HP Envy x2 có thể tháo rời bàn phím và màn hình với kích thước 13.3 inch và 15.6 inch.

– Lenovo có ThinkPad Helix mới sẵn sàng được tung ra thị trường vào tháng 10-2014, nhẹ hơn 12% và mỏng hơn so với phiên bản “tiền nhiệm” trong khi hiệu năng tăng 15% nhờ bộ vi xử lý Intel Core M.

– Wistron đã có kế hoạch sản xuất một thiết kế sử dụng bộ vi xử lý Intel Core M lấy cảm hứng từ “núi Llama”. Intel đã giới thiệu thiết bị tham khảo không quạt Llama Mountain, mỏng 7.2mm và chỉ nặng 670 gram này lần đầu tiên tại Triển lãm Computex ở Đài Loan hồi đầu tháng 6-2014.

Bộ vi xử lý Intel Core M hiện có một số phiên bản: 5Y10/5Y10a (cùng 2,0GHz) và 5Y70 (2,6GHz). Core M-5Y70 là bộ xử lý Core M có hiệu suất cao nhất và tích hợp công nghệ Intel vPro dành cho các thiết bị 2-trong-1 dùng cho doanh nghiệp với tính năng bảo mật để bảo vệ dữ liệu, danh tính người dùng và truy cập mạng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-9-2014)

 

VIDEO CLIP:

Keynote của Kirk Skaugen, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc PC Client Group của Intel, tại COMPUTEX Taipei 2014 ngày 4-6-2014 về Intel Mobility với Core-M, WiGig, RealSense

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới