Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Galaxy Note 4 mới chào đời đã bị kiện tụng

September 06
19:07 2014

nvidia-tegra-k1-processor-chip

 

(STS:06.09.2014) Chuyện Samsung và Apple kiện tụng lẫn nhau về chuyện vi phạm bản quyền công nghệ lâu nay giống như những loạt phim truyền hình nhiều mùa, nhiều tập. Hai ông lớn điện tử Hàn Quốc và Mỹ này đeo bám nhau như sam và làm giàu cho các tòa án và luật sư Mỹ.

Cũng tội nghiệp cho Samsung, ngồi trên cái ngai nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu (hồi quý 2-2014 chiếm 25,2% thị phần, trong khi nhân vật số 2 là Apple chiếm 11,9% thị phần), nào có yên ổn. Không chỉ có đạo binh đang mọc lên như nấm sau mưa của các hãng điện thoại nhỏ cạnh tranh giành thị phần, mà những đối thủ tên tuổi khác cũng luôn canh me tấn công.

Mới nhất là vụ hãng chuyên sản xuất chip đồ họa NVIDIA của Mỹ khởi kiện Samsung và hãng Qualcomm (vốn cung cấp chip xử lý và chip đồ họa cho Samsung) ra tòa án Mỹ với lý do hai hãng này xâm phạm 7 bản quyền của NVIDIA có liên quan tới đồ họa điện toán. Đó là những công nghệ về chip xử lý đồ họa GPU mà NVIDIA phát minh ra.

Mục đích của NVIDIA rất rõ: yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc (ITC) và Tòa án Mỹ ở bang Delaware ra phán quyết công nhận sự xâm phạm bản quyền của Samsung và Qualcomm, rồi ra lệnh cấm bán các sản phẩm sử dụng những thành phần vi phạm đó ở Mỹ và bồi thường thiệt hại cho NVIDIA.

NVIDIA đã liệt kê 8 sản phẩm Samsung bị cho là vi phạm, trong đó có 2 smartphone mới được ra mắt hôm 3-9-2014 tại Berlin (Đức) là Galaxy Note 4 và Note Edge. Tablet “đỉnh” Galaxy Tab S cũng có tên. Ngay cả Galaxy S5, S4, Note 3 cũng có tên trong “danh sách đen” của NVIDIA.

NVIDIA có dòng chip xử lý di động Tegra. Hai dòng chip xử lý di động của hãng Qualcomm là Snapdragon và của Samsung là Exynos. Xưa nay, các thiết bị di động của Samsung nếu không chạy chip “cây nhà lá vườn” thì cũng chỉ xài của Qualcomm. Có lẽ cốt lõi của vụ kiện tụng này nó nằm ở chỗ đó.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 5-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới