Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Những tháp điện thoại di động giả ở Mỹ

September 05
11:29 2014

Fake Cellphone Towers

 

Ai cũng biết các trạm phát sóng BTS dựng sừng sững trên những nóc nhà cao tầng là để truyền tiếp sóng cho các mạng điện thoại di động. Vậy mà 17 trạm phát sóng BTS được phát giác tuần qua trên khắp nước Mỹ lại làm cái “nhiệm vụ đen” kết nối với các điện thoại chung quanh, phá vỡ hàng rào bảo mật để lén lút ghi âm các cuộc gọi hay đọc các tin nhắn của khổ chủ.

Theo hãng tin Anh Reuters (4-9-2014), Les Goldsmith, CEO của ESD America, hồi tháng 7-2014 đã dùng thiết bị CryptoPhone 500 của ESD dò tìm được 17 tháp ăng-ten BTS giả xuất hiện rải rác suốt từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ. ESD là một công ty cung cấp công nghệ quốc phòng và thi hành pháp luật hàng đầu ở Mỹ. Còn CryptoPhone 500 là một thiết bị chạy Android được tùy biến có hình dạng giống như một chiếc smartphone Samsung Galaxy S III nhưng có khả năng mã hóa rất hiện đại. Trong khi hầu hết các smartphone bình thường không thể phát hiện ra những trạm BTS giả này, CryptoPhone 500 có thể dễ dàng dò ra chúng.

Trên tạp chí khoa học Popular Science, Goldsmith cho biết: Những trạm xâm nhập này được dùng ở Mỹ nhiều hơn là người ta nghĩ. Một trong những khách hàng của ESD trong một chuyến chạy xe từ Florida tới North Carolina thuộc vùng đông nam Hoa Kỳ đã phát hiện được 8 trạm BTS như vậy. Hãng ESD thậm chí đã phát hiện một trạm BTS giả ngay tại South Point Casino ở thành phố Las Vegas.

Vị trí phát hiện những tháp BTS giả hồi tháng 8-2014.

Vị trí phát hiện những tháp BTS giả hồi tháng 8-2014.

Không rõ ai là chủ nhân của những tháp BTS giả chuyên làm nhiệm vụ nghe lén điện thoại di động của thiên hạ. ESD tiết lộ rằng nhiều trạm được dựng gần những căn cứ quân sự của Mỹ. Goldsmith thắc mắc: “Ai lại muốn nghe lén các cuộc gọi chung quanh các căn cứ quân sự kia chớ? Quân đội Mỹ hay các chính quyền nước ngoài đang làm điều đó?”

Giả thuyết đây là những trạm nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) vốn chịu nhiều tai tiếng sau vụ khai báo tùm lum cửa cựu nhân viên Edward Snowden đã bị hãng an ninh mạng đám mây SilverSky bác bỏ. Andrew Jaquith, một quan chức của hãng này, nói rằng: “NSA không cần xài tới trạm BTS giả. Họ chỉ việc đi tới một nhà mạng nào đó để nghe lén điện thoại của đối tượng theo dõi.”

Tạp chí ComputerWorld cho biết khi vận hành, các trạm BTS giả này sẽ làm giảm tín hiệu di động xuống, chẳng hạn như từ 4G chỉ còn 2G, khiến cho các cuộc gọi hay download trở nên chậm khác thường.

Theo hãng tin Reuters, điều đáng ngạc nhiên là những cơ quan cảnh sát tại một số thành phố Mỹ đã sử dụng những trạm BTS “Stingray” hay “Hailstorm” để giám sát hoạt động trên điện thoại di động. Chúng cũng làm giảm tốc độ tín hiệu di động xuống một cách đáng kể.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 5-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 4-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới