Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Google xây dựng đội ngũ thiết bị bay không người lái để vận chuyển hàng hóa

August 30
06:43 2014

 Google-drone-Project Wing

 

(STS:30.08.2014) Google đang tích cực xây dựng một đội ngũ thiết bị bay không người lái (drone) để làm nhiệm vụ vận chuyển các kiện hàng một cách nhanh chóng hơn, không bị phụ thuộc vào tình trạng giao thông dưới đất.

Chương trình được Google công bố ngày 28-8-2014 cho thấy sự tăng tốc chạy đua vũ trang về công nghệ của hãng này trước đối thủ Amazon.com. Lâu nay người ta đã biết hệ thống bán lẻ Amazon đang thử nghiệm những thiết bị tự bay để vận chuyển hàng hóa cho các khách hàng của cửa hàng online Amazon. Trong thời gian qua, Amazon cũng tăng cường những thách thức với Google trong các lĩnh vực vốn là thế mạnh của Google như video online, quảng cáo số và điện toán di động. Cuộc chiến này cũng đã lôi kéo sự tham gia của hãng Apple.

Dự án Project Wing đang được phòng thí nghiệm nghiên cứu bí mật của Google tiến hành. Google cho rằng phải mất nhiều năm nữa trước khi đội ngũ drone có thể hoạt động đầy đủ. Họ vừa thực hiện những chuyến bay thử nghiệm ở Úc như dùng drone để vận chuyển một bộ dụng cụ cấp cứu, những thanh kẹo, thức ăn cho chó và nước uống với những khoảng cách chỉ 1km.

Bên cạnh những vấn đề về công nghệ bay trên không, cả Google lẫn Amazon vẫn còn cần được các chính quyền phê chuẩn cho phép những chiếc drone được bay ở nhiều nước, kể cả ở Mỹ. Hồi tháng 7-2014, Amazon đã yêu cầu Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) của Mỹ cho phép họ mở rộng chương trình thử nghiệm drone. Hiện nay, FAA chỉ mới cho phép bay drone với mục đích giải trí.

Ngoài dự án drone, phòng thí nghiệm “X” của Google cũng đang tiếp tục nghiên cứu các loại xe tự lái cũng như những sáng kiến mở rộng ứng dụng công nghệ cao khác trong cuộc sống. Đây cũng là phòng thí nghiệm phát triển chiếc kính thông minh Google Glass nổi đình đám và dự án Project Loon dùng những chiếc khinh khí cầu để truyền dẫn sóng Internet bao phủ những vùng xa xôi hẻo lánh. Nó cũng phát triển loại kính tiếp xúc (contact lens) công nghệ cao có tính năng giám sát mức độ đường của những người bệnh tiểu đường.

Theo tiết lộ của Google, một nhóm nghiên cứu do ông Nick Roy, giáo sư hàng không của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đứng đầu đã làm việc cho dự án Project Wing suốt 2 năm nay.

Rõ ràng các thiết bị bay drone có thể giúp Google mở rộng dịch vụ vận chuyển hàng giao cho khách mua hàng trên mạng ngay trong ngày họ đặt mua. Cho tới nay, Google chỉ có thể giao hàng trong ngày tại một số khu vực hạn hẹp của Bay Area ở San Francisco, Los Angeles và New York.

Mời xem clip:


 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 29-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới