Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Xe ôtô mới không còn kèm theo bánh sơ-cua

August 18
07:27 2014

spare tire-2

 

(STS:18.08.2014) Mai mốt có đi tậu một chiếc xe ôtô mới mà thấy nó không có kèm theo một cái bánh sơ-cua (spare tire), bạn chớ có thắc mắc mà mất sướng nghen. Hãy chuẩn bị sẵn tinh thần như vậy vì đó là một chính sách mới mà gần như tất cả các hãng xe hơi đã bắt đầu áp dụng.

Trang Consumer Reports (16-8-2014) liệt kê một lô lốc dài danh sách những model mới của các thương hiệu Audi, Acura, Cadillac, Chevrolet, Dodge, Fiat, Ford, Honda, Hyundai, Kia, Mazda, Land Rover, Mitsubishi, Nissan, Porsche, Toyota, Volvo,… chỉ được kèm theo một bộ bơm bánh xe thay cho chiếc bánh sơ-cua.

Một số dòng xe thuộc dạng nâng cấp và mạnh mẽ được trang bị loại bánh xe gọi là “run-flat tire” được thiết kế đặc biệt để có thể vẫn tiếp tục chạy được một khoảng cách nào đó sau khi bị xì hơi.

Bộ bơm bánh xe kèm theo xe gồm có chiếc bơm không khí nhỏ và keo dán để người lái xe tự xử những “vết thương” nhỏ trên bánh xe.

Các hãng xe giải thích nguyên nhân của chính sách “không bánh sơ-cua” này là vì sức ép ngày càng gia tăng phải tăng số lượng đường chạy được trên mỗi đơn vị nhiên liệu. Và việc giảm trọng lượng chiếc xe nhờ không chở theo một chiếc bánh sơ-cua nặng 40 hay 50 pound (trên dưới 20kg) sẽ giúp tăng được chỉ số này. Nhưng giới quan sát thị trường nói rằng các hãng xe muốn giấu cái nguyên nhân chính là có thể giảm được một phần chi phí.

spare tire

Vậy bạn phải làm gì khi tậu một chiếc xe mới mà không còn được kèm theo một chiếc bánh xe sơ-cua? Những người lái xe thông minh mách nước là bạn hãy tới một cửa hàng phụ tùng xe mà mua thêm một bộ bánh xe sơ-cua (gồm bánh xe, con đội và giá đỡ) trị giá từ 150 tới 300 USD. Bộ bơm xe kèm theo chỉ có thể trợ giúp bạn khi bánh xe bị lủng sơ sơ mà thôi. Cũng may là các vỏ bánh xe thế hệ mới bền hơn trước nhiều. Theo thống kê công nghiệp, hầu hết vỏ bánh xe có thể chịu đựng được bình quân 7 năm trước khi phải nghỉ hưu. Tất nhiên mọi sự còn tùy thuộc vào điều kiện đường sá và đường dài xe chạy.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 16-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới