Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Nón bảo hiểm có camera phía sau và Bluetooth

August 13
13:47 2014

Skully AR-1-helmet-01

 

(STS:13.08.2014) Những chiếc nón bảo hiểm đúng chuẩn dành cho người chạy xe môtô trùm kín đầu để bảo vệ tối đa cho cả phần đầu người đi xe. Nhưng chúng có bất tiện là khó quan sát chung quanh.

Vì thế, hãng khởi nghiệp Skully ở San Francisco (Mỹ) đã chế ra chiếc mũ bảo hiểm Skully AR-1 có kiểu dáng rất ngầu, được tối ưu hóa về khí động lực học, bảo vệ tối đa cho đầu, nhưng đặc biệt hơn cả là có tích hợp một camera phía sau và có kết nối Bluetooth.

Camera phía sau của nó có tầm ghi hình cực rộng tới 180 độ bao quát phía sau người chạy xe. Nó rất hữu dụng khi cần phải rẽ trái hay phải.

Nón có một màn hình hiển thị nhỏ nằm ở vị trí dưới mắt phải trông giống như ở kính Google Glass. Màn hình này sẽ hiển thị những gì camera phía sau ghi được mà không gây ảnh hưởng tầm nhìn và việc nhìn đường phía trước.

Với kết nối Bluetooth, nón có một ứng dụng di động kèm theo (hỗ trợ Android và iOS) cho phép bạn đồng bộ nón với smartphone cùa mình để có thể gọi hay nhận cuộc gọi tới, cũng như nghe nhạc.

Nón còn được tích hợp một ăng-ten GPS.

Tất cả các chức năng của nón bảo hiểm này được điều khiển bằng giọng nói thông qua một phần mềm của Skully. Thí dụ như muốn nghe nhạc gì đó, bạn chỉ cần nói ra là nó chạy đi kiếm về phục vụ bạn ngay.

Do kích cỡ đầu và chiều cao của mỗi người khác nhau, ứng dụng đi kèm sẽ cho phép bạn điều chỉnh nón bảo hiểm cho phù hợp nhất. Nó cũng sẽ tự động điều chỉnh camera phía sau để tối ưu tầm quan sát tùy theo người đội.

Nón bảo hiểm Skully AR-1 sẽ được bán vào tháng 5-2015. Giá đặt hàng trước là 1.399 USD.

Nón bảo hiểm Skully AR-1 là đứa con cưng của Marcus Weller, một người mê chạy xe môtô. Năm 2011, anh đã bị tai nạn khi phải rời mắt khỏi đường để đọc một biển báo. Sau tai nạn đó, anh quyết chí chế tạo một chiếc nón bảo hiểm để giúp mọi người tránh khỏi những tai nạn do sự cố quan sát trên đường.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng cần phải thử nghiệm tính hiệu quả và an toàn của những chức năng mới của nón bảo hiểm này. Người ta e ngại rằng việc có thêm một màn hình nhỏ xíu, cho dù ở bên dưới mắt, cũng dễ khiến người chạy xe phân tâm mất chú ý tới đường phía trước trong khi xe đang chạy với tốc độ cao. Ngoài ra, việc cho phép người chạy xe có thể gọi điện thoại trên đường, cho dù qua sóng Bluetooth là vi phạm luật của nhiều bang ở Mỹ – cấm tiệt người lái xe nghe hay nhận điện thoại, bất kể là có dùng tai nghe Bluetooth.

Tôi thì luôn theo chủ thuyết, tất cả thiết bị chỉ là công cụ hỗ trợ con người. Biết cách xài đúng đắn thì hữu dụng, còn xài bậy thì cái gì cũng có thể “vô số tội”!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 12-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

 

Skully AR-1-helmet-02

Skully AR-1-helmet-03

Skully AR-1-helmet-04

Skully AR-1-helmet-05