Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Dùng tia laser để phát hiện chất nổ và ma túy từ xa

August 13
09:42 2014

laser-detect-explosives

 

(STS:13.08.2014) Nếu như công trình nghiên cứu này thành công, biết bao nhiêu sinh mạng sẽ được cứu khỏi bom mìn và ma túy.

Một chiếc máy bay bay thấp trên những khu vực rộng lớn dùng các công nghệ cảm ứng bằng laser để dò tìm những chất nổ và ma túy ẩn giấu trên mặt đất. Đó là thành quả của một công trình nghiên cứu được công bố ngày 11-8-2014 trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences của Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu khẳng định có thể dùng một tia sáng laser để phát hiện các chất hóa học từ xa 1km (0,6 mile).

Vladislav Yakovlev, một kỹ sư ngành y sinh của Đại học A&M Texas và là đồng tác giả của cuộc nghiên cứu, cho biết: “Khám phá này mở toang cánh cửa tới một phương pháp hoàn toàn mới về cảm biến từ xa.” Các công trình nghiên cứu trước đây cũng đã mô tả những công nghệ cảm ứng laser tương tự, nhưng theo Yakovlev, “chưa có công trình nào đạt được một khoảng cách xa như vậy và đặc biệt là chưa có công nghệ nào chỉ dựa trên một tia laser.”

Công nghệ mới này ứng dụng hiệu ứng tán xạ Raman (Raman scattering), một hiện tượng vật lý mà khi ánh sáng xuyên qua một vật chất sẽ xảy ra hiện tượng rung lên ở những mức độ khác nhau tùy theo các loại phân tử chứa trong vật chất đó. Sự tán xạ tiếp theo của ánh sáng sẽ làm thay đổi màu sắc với tỷ lệ nhỏ của các xung laser chạm vào mục tiêu. Màu sắc ánh sáng sẽ thay đổi khác nhau tùy theo từng loại hóa chất.

Trong thử nghiệm, các nhà khoa học Mỹ đã có thể phát hiện được những loại bột giống như ammonium nitrate và sodium nitrate, là hai hóa chất dùng để chế tạo bom, từ khoảng cách xa 400 mét (0,2 mile).

Chi phí lắp ráp toàn bộ một hệ thống phát hiện hóa chất từ xa này hiện vào khoảng 30.000 USD. Nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ giảm được chi phí trong một vài năm tới để tạo điều kiện cho hệ thống này được trang bị rộng rãi hơn. Lúc đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật thay vì phải tung người lùng sục trên mặt đất sẽ chỉ cần ngồi trên máy bay là có thể phát hiện ra ma túy và chất nổ ẩn giấu bên dưới.

Tất nhiên, công nghệ cảm ứng laser từ xa này sẽ được ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 12-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới