Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Đưa quá nhiều ảnh lên Facebook là có vấn đề…. thần kinh?

August 10
04:13 2014

facebook

 

(STS:10.08.2014) Chỗ bạn bè, tôi khuyên bạn kiểm tra lại tường Facebook của mình, nếu thấy mình đã đưa quá nhiều ảnh lên đó, bạn mau mau xóa bớt đi kẻo bị mấy nhà nghiên cứu Anh coi là bạn có vấn đề… thần kinh.

Có một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Wolverhampton (Anh) và vừa được công bố kết quả trên tạp chí khoa học Computers in Human Behavior (Máy tính trong hành vi con người) số ra tháng 8-2014. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 100 người ở độ tuổi từ 17 tới 55 về tính cách của họ. Hơn 70% số người tham gia là nữ.

Về hành vi trên mạng xã hội Facebook, các nhà nghiên cứu tập trung vào việc post hình ảnh và các hoạt động tương tác online. Họ phát hiện rằng những người dễ bị kích thích thần kinh và có tính hướng ngoại có khuynh hướng post số lượng ảnh nhiều hơn những người khác. Những người này không chỉ thay đổi xoành xoạch ảnh bìa (cover) cho Profile của mình mà còn đưa quá nhiều ảnh cho mỗi album so với mức bình thường.

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu Anh đó, những người hào hứng tung ảnh lên Facebook quá thiết tha với việc thể hiện các cảm xúc của mình, tìm kiếm các mối kết nối mới, và chia sẻ thông tin về chính họ. Nghiên cứu sinh tiến sĩ Azar Eftekhar, người phụ trách cuộc nghiên cứu này, cho biết: Những người dễ bị kích thích thần kinh khao khát được người khác công nhận, yêu thích mình. Tác giả nhận xét: “Vốn là những người có ý hướng xã hội, những người (khoái post ảnh lên Facebook) này xem Facebook như một nơi chốn an toàn để họ tự thể hiện mình và để bù đắp cho những sự thiếu hụt trong đời thực của họ.”

Nói cách khác, những người dễ bị kích thích thần kinh luôn muốn được yêu thương và được chấp nhận bằng cách post hình ảnh của họ trong đủ mọi tâm trạng, tình huống để làm cho họ luôn trông có vẻ “hot” và cập nhật trước công chúng.

Trong khi đó, những người có tính cách tận tâm, chu đáo lại thích hình thành những album ảnh do mình tự sáng tạo chứ không để cho Facebook tự động sắp xếp.

Tối nay cuối tuần, tôi sẽ dành thời gian xem lại trang Facebook của mình vì hình như tôi cũng thuộc nhóm người “xả rác hình ảnh” trên mạng xã hội này. Hỗng lẽ tôi cũng có vấn đề…. “thần kinh” sao mà lại đi nói về cái chuyện dễ bị… “thần kinh” này hén!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 9-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới