Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Quả cầu phát sáng cùng ngủ với bạn

July 26
08:46 2014

 sense-01

 

(STS:25.07.2014) Câu chuyện về Sense không phải chỉ là về một thiết bị hình quả cầu phát sáng có chức năng theo dõi giấc ngủ của bạn, mà còn là về một tài năng trẻ kết hợp cả công nghệ và kinh doanh.

Vào năm 19 tuổi, chàng trai James Proud ở Luân Đôn (Anh) nhận được khoản tài trợ 100.000 USD từ nhà đầu tư tài chính nổi tiếng Peter Thiel dành cho những người được tuyển chọn làm “Thiel Fellow”. Anh quyết định tạm ngưng học cao đẳng để bay sang San Francisco (Mỹ) làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Giống như với các “Thiel Fellow” khác, Thiel chỉ muốn nâng đỡ các tài năng trẻ chứ không có chủ đích muốn được hoàn trả bất cứ gì từ chàng trai Luân Đôn này.

sense-09-james-proud

James Proud

Và bây giờ, ở tuổi 22, Proud vừa lập công ty Hello Inc với sản phẩm đầu tiên của mình gọi là Sense. Đó là một quả cầu nhỏ bằng polycarbonate có tính năng giám sát các dạng thức của giấc ngủ và mọi thứ xảy ra trong phòng ngủ của bạn để giúp bạn có được một giấc ngủ thật sự khỏe mạnh.

sense-06

Sense sẽ đo các thông số về nhiệt độ, ánh sáng, chuyển động, độ ẩm, âm thanh và ngay cả mật độ các hạt trong không khí. Nó đi kèm với một chiếc nút tròn tí hon gọi là “Sleep Pill” để bạn kẹp vào vỏ gối ngủ của mình. Giống như hầu hết các thiết bị theo dõi giấc ngủ khác, thiết bị Pill ghi lại các dạng thức giấc ngủ của bạn bằng cách theo dõi xem bạn nhúc nhích, cựa quậy thế nào trong khi ngủ. Nó rất thoải mái cho bạn vì không hề đụng chạm gì tới người bạn (các thiết bị theo dõi khác đòi phải leo lên người bạn bằng những chiếc vòng đeo hay những cảm biến). Thông qua sóng Bluetooth và ứng dụng di động Sense, 2 bộ phận này sẽ báo cáo với thiết bị di động iOS hay Android của bạn mói thứ chúng ghi nhận được từ giấc ngủ của bạn. Sáng hôm sau, khi liếc vào ứng dụng Sense, bạn sẽ thấy nó liệt kê một biểu thời gian ngủ của bạn trong suốt đêm qua. Chẳng hạn, nó báo rằng vào lúc 3 giờ sáng, bạn khua tay đạp chân vì lúc đó trong phòng có một ít ánh sáng lọt vào. Vào lúc 6 giờ sáng, bạn trở nên lơ mơ chập chờn có lẽ do con cún của cô hàng xóm gầm gừ.

sense-05

sense-04

sense-03

Trong quả cầu Sense có một microphone để ghi lại các âm thanh trong phòng khi bạn đang ngủ. Vì thế, mỗi sáng, bạn nên nhớ kiểm tra để kịp thời xóa bỏ những tiếng mớ “nhạy cảm” nhé. Và bạn có thể lợi dụng điều này tương kế tựu kế để làm bộ mớ rống lên tên cô nàng nào đó cho nó ghi lại làm bằng chứng mà kể công “anh mơ thấy em, gọi tên em cả đêm”. Nói đùa thôi, chứ microphone của Sense được cấu hình để chỉ ghi những âm thanh đột ngột và có âm lượng lớn như tiếng xe tải, chó sủa,… Nó chỉ tự động bật ghi khi bạn ngừng cử động và ngủ rồi. Và nó chỉ lưu dữ liệu trên thiết bị di động của bạn chứ không phát tán trên Facebook đâu. Sense được ghi sẵn hàng trăm mẫu âm thanh để có thể hiển thị “đích danh” những loại tiếng động đã phá giấc ngủ của bạn. Chẳng hạn, nó hiển thị “tiếng ngáy” chứ không phải “tiếng mèo ngao”. Nó cũng giúp bạn theo dõi xem giấc ngủ của mình đêm qua có gì khác thường không, như quậy dữ quá, có húng hắng ho, thở khò khè,…

sense-03

Quả cầu Sense được tích hợp đèn LED để báo hiệu cho bạn biết tình trạng của căn phòng có hội đủ các điều kiện cho bạn một giấc ngủ ngon lành hay không. Hễ nó phát màu xanh lá (giống như tín hiệu đèn giao thông đó), là bạn cứ an tâm leo lên giường quất một giấc thẳng cẳng tới khi nào muốn dậy. Nếu thấy quả cầu phát ánh sáng vàng hay cam, bạn cần kiểm tra ứng dụng Sense trên thiết bị di động coi có điều gì bất ổn như môi trường phòng ngủ ồn quá, sáng quá hay có không khí không trong lành.

sense-08

sense-07

Theo báo New York Times, có khoảng 18 triệu người Mỹ bị chứng bất ổn về giấc ngủ từ mức trung bình tới nghiêm trọng; nhưng có tới 75% số đó chớ hề biết tình trạng này.

Hiện nay, bộ quả cầu Sense được đặt hàng trên trang khởi nghiêp Kickstarter với giá 99 USD. Khi bắt đầu tung ra thị trường vào quý 4-2014, nó có giá bán lẻ 129 USD.

Mời bạn xem clip về quả cầu Sense:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 24-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới