Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Bánh ngọt xịt, bánh ngọt trong lon

July 21
23:32 2014

spray-cake-01

 

(STS:21.07.2014) Kể cả các bạn có “tâm hồn ăn uống”, chẳng có loại bánh đông tây kim cổ nào thoát khỏi tầm mắt mình, chắc chắn cũng chưa bao giờ nghĩ tới loại bánh ngọt xịt (spray cake) này đâu. Đây là công nghệ đang chờ cấp bằng sáng chế độc quyền của hai sinh viên năm cuối của Đại học Harvard (Mỹ).

Trong công nghệ có tên chính thức là Bánh Xịt này, bột vật liệu làm bánh được nhà sản xuất pha chế sẵn và đóng vô lon có nắp xịt. Khi nào muốn ăn, khách hàng chỉ việc xịt bột bánh đó lên các khay nhỏ rồi đưa vào lò microwave nướng trong vòng 60 giây là có ngay những chiếc bánh thơm ngon nóng hổi vừa thổi, vừa ăn. Tất nhiên, cũng giống như các loại bánh ngọt khác bán trên thị trường, loại bánh xịt đóng lon này có nhiều loại bánh, hương vị khác nhau cho người dùng tùy chọn.

Yếu tố chính của công nghệ này là “làm bánh tức thì”, giúp cho những người không có thời gian và điều kiện để chuẩn bị làm bánh từ A vẫn có thể có được những chiếc bánh ngọt ở giai đoạn Z nóng hổi.

Anh chàng sinh viên 20 tuổi John McCallum tới từ bang Louisiana đã bắt đầu nghĩ ra ý tưởng “bánh xịt” ngay trong năm thứ nhất khi tham dự lớp “Nghệ thuật Ẩm thực”. Bằng cách kết hợp hai công nghệ làm kem và làm bột bánh ngọt, McCallum có thể tạo ra một quy trình sửa soạn bột làm bánh độc đáo. Sau đó anh hợp tác với một đồng môn Harvard khác là Brooke Nowakowski. Hai người cùng theo một học kỳ gọi là “Nghiên cứu và phát triển khởi nghiệp” và cùng nhau phát triển ý tưởng khởi nghiệp cho công nghệ Bánh Xịt. Hai người đã giành giải nhất trị giá 10.000 USD trong cuộc thi thách thức Sáng tạo Harvard 2014 với công nghệ Bánh Xịt này.

Mặc dù hy vọng loại Bánh Xịt sẽ nhanh chóng được đưa ra thị trường, nhưng nhà sáng tạo McCallum tỏ ra “rất chảnh”, nói rằng mình phải chọn lựa thật kỹ công ty nào sẽ được trao quyền sản xuất loại bánh độc đáo này. Trước mắt, cả hai đều phải lo học các chuyên ngành của mình: McCallum học ngành nghiên cứu xã hội, còn Nowakowski học ngành nghiên cứu Đông Á.

Đầu bếp Jurgen David, nhà điều phối cao cấp về Nghệ thuật làm bánh của Trung tâm Ẩm thực Quốc tế Mỹ, nói rằng công nghệ làm bánh dễ dàng như vậy tuy là mới đối với công chúng, nhưng từ lâu các lò nướng bánh vẫn thường ứng dụng một quy trình tương tự để giải quyết những trường hợp cần có ngay những chiếc bánh ngọt nóng hổi cho khách. Các đầu bếp chuẩn bị sẵn bột làm bánh và trữ trong những bình chứa theo kiểu bình đựng kem làm bánh. Khi cần có bánh ngọt, họ chỉ việc xịt bột bánh chuẩn bị sẵn đó vào những chiếc ly giấy, đưa vào lò nước là chỉ sau 30 tới 45 giây sẽ có ngay những chiếc bánh mới ra lò. Ông bảo đảm rằng quy trình này vẫn giữ nguyên vẹn hương vị của từng loại bánh ngọt, ngay cả những cái vân đặc trưng của bánh cũng “chẳng hề bị hy sinh cho cái sự nhanh gọn lẹ”.

Xin mời xem clip về công nghệ Bánh Xịt

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 20-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới