Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Hai "ông lớn" công nghệ Apple và IBM tay trong tay

July 18
20:10 2014

ibm-apple

 

(STS:18.07.2014) Thỏa thuận trở thành đối tác của nhau giữa hai “ông lớn” công nghệ Apple và IBM vốn là đối thủ của nhau đã được chính thức công bố hôm 15-7-2014. Sự kiện này gây ngạc nhiên lớn cho hầu hết các nhà quan sát ngành công nghệ. Nhiều người lâu nay chớ hề nghe tin gì về chuyện bắt tay này. Và người ta đã phải tìm hiểu xem nguyên do từ đâu.

Apple đã sản xuất được những phần cứng di động tốt nhất và phát triển được hệ điều hành di động iOS thân thiện người dùng nhất. Có một nghịch lý là trong khi vô số nhân viên doanh nghiệp đang sử dụng các thiết bị Apple cho công việc của mình, hãng Apple hầu như đã bị cắt đứt với thị trường doanh nghiệp. Các hãng khác như BlackBerry, Mobile Iron, Good,… đã đầu tư phát triển các nền tảng quản lý thiết bị và các nhà phát triển ứng dụng cũng đã tạo ra nhiều ứng dụng doanh nghiệp chạy trên hệ điều hành iOS. Còn Apple thì đứng ngoài cuộc.

Ngược lại, hãng IBM xưa nay là một “ông lớn” về phần mềm và dịch vụ, dồn nhiều sức lực cho hệ sinh thái Wintel; nhưng gần đây đã thoát ra khỏi thị trường PC thông qua việc bán lại doanh nghiệp PC cho hãng Lenovo của Trung Quốc.

Vì thế, cả hai đều có nhu cầu kết hợp cùng nhau để cùng phát triển hơn nữa trong thời công nghệ mới. Họ sẽ tạo ra những bộ giải pháp doanh nghiệp được nhiều người cần bằng cách kết hợp kinh nghiệm về phần mềm và dịch vụ của IBM với các thiết bị phần cứng của Apple.

Việc Apple và IBM tay trong tay với nhau chắc chắn sẽ làm nóng lên thị trường doanh nghiệp mà Microsoft và Google đang nỗ lực đầu tư. Nhưng nạn nhân trước hết của thỏa thuận này là BlackBerry. Hãng Canada này vốn đang ì ạch ở cuối thị trường thiết bị di động, nay lại phải đối đầu với sự liên kết giữa hai “ông lớn” Apple và IBM. BB lo sốt vó là vì trong cơ cấu doanh thu hiện nay, phần thiết bị di động chỉ còn chiếm 39%, trong khi mảng dịch vụ đã tăng lên tới 54%.

Ngày 16-7, chỉ một ngày sau khi Apple và IBM công bố thỏa thuận đối tác, giá cổ phiếu của BlackBerry đã rớt mạnh. Vào lúc đóng cửa, cổ phiếu của BB giảm gần 12%, xuống còn 9,97 USD. Bởi vậy, đã có người vọt miệng rằng: liệu Microsoft và Google, ai sẽ mua lại BlackBerry đây?

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 17-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới